Đầu tư chứng khoán dài hạn thông tin chi tiết

Thị trường chứng khoán có nhiều cách thức đầu tư, mang lại lợi ích cũng như mức độ rủi ro khác nhau. Người chơi cần hiểu về: “Chứng khoán dài hạn là gì?” trước khi quyết định đầu tư.
Đầu tư dài hạn cổ phiếu là cách thức đầu tư tập trung vào một vài cổ phiếu hay quỹ nhất định, và duy trì trong nhiều năm (thông thường là từ 3 năm trở lên).
Đầu tư chứng khoán dài hạn thông tin chi tiết 

1. Thế nào là đầu tư chứng khoán dài hạn?

Đầu tư chứng khoán dài hạn là cách thức mua bán cổ phiếu/ trái phiếu/ kỳ phiếu có khả năng sinh lời.
Hình thức đầu tư trong thời gian dài, thường kéo dài từ 3 đến 10 năm hoặc có khi là cả đời. Người chơi sẽ tập trung đầu tư mua một vài cổ phiếu/ trái phiếu với giá thấp, nhưng có khả năng sinh lời và nắm giữ trong thời gian dài để cổ phiếu sinh lời, sau đó có thể bán đi hoặc trở thành một phần của công ty.
Đây là cách thức phù hợp với những ai ưa thích sự ổn định, muốn sử dụng tiền nhàn rỗi để thu lợi nhuận theo một cách bền vững. Vì đầu tư cổ phiếu dài hạn giúp người đầu tư tránh được nhiều biến động giá từ thị trường ngắn hạn.
Để đầu tư chứng khoán dài hạn, bạn cần tập trung vào một số ít chứng khoán có giá trị, phân tích và xem xét để lựa chọn sản phẩm thực sự đáng đầu tư để kiếm lời về lâu về dài. Bạn cũng cần kiên trì chờ đợi, bình tĩnh trước những biến động và chấp nhận một số rủi ro nhất định để theo đuổi mức lợi nhuận cao hơn.

2. Cách đầu tư chứng khoán dài hạn theo chiến lược trung bình hóa chi phí

Trung bình hóa chi phí đầu tư (Dollar-Cost Averaging – DCA) là chiến lược thường được những nhà đầu tư dài hạn chứng khoán sử dụng. Nói một cách dễ hiểu, với DCA, nhà đầu tư sẽ dành ra một số tiền cố định để đầu tư theo một kế hoạch định kỳ trong một thời gian dài, bất chấp giá cổ phiếu có lên hay xuống.
Nếu bạn đầu tư một số tiền nhất định hàng tháng theo chiến lược DCA, bạn sẽ mua được nhiều cổ phiếu hơn khi giá thấp và ít cổ phiếu hơn khi giá cao. Vì thị trường biến động không ngừng, rủi ro trung bình sẽ ít hơn so với việc bạn lựa chọn thời gian mua vào phù hợp.
Việc lựa chọn thời gian mua đúng là rất khó khăn ngay cả với nhà đầu tư chuyên nghiệp. Đây là một cách tốt cho người mới bắt đầu với mục tiêu đầu tư chứng khoán dài hạn. Vì bạn sẽ không phải liên tục theo dõi thị trường để chọn thời gian tốt nhất để đầu tư, và không bị ảnh hưởng trước sự thay đổi về giá.
Miễn là bạn duy trì chiến lược này và đầu tư cùng một số tiền vào cùng một khoản mỗi tháng, bạn sẽ không phải suy nghĩ thêm gì về khoản đó.
Bạn sẽ có thể hình dung cụ thể việc đầu tư chứng khoán dài hạn qua ví dụ sau
Bạn bắt đầu mua cổ phiếu với giá 400.000/cổ phiếu, và quyết định sẽ đầu tư 2 triệu đồng/ tháng.
  • Vì vậy, tháng đầu bạn sẽ có 5 cổ phiếu.
  • Tháng thứ 2, giá tăng lên 420.000 đồng, bạn mua được 4,76 cổ phiếu.
  • Tháng thứ 3, giá giảm xuống 380.000 đồng, bạn mua được 5,26 cổ phiếu
Hãy xem bảng sau đây nếu 6 tháng sau giá tăng hoặc giảm:
Mức lời sau 6 tháng của bạn sẽ là 19%, với mức giá mua trung bình là 421.504đ/ cổ phiếu. Bạn sẽ tiếc tại sao bạn không dồn tiền mua vào tháng 3 để đạt mức lợi nhuận cao nhất 32%?
Tuy nhiên thực tiễn là việc dự đoán giá cổ phiếu tương lai gần như là không thể, ngay cả đối với những nhà đầu tư chuyên nghiệp. Không ai đảm bảo sau khi bạn dồn tiền mua vào tháng 3, giá cổ phiếu sẽ tăng. Khi bạn mua đều đặn, bạn vẫn nhận được một khoản lời rất đáng kể.
Vì vậy, nếu sau 6 tháng giá giảm, lợi ích ở đây là bạn mua được nhiều cổ phiếu hơn so với khi giá tăng, và mức lỗ chỉ là 2%, thay vì nếu lựa chọn thời gian mua vào, bạn có thể lỗ tới 11% (nếu mua vào tháng 5).
Đây là một trong những lý do cần thiết vì sao các nhà đầu tư chứng khoán thường nhận được lợi nhuận dài hạn cao hơn so với các khoản đầu tư an toàn khác như tiết kiệm ngân hàng, bất chấp những biến động trên thị trường.

3. Thu lợi nhuận lớn từ việc dồn cổ tức vào vốn để tái đầu tư

Khi đầu tư chứng khoán dài hạn, ngoài phần lãi, bạn còn có thể gia tăng thu nhập nhờ cổ tức. Nhiều cổ phiếu và quỹ đầu tư sẽ chia cổ tức cho nhà đầu tư. Cổ tức về cơ bản là một phần lợi nhuận sau thuế của công ty dành trả cho các cổ đông, thường khoảng vài %/ năm. Hầu hết các quỹ đều có tùy chọn tự động tái đầu tư cổ tức. Vì vậy, ngoài khoản đầu tư cố định hàng tháng, bạn sẽ có thêm một khoản từ cổ tức để tiếp tục đầu tư.
Với hiệu ứng lãi kép – dồn lãi vào vốn để tiếp tục tái đầu tư, về lâu dài, bạn sẽ thu được một khoản lợi nhuận lớn từ số vốn ban đầu cộng cổ tức qua nhiều kỳ.
Bạn có thể hình dung rõ hơn qua ví dụ sau:
Giả sử bạn quyết định đầu tư vào một cổ phiếu A với số tiền là 2 triệu đồng/ tháng, mức cổ tức là 5%/ năm. Giá cổ phiếu tăng 15%/năm. Bạn duy trì trong 30 năm và dồn cổ tức để tái đầu tư hàng năm.
  • Sau 30 năm, bạn sẽ đầu tư 30 x 12 (tháng) x 2.000.000 đồng = 720 triệu đồng vào cổ phiếu A.
  • Nhưng nhờ lãi kép, khoản đầu tư thực tiễn sẽ nhiều hơn con số 720 triệu đồng.
  • Nếu bạn không dùng cổ tức để tái đầu tư, sau 30 năm, cả vốn lẫn lãi bạn thu về là 1,3 tỷ đồng.
  • Nếu bạn dùng cổ tức để tái đầu tư, sau năm thứ 30, bạn sẽ thu về cả vốn lẫn lãi hơn 4,8 tỷ đồng>. Con số này gấp hơn 3 lần so với việc không tái đầu tư cổ tức, và gấp 7 lần số vốn bạn bỏ ra (720 triệu đồng). Nếu mức cổ tức hàng năm cao hơn 5%, số tiền thu được còn hơn gấp nhiều lần.

4. Lợi ích về thuế, phí khi đầu tư chứng khoán dài hạn

Những số liệu trên đây chỉ mang tính tương đối để bạn dễ hình dung về con số mình có thể thu được khi đầu tư chứng khoán dài hạn. Trên thực tiễn, có thể bạn cần chi trả thêm các khoản thuế, phí.
Tuy nhiên, vì bạn duy trì khoản đầu tư dài hạn và không thường xuyên thực hiện các giao dịch mua, bán nên mức phí không đáng kể. Mặt khác, việc nắm giữ khoản đầu tư lâu dài cũng mang lại lợi thế về thuế.
Ở Việt Nam, khi bán chứng khoán bạn phải nộp thuế dựa trên giá trị chứng khoán. Vì vậy thay vì thường xuyên mua vào bán ra nhiều lần, bạn giữ cổ phiếu trong tài khoản thay vì bán ra, sẽ giảm số tiền thuế bạn thường xuyên phải đóng.

5.Kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi mới tham gia thị trường. Để đầu tư chứng khoán dài hạn, trader cần hiểu về các yếu tố tác động, nguyên tắc chơi an toàn. Chia sẻ dưới đây về kinh nghiệm đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ gửi tới thông tin hữu ích cho người mới.

5.1 Yếu tố để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả

Đầu tư chứng khoán dài hạn là lựa chọn được nhiều người quan tâm, khi tham gia thị trường. Hình thức đầu tư lâu dài, ổn định với khả năng sinh lời bền vững là đặc điểm nổi bật. Để đầu tư chứng khoán dài hạn hiệu quả, người chơi cần lưu ý 3 yếu tố cần thiết sau:

Thời điểm mua chứng khoán lý tưởng

Đây là điểm mấu chốt để quyết định sự thành công trong đầu tư chứng khoán dài hạn. Người chơi cần xem xét thị trường để lựa chọn thời gian lý tưởng với mức giá cổ phiếu thấp nhất, để có thể đạt được mức lợi nhuận mong đợi. Thời điểm mà giá cổ phiếu rẻ hơn so với giá trị thực tiễn. Các trường hợp có thể xảy ra:

  • Thị trường định giá cổ phiếu không chính xác, đánh giá sai tiềm năng của loại cổ phiếu này khiến giá thành rẻ.
  • Trường hợp thị trường đang đi vào suy thoái kinh tế hoặc sụp đổ khiến giá cổ phiếu giảm mạnh.

Chọn công ty/ cổ phiếu đáng tin cậy

Người chơi cần nghiên cứu thị trường, đánh giá các công ty và loại hình cổ phiếu đáng tin cậy để đầu tư. Các công ty đang dẫn đầu lĩnh vực kinh doanh, lợi thế cạnh tranh cao trong sản xuất, thương mại…

Đánh giá thông qua báo cáo tài chính, tốc độ phát triển ổn định của công ty. Xem xét bộ máy quản lý, ban lãnh đạo, giám đốc có khả năng điều hành giỏi để đánh giá cơ hội phát triển của doanh nghiệp. Để đánh giá được năng lực quản lý của giám đốc điều hành, bạn cần nghiên cứu kỹ thông tin của CEO.

Biến động thị trường

Người chơi chứng khoán dài hạn cần theo dõi kỹ các biến động thị trường. Tuy nhiên không nên quá để tâm đến những biến động nhỏ trong thời gian ngắn hạn. Phân tích biến động thị trường với các yếu tố sau để xác định được giá của cổ phiếu có đang bị định giá thấp được không:

  • Chỉ số P/E bằng số năm nhà đầu tư hòa vốn khi đầu tư vào cổ phiếu của doanh nghiệp. Đây là một chỉ số cần thiết để định giá cổ phiếu. Chỉ số P/E càng thấp chứng tỏ cổ phiếu của công ty đang bị định giá thấp thì khả năng sinh lời càng cao.
  • Chỉ số P/B là tỷ lệ thể hiện giá cổ phiếu đang gấp bao nhiêu lần so với tài sản ròng của doanh nghiệp. P/B thấp chứng tỏ cổ phiếu công ty đang bị định giá thấp, cho biết được số lượng nhà đầu tư đang sẵn sàng mua. Nên xem xét cổ phiếu có chỉ số P/B<1.5, tỷ lệ này thấp là một lợi thế cho đầu tư chứng khoán dài hạn.
  • Tỷ suất cổ tức là dấu hiệu cho thấy công ty có làm ăn ổn định không. Một công ty đang phát triển, làm ăn sinh lời sẽ đều đặn hàng năm chia lại cổ tức cho cổ đông. Do vậy, chú ý dấu hiệu tỷ suất cổ tức để đánh giá khả năng tăng trưởng của doanh nghiệp.

5.2 Tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn 

Đầu tư chứng khoán mang lại nhiều cơ hội nhưng cũng không ít rủi ro. Có thể, chứng khoán dài hạn ổn định, lãi chậm và tính an toàn cao. Tuy nhiên cách chơi, phân tích thị trường, lựa chọn cổ phiếu không chính xác cũng khiến nhà đầu tư thua lỗ. Các trader cần tuân thủ nguyên tắc đầu tư chứng khoán dài hạn sau để thành công:

Không để tâm đến những biến động nhỏ của thị trường

Không để ý đến những biến động nhỏ của thị trường trong thời gian ngắn. Đây là nguyên tắc hàng đầu mà các trader cần lưu ý để tham gia chứng khoán dài hạn, đầu tư sinh lời. Những biến động nhỏ của thị trường do nhiều yếu tố tác động như chính trị, xã hội… ảnh hưởng nhất thời đến giá cổ phiếu mà không thể hiện được xu hướng phát triển dài hạn của doanh nghiệp.

Nhà đầu tư dài hạn cần kiên nhẫn và có cái nhìn tổng quan, chú ý đến toàn cảnh sự phát triển của doanh nghiệp. Tránh để những lo lắng vì sự lên xuống giá cổ phiếu ngắn hạn mà bán đi, ảnh hưởng đến chiến lược.

Không chơi theo xu hướng số đông

Nhà đầu tư chứng khoán cần có phân tích, đánh giá thị trường, lựa chọn cổ phiếu tiềm năng để đầu tư. Tuyệt đối không chơi hay lựa chọn cổ phiếu theo tâm lý đám đông. Các xu hướng đầu tư dễ ảnh hưởng đến tâm lý của các trader, thúc dục người chơi đưa ra quyết định đầu tư sai lầm.

Nhiều thông tin gây nhiễu thị trường sẽ khiến người chơi khó đánh giá. Do vậy, chính người chơi cần hiểu về thị trường, đưa ra chiến lược và tuân thủ, phân tích để chọn hướng đi riêng.

Quản lý vốn/ quản lý rủi ro

Tham gia đầu tư chứng khoán dài hạn cần biết cách quản lý rủi ro và quản lý vốn đầu tư hiệu quả. Người chơi cần đánh giá và lựa chọn một vài cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư, liên tục phân tích thị trường để chọn công ty có tiềm năng phát triển. Đa dạng kênh đầu tư để kiểm soát rủi ro về vốn, thua lỗ khi tham gia thị trường.

Hình thức đầu tư chứng khoán dài hạn sẽ là giải pháp an toàn để kiếm tiền thụ động, khiến số tiền của bạn sinh lời bền vững. Tuy nhiên, để đầu tư chứng khoán dài hạn, người chơi nghiên cứu kiến thức và theo dõi thị trường, đánh giá các dấu hiệu để chọn đúng thời gian, cổ phiếu có tiềm năng để đầu tư. Hy vọng kinh nghiệm chia sẻ trên đây sẽ hữu ích để người mới đầu tư chứng khoán dài hạn thành công.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về Đầu tư chứng khoán dài hạn thông tin chi tiết. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu tư vấn vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com