Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không ?

Đất quy hoạch là gì

Trong nội dung trình bày dưới đây Luật LVN Group sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không ? Kính mời quý bạn đọc theo dõi,

1. Quy hoạch là gì?

Quy hoạch là việc phân bố, sắp xếp các hoạt động và các yếu tố sản xuất, dịch vụ và đời sống trên một địa bàn lãnh thổ (quốc gia, vùng, tỉnh, huyện) cho một mục đích nhất định trong một thời kì trung hạn, dài hạn (có chia các giai đoạn) để cụ thể hoá chiến lược phát triển kinh tế – xã hội trên lãnh thổ theo thời gian và là cơ sở để lập các kế hoạch phát triển.

Có nhiều loại quy hoạch ở nhiều cấp độ, phạm vi và lĩnh vực khác nhau, như quy hoạch phát triển kinh tế – xã hội một vùng lãnh thổ, quy hoạch phát triển một ngành kinh tế – kĩ thuật; quy hoạch cán bộ; quy hoạch đô thị; quy hoạch xây dựng các khu công nghiệp của một tỉnh…

2. Quy hoạch sử dụng đất là gì?

Quy hoạch sử dụng đất là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế – xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Căn cứ:  Khoản 2 Điều 3 Luật đất đai 2013

Bạn đang theo dõi nội dung trình bày Đất quy hoạch là gì? Kính mời Quý bạn đọc tiếp tục theo dõi.

3. Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch chính là vùng đất nằm trong kế hoạch sử dụng đất ở từng địa phương, phân theo từng mục đích sử dụng và được chia thành từng kỳ trong một khoảng thời gian nhất định.

Việc quy hoạch này được đưa ra để hoạch định chính sách, phát triển kinh tế địa phương, đảm bảo việc sử dụng quỹ đất một cách có hiệu quả và đây cũng là cơ sở để Nhà nước giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất, hay là cơ sở để Nhà nước thực hiện việc đền bù về đất, chi phí về đất cho người dân khi có quy hoạch cần thu hồi đất.

Ở mỗi địa phương đều có quy hoạch kế hoạch sử dụng đất dựa trên quỹ đất cũng như là tình hình sử dụng đất thực tiễn ở địa phương, và kế hoạch này cũng có thể thay đổi theo từng thời kỳ để đảm bảo sự phát triển phù hợp nhất.

4. Kiểm tra đất có nằm trong quy hoạch?

Việc quy hoạch đất ở mỗi địa phương là không giống nhau và cũng có thể thay đổi qua từng khoảng thời gian, có thể là đã công khai hoặc chưa công khai, cho nên nếu người dân muốn nghiên cứu đất này có đang trong quy hoạch như thế được không thì có thể nghiên cứu bằng các phương thức sau.

  • Kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Trường hợp quy hoạch đã được công bố)

Với những mảnh đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), thông tin quy hoạch thường được ghi trực tiếp tại phần ghi chú trong sổ đỏ, nêu rõ đất thuộc diện quy hoạch gì.

  • Kiểm tra tại  UBND xã, phường, thị trấn

Người dân có thể đến UBND cấp xã, phường, thị trấn để gặp gỡ cán bộ phụ trách địa chính khu vực, xin thông tin quy hoạch đất tại địa bàn. Cách thức này phù hợp với việc giao dịch đất giữa những người trong cùng khu vực.

  • Kiểm tra tại Văn phòng đăng ký đất đai

Người dân có thể đến trực tiếp Văn phòng đăng ký đất đai quận, huyện nơi có thửa đất để nộp hồ sơ xin trích lục thông tin.

Cách tra cứu này có độ tin cậy cao, tra cứu được hàm lượng thông tin nhiều. Tuy nhiên, cách này mất thời gian hơn các cách kể trên.

  • Tra cứu trực tuyến

Hiện nay, hầu hết UBND các quận, huyện đã xây dựng trang thông tin điện tử, trên đó đăng tải các thông tin về kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất. Nhiều tỉnh còn có phần mềm xem quy hoạch.

Để tìm kiếm thông tin thửa đất, người dân sẽ phải nhập các thông số như: số tờ, số thửa hoặc tìm theo tọa độ (các thông tin này đều có ghi trong sổ đỏ) để ứng dụng hoặc website trả kết quả về.

Khi nắm bắt được thông tin quy hoạch trên, người mua sẽ đưa ra được quyết định có nên mua mảnh đất đó được không.

5. Có nên mua đất trong quy hoạch không?

Mua đất trong quy hoạch được không còn tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của mỗi người. Ví dụ nếu bạn bạn muốn mua đất để sinh sống ổn định lâu dài mà thấy đất này đang nằm trong quy hoạch làm đường giao thông, hay những loại quy hoạch khác không được xây dựng nhà ở thì không nên mua để tránh bị thu hồi trong quá trình sử dụng.

Mua đất trong quy hoạch đôi khi vừa là rủi ro, vừa là cơ hội. Vì vậy bạn phải nghiên cứu rõ ràng về phần quy hoạch đối với đất đai, nhà cửa mà mình dự định mua để có thể có thể phù hợp nhất với mục đích sử dụng hay khả năng tài chính của mình. Tránh việc không nghiên cứu kỹ mà phải chịu thiệt thòi khi mua bán nhà đất và dẫn đến những tranh chấp không đáng có.

Mặt khác bạn cũng nên nghiên cứu một số thông tin khác về đất như đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất chưa? mục đích sử dụng đất là gì ? có được xây dựng nhà cửa, công trình được không, nguồn gốc của đất này là thế nào, hay đất có đang nằm trong tranh chấp, đang bị kê biên để đảm bảo thi hành án…

Đây đều là những thông tin mà bạn cần và có thể nghiên cứu rõ ràng, do đất đai là tài sản có giá trị lớn cho nên việc nghiên cứu trước rõ ràng khi mua bao giờ cũng sẽ giúp được bạn có thể tránh được rủi ro cho mình.

Thông qua nội dung trình bày trên đây Luật LVN Group hi vọng bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi đất quy hoạch là gì và có thể tự tin chủ động trong các giao dịch liên quan đến đất quy hoạch. Chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về quy hoạch và bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác. Xem thêm nội dung trình bày của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

Cảm ơn bạn đã theo dõi nội dung trình bày Đất quy hoạch là gì? Có nên mua đất trong quy hoạch không ?. Trân trọng cảm ơn !

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com