Đất giao khoán là gì? Có được chuyển nhượng không?

Hiện nay, nhà nước ta vẫn đang tiến hành nhiều hoạt động giao khoán đất với mục đích sử dụng có hiệu quả tài nguyên đất bằng nguồn vốn, sức lao động từ bên nhận khoán; góp phần hài hòa lợi ích và giá trị kinh tế của các bên. Vậy Đất giao khoán là gì? Có được chuyển nhượng không? Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày dưới đây để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể.

 Đất giao khoán là gì? Có được chuyển nhượng không?

1. Đất giao khoán là gì?

Giao khoán đất là cách thức thỏa thuận thực hiện công việc trong các hoạt động quản lý, sử dụng, sản xuất, bảo vệ giữa bên giao khoán và bên nhận khoán có thời hạn theo hợp đồng giao khoán đất. Đất giao khoán phải được khai thác, quản lý và sử dụng theo đúng hợp đồng, cách thức mà các bên đã thỏa thuận.

2. Đất giao khoán có được chuyển nhượng được không?

Theo quy định tại Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của luật đất đai, các trường hợp không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất bao gồm:

1. Tổ chức, cộng đồng dân cư được Nhà nước giao đất để quản lý thuộc các trường hợp quy định tại Điều 8 của Luật Đất đai.

2. Người đang quản lý, sử dụng đất nông nghiệp thuộc quỹ đất công ích của xã, phường, thị trấn.

3. Người thuê, thuê lại đất của người sử dụng đất, trừ trường hợp thuê, thuê lại đất của nhà đầu tư xây dựng, kinh doanh kết cấu hạ tầng trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.

4. Người nhận khoán đất trong các nông trường, lâm trường, doanh nghiệp nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng phòng hộ, ban quản lý rừng đặc dụng.

5. Người đang sử dụng đất không đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

6. Người sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng đã có thông báo hoặc quyết định thu hồi đất của đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

7. Tổ chức, Ủy ban nhân dân cấp xã được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất để sử dụng vào mục đích xây dựng công trình công cộng gồm đường giao thông, công trình dẫn nước, dẫn xăng, dầu, khí; đường dây truyền tải điện, truyền dẫn thông tin; khu vui chơi giải trí ngoài trời; nghĩa trang, nghĩa địa không nhằm mục đích kinh doanh.

Theo đó, người nhận khoán đất trong các nông trường thuộc 1 trong 7 trường hợp không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Vì vậy, người nhận đất giao khoán không phải cá nhân, tổ chức được nhà nước trực tiếp giao đất. Do đó, người nhận khoán đất trong nông trường không phải người sử dụng đất theo Luật đất đai 2013.

Vì vậy, hộ gia đình nhận đất giao khoán được hưởng các quyền theo hợp đồng giao khoán, không có các quyền của người sử dụng đất, không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên không thể tiến hành chuyển nhượng hợp pháp đối với đất nhận giao khoán.

3. Thu hồi đất giao khoán

Đất giao khoán chính là một loại đất và có bên giao khoán chính là đơn vị có thẩm quyền của Nhà nước về quản lý đất, đồng thời theo Luật đất đai quy định sẽ có quyền thực hiện việc thu hồi đất.

Theo nội dung của Nghị định 135/2005 thì người nhận đất giao khoán của Nhà nước có nghĩa vụ trả lại đất khi có quyết định thu hồi của Nhà nước. Và căn cứ vào Nghị định số 197, người bị thu hồi đất giao khoán sẽ được nhận bồi thường và hỗ trợ, bố trí tái định cư.

Trong đó, nếu đất giao khoán bị thu hồi được sử dụng với mục đích về nông nghiệp, lâm nghiệp… của lâm – nông trường quốc doanh thì cá nhân, hộ gia đình sẽ không được nhận bồi thường về đất.

Thay vào đó là bồi thường về chi phí bỏ ra đầu tư vào đất còn lại, đồng thời được hỗ trợ theo như luật định sau đây:

3.1. Đối tượng được nhận hỗ trợ: 

  • Cá nhân, hộ gia đình có người làm công chuyên viên, cán bộ của lâm, nông trường quốc doanh hiện còn đang công tác/ đã nghỉ hưu/ nghỉ do bị mất sức lao động/ thôi việc và được hưởng trực tiếp trợ cấp từ sản xuất lâm – nông nghiệp.
  • Cá nhân, hộ gia đình đang trực tiếp tham gia sản xuất nông nghiệp và chủ yếu nguồn sống của họ đều đến từ hoạt động này.

3.2. Mức hỗ trợ:

Đối tượng thuộc diện được hỗ trợ sẽ nhận mức hỗ trợ bằng tiền tối đa bằng với giá đất bồi thường áp dụng cho diện tích đất bị thu hồi thực tiễn. Tuy nhiên sẽ không được vượt quá so với hạn mức giao đất áp dụng cho đất nông nghiệp của địa phương. Và UBND cấp tỉnh sẽ đưa ra quyết định cụ thể về mức hỗ trợ sao cho phù hợp với tình hình thực tiễn ở địa phương.

– Đối với những cá nhân, hộ gia đình nhận đất giao khoán nhưng nằm ngoài các đối tượng trên sẽ không được hỗ trợ mà chỉ nhận được bồi thường cho chi phí đầu tư vào đất còn lại.

– Đối với đất nông nghiệp được sử dụng chung của lâm – nông trường quốc doanh thì có quyết định thu hồi của Nhà nước, cá nhân, hộ gia đình không được nhận bồi thường đất.

Tuy nhiên sẽ được nhận bồi thường đối với chi phí đem đầu tư vào đất còn lại với điều kiện nguồn gốc của tiền đầu tư này không phải từ nguồn ngân sách của Nhà nước.

4. Các câu hỏi liên quan thường gặp

4.1 Quy định về giao khoán đất nông nghiệp

Đất trồng cây lâu năm

Dựa theo nội dung quy định của Điều 12 tại Nghị định 135/2005/NĐ-CP sẽ chia làm 2 trường hợp cụ thể đó là:

a. Giao khoán đất đã có diện tích cây lâu năm

Hợp đồng giao khoán trong trường hợp này được soạn thảo trên cơ sở định mức về kỹ thuật, kinh tế và thực trạng vườn cây, gồm những nội dung chính sau đây:

 

– Diện tích đất đem giao khoán mà đã có cây trồng lâu năm.

– Bên nhận giao khoán cần làm nhiệm vụ sản xuất gì.

– Vườn cây còn lại giá trị bao nhiêu. Đồng thời đưa số liệu về thời gian sản xuất vườn cây trồng trên diện tích đất đã được giao khoán.

– Tổng chi phí sản xuất/chu kỳ kinh doanh/ha.

– Số liệu về khối lượng của sản phẩm sản xuất được tính trên diện tích 1ha cho chu kỳ kinh doanh.

– Chi phí để sản xuất sản phẩm phải thanh toán hàng năm tính trên 1ha.

– Các sản phẩm thanh toán mỗi năm/ha cho bên giao khoán.

– Tổng chi phí đầu tư bên giao khoán bỏ ra và bên được giao khoán đảm nhận.

– Giải pháp đưa ra để tổ chức thực hiện.

– Sau khi trừ đi chi phí phương thức dùng để phân phối thu nhập và thanh toán sản phẩm là phương thức nào.

– Quyền lợi được nhận khi vượt khoán cũng như trách nhiệm trong trường hợp không đạt được mức khoán.

Trên đây là những thông tin, nội dung mà các bên tham gia phải thỏa thuận kỹ càng để tránh các mâu thuẫn, tranh chấp xảy ra phát sinh từ trách nhiệm, quyền lợi.

b. Giao khoán đất để tiến hành trồng cây lâu năm

Gồm 2 cách thức:

  • Giao khoán cho bên nhận khoán toàn bộ thời kỳ thực hiện kiến thiết cơ bản cho vườn cây và cả thời kỳ kinh doanh.
  • Giao khoán cho bên nhận khoán theo thời kỳ thực hiện kiến thiết cơ bản cho vườn cây và thời kỳ hoạt động sản xuất – kinh doanh.

Trường hợp 1: 

Theo đó, giữa bên giao khoán với nhận khoán có thể tiến hành thỏa thuận như sau:

Phía bên giao khoán sẽ đầu tư về vốn là 100%, bao gồm cả thiết kế, quản lý đối với quy trình sản xuất,…

Còn bên nhận giao khoán có trách nhiệm thực hiện tất cả các công việc về chăm sóc cây trồng theo quy trình cho tới khi kết thúc giai đoạn tiến hành kiến thiết về xây dựng cơ bản, đồng thời nhận tiền công đúng với khối lượng công việc mà mình thực hiện được.

Bên giao khoán sau có thể khoán vườn cây cho đối tượng khác hoặc chính người nhận khoán trong giai đoạn kiến thiết.

Trường hợp 2: 

Cả 2 bên giao khoán và nhận khoán sẽ cùng đầu tư về vốn. Theo đó, bên giao khoán sẽ phụ trách việc thiết kế và gửi tới giống cây trồng đồng thời chỉ đạo về kỹ thuật.

Còn bên nhận khoán sẽ trồng, chăm sóc và bảo vệ cho vườn cây. Khi thời kỳ kiến thiết hết, 2 bên sẽ tổ chức nghiệm thu và tiến hành đánh giá về giá trị của vườn cây để sang giai đoạn tiếp theo là sản xuất kinh doanh. Việc phân chia về giá trị của vườn cây cho 2 bên sẽ căn cứ vào số vốn góp cũng như công sức. Thời hạn giao khoán tùy theo thỏa thuận của 2 bên nhưng tối đa là 30 năm.

Đất trồng cây hàng năm

Theo Điều 13 của nghị định 135/2005/NĐ-CP thì thời hạn giao khoán với loại đất này cũng do các bên tự thỏa thuận với nhau nhưng tối đa là 20 năm.

Bên cạnh đó, còn có cả cách thức giao khoán đối với đất có mặt nước dùng để nuôi trồng các loại thủy sản, bao gồm: loại đất có sự đầu tư về vốn của Nhà nước và loại Nhà nước không tham gia đầu tư vốn thì sẽ tiến hành giao khoán thông qua đấu thầu hộ gia đình, cá nhân theo hợp đồng.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Đất giao khoán là gì? Có được chuyển nhượng không? Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Đất giao khoán là gì? Có được chuyển nhượng không?, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com