Đất vi bằng là gì ? Hiểu đúng về đất vi bằng (Mới nhất 2023)

Đất vi bằng là gì

Cùng Luật LVN Group nghiên cứu Đất vi bằng là gì ? trong nội dung trình bày dưới đây. Kính mời quý bạn đọc đón đọc.

1. Vi bằng là gì ?

Theo quy định pháp luật hiện hành tại khoản 3, Điều 2 Nghị định 08/2020/NĐ-CP ghi nhận khái niệm vi bằng như sau:

Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, đơn vị, tổ chức theo hướng dẫn của Nghị định này”.

2. Đất vi bằng là gì ?

Theo quy định của pháp luật, bên bán phải có đủ điều kiện về năng lực hành vi, quyền định đoạt với mảnh đất …… và đối với mảnh đất thì phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi các bên đã thỏa thuận xong thì phải lập hợp đồng chuyển nhượng được công chứng và thực hiện đăng ký tại văn phòng đất đai.

Tuy nhiên, trên thực tiễn không phải tất cả người sử dụng đất đều đáp ứng đủ điều kiện luật định, bị hạn chế trong giao dịch. Vì vậy trên thị trường mua bán nhà đất có rất nhiều nhà, đất được bán với giá rất rẻ và được quảng cáo là nhà/đất vi bằng.

Bạn đang theo dõi nội dung trình bày : Đất vi bằng là gì ? Hiểu đúng về đất vi bằng. Trân trọng cảm ơn, Kính mời Quý bạn đọc tiếp tục theo dõi.

Các trường hợp cần lập vi bằng liên quan đến mua bán nhà, đất

  • Một số sự kiện, hành vi trong quá trình mua bán nhà đất như: Đặt cọc, giao nhận tiền, giấy tờ, gặp mặt để thỏa thuận và ký kết hợp đồng, ghi nhận hiện trạng của tài sản……. đều có thể được Thừa phát lại lập thành vi bằng. Vi bằng hợp pháp đó sẽ là căn cứ xác định các bên đã có giao dịch mua bán đất bằng vi bằng hoặc đã thực hiện chuyển tiền, tài sản cho nhau.

Lưu ý: Vi bằng chỉ có giá trị chứng cứ, không có giá trị pháp lý

  • Lập vi bằng ghi nhận thỏa thuận mua đất đấu giá nên được thực hiện trước khi các bên chính thức tham gia buổi đấu giá.

3. Cấm lập vi bằng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Không được lập vi bằng để ghi nhận sự kiện, hành vi để chuyển quyền sử dụng, quyền sở hữu đất đai, tài sản không có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng, quyền sở hữu theo hướng dẫn của pháp luật.

Căn cứ: Khoản 5 điều 37 Nghị định 08/2020/NĐ-CP

4. Phí lập vi bằng các sự kiện, hành vi liên quan đến mua bán nhà đất.

Chi phí lập vi bằng do người yêu cầu và Văn phòng Thừa phát lại thỏa thuận theo công việc thực hiện hoặc theo giờ công tác.

Chi phí thực hiện theo công việc hoặc theo giờ công tác và các khoản chi phí thực tiễn phát sinh bao gồm: Chi phí đi lại; chi phí cho người làm chứng, người tham gia hoặc chi phí khác (nếu có). Chi phí cho từng loại vụ việc cụ thể được thực hiện theo danh mục biểu phí của Văn phòng. Sau khi thỏa thuận được về phí và nội dung yêu cầu lập vi bằng, phần phí các bên thỏa thuận sẽ được ghi nhận trong hợp đồng dịch vụ được ký kết.

Đối với chi phí lập vi bằng liên quan đến mua bán đất thường là vi bằng về việc giao nhận tiền, tài sản giữa các bên hoặc ghi nhận hiện trạng nhà nên chi phí không cao ( chủ yếu phát sinh chi phí đi lại do Thừa phát lại phải trực tiếp đến nơi giao dịch của các bên).

5. Tổng kết

  • Cẩn trọng khi mua nhà đất vi băng – Vi bằng chỉ có giá trị chứng cứ, không có giá trị pháp lý
  • Cấm lập vi bằng chuyển nhượng quyền sử dụng đất
  • Các giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất bắt buộc phải thực hiện công chứng hợp đồng chuyển nhượng và đăng ký chuyển quyền sử dụng đất tại phòng đăng ký đất đai

Thông qua nội dung trình bày trên đây Luật LVN Group hi vọng bạn có thêm những kiến thức mới về vi bằng thừa phát lại và có thể tự tin lập vi bằng khi cần thiết. Chúng tôi luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về vi bằng và bất kỳ vấn đề pháp lý nào khác. Xem thêm nội dung trình bày của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

Đất vi bằng là gì ? Đất vi bằng là gì? Đất vi bằng là gì?

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com