Đầu tư trái phiếu có những hình thức nào?

Hiện nay, việc đầu tư ngày càng trở nên phổ biến khi nhiều người muốn tăng thu nhập. Và đầu tư trái phiếu là lựa chọn của nhiều người. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình đầu tư này cũng như các định nghĩa xung quanh nó.  Vậy trái phiếu là gì? Đầu tư trái phiếu có những cách thức nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu về cách thức đầu tư này thông qua nội dung trình bày này !.

Đầu tư trái phiếu có những cách thức nào?

1. Trái phiếu là gì?

Trước khi đến với những cách thức của trái phiếu. Chúng ta hãy nghiên cứu về định nghĩa của trái phiếu !.

Căn cứ thì theo khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán năm 2019 có đề cập đến trái phiếu như sau:

“Trong Luật này, các từ ngữ dưới đây được hiểu như sau:

  1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:
  2. a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;
  3. b) Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phần, chứng chỉ lưu ký;
  4. c) Chứng khoán phái sinh;
  5. d) Các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.”

Vì vậy ta có thể thấy rằng, trái phiếu là một loại chứng khoán, là đối tượng giao dịch trên thị trường chứng khoán.

Trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành. Định nghĩa này được nêu tại khoản 3 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019,

Theo đó, trái phiếu là giấy ghi nhận nợ quy định nghĩa vụ của công ty phát hành (người vay tiền) phải trả cho người nắm giữ trái phiếu (người cho vay) một khoản tiền xác định.

2. Đầu tư trái phiếu là gì?

Từ những định nghĩa ở phía trên, chúng ta có thể hiểu đơn giản là đầu tư trái phiếu là việc bạn cho người khác vay tiền nhưng có giấy bảo đảm và được lấy lợi tức.

3.  Các loại trái phiếu trên thị trường

Vậy thì đang có những loại trái phiếu nào?

Căn cứ thì có 3 loại trái phiếu cơ bản là:

Thứ nhất, trái phiếu chính phủ

Đây là loại trái phiếu do ngân sách chính quyền trung ương hay địa phương phát hành nhằm mục đích bù đắp cho các khoản chi đầu tư của ngân sách nhà nước, quản lý lạm phát, hoặc tài trợ cho các công trình, các dự án Nhà nước.

Thứ hai, trái phiếu chính quyền địa phương

Là loại trái phiếu đầu tư có kỳ hạn từ 1 năm trở lên, do chính quyền địa phương ủy quyền cho kho bạc hoặc các pháp nhân do chính quyền lập ra, phát hành với mục đích huy động vốn để đầu tư xây dựng các công trình mang tính công cộng như đường xá, bến cảng, trường học, bệnh viện…

Thứ ba, trái phiếu doanh nghiệp

Là loại trái phiếu do các doanh nghiệp phát hành (có đủ điều kiện của Ủy ban Chứng khoán) nhằm mục đích đầu tư dài hạn cho doanh nghiệp, mở rộng quy mô phát triển kinh doanh. Để huy động vốn nhanh chóng và dành cho mục đích đầu tư dài hạn, các doanh nghiệp thường xuyên phát hành trái phiếu.

Trái phiếu doanh nghiệp cũng có sự đa dạng về chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu và thị hiếu của các nhà đầu tư. Một số loại trái phiếu được chia theo tính chất của trái phiếu gồm:

– Trái phiếu thu nhập là trái phiếu mà việc thanh toán lãi phụ thuộc vào mức thu lợi hàng năm của công ty, loại trái phiếu này thường được phát hành khi công ty gặp khó khăn về tài chính hay có nhu cầu huy động vốn cho dự án. Tùy theo lợi nhuận công ty thu được sẽ trả lãi cho trái chủ.

– Trái phiếu có thế chấp là loại trái phiếu mà doanh nghiệp phải thế chấp bằng tài sản chứng khoán. Người nắm giữ trái phiếu này được bảo vệ ở một mức độ bằng chính tài sản thế chấp trong trường hợp doanh nghiệp phá sản.

– Trái phiếu không thế chấp thường dành cho công ty lớn, có uy tín trên thị trường bởi chính uy tín của công ty ấy đã là 1 đảm bảo giá trị. Nếu công ty phá sản, người cầm trái phiếu này sẽ được trả nợ sau các trái chủ có đảm bảo bằng tài sản thế chấp, nhưng trước các cổ đông.

– Trái phiếu có chuyển đổi là loại trái phiếu có thể chuyển đổi thành cổ phiếu thường của công ty với giá của cổ phiếu được ấn định trước, gọi là giá chuyển đổi. Đây là loại trái phiếu rất được ưa chuộng vì khi giá cổ phiếu tăng cao thì trên thị trường thì người nắm trái phiếu sẽ thực hiện chuyển đổi và thu được những món lợi nhuận do chênh lệch giá.

– Trái phiếu có thể chuộc lại là trái phiếu kèm điều khoản được công ty chuộc lại sau 1 thời gian với giá chuộc lại thường cao hơn mệnh giá. Nhà đầu tư có thể chọn lựa để chấp nhận sự chuộc lại của công ty được không.

– Trái phiếu có lãi suất ổn định có đặc điểm trả lãi suất ổn định và định kỳ 6 tháng hay 1 lần một năm, ràng buộc doanh nghiệp nghĩa vụ phải trả lãi trong suốt thời gian lưu hành trái phiếu.

– Trái phiếu có lãi suất thả nổi có lãi suất được điều chỉnh tùy theo sự thay đổi của lãi suất thị trường nên đảm bảo được quyền lợi của nhà đầu tư.

– Trái phiếu chiết khấu không trả lãi định kỳ, căn cứ vào lãi suất thị trường lúc phát hành để định ra giá của trái phiếu.

– Trái phiếu quốc tế là giấy nợ được Chính phủ hoặc doanh nghiệp phát hành ra trên thị trường vốn quốc tế để huy động vốn đầu tư bằng ngoại tệ.

4. Các cách thức đầu tư trái phiếu

Vậy thì có những cách thức đầu tư trái phiếu nào?

Có hai cách thức đầu tư trái phiếu hiện nay, cụ thể là:

-Đầu tư trực tiếp: Trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết.
-Đầu tư giá tiếp qua quỹ: Trái phiếu doanh nghiệp chưa niêm yết, trái phiếu doanh nghiệp đã niêm yết, trái phiếu chính phủ.

Đầu tư trái phiếu trực tiếp​

Tổ chức tư vấn phát hành cho Doanh nghiệp sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng và làm các tư vấn cần thiết cho Khách hàng/Nhà đầu tư trên cơ sở hồ sơ phát hành trái phiếu của doanh nghiệp. Từ đó, Khách hàng/Nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện quy trình đầu tư. Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nhà đầu tư ký hợp đồng đặt mua/hợp đồng mua sơ cấp với tổ chức phát hành.

Bước 2: Nhà đầu tư chuyển tiền thanh toán cho tổ chức phát hành theo thời gian quy định và nhận giấy chứng nhận sở hữu/giấy xác nhận số dư sở hữu từ Tổ chức phát hành hoặc Đại lý quản lý chuyển nhượng.

Bước 3: Đến hạn thanh toán lãi/gốc, Tổ chức phát hành/Đơn vị được Tổ chức phát hành ủy quyền thanh toán chuyển tiền thanh toán lãi/gốc cho Nhà đầu tư.

Đầu tư trái phiếu gián tiếp​

Nhà đầu tư có thể đầu tư gián tiếp thông qua việc mua chứng chỉ quỹ đầu tư trái phiếu của Công ty quản lý quỹ. Thông thường trên thị trường hiện nay các quỹ này là các quỹ mở. (Quỹ đóng không còn hấp dẫn: Các quy định chặt chẽ, dẫn đến thanh khoản kém, NAV có thể cao, nhưng giá chứng chỉ quỹ vẫn thấp…).

Tổ chức tư vấn phát hành cho Quỹ hoặc Quỹ sẽ thực hiện tìm kiếm khách hàng, và làm các tư vấn cần thiết cho Khách hàng/Nhà đầu tư trên cơ sở hồ sơ phát hành chứng chỉ quỹ. Từ đó, Khách hàng/Nhà đầu tư thực hiện hoàn thiện quy trình đầu tư.

Quỹ này là quỹ đầu tư trái phiếu: Chỉ được mua trái phiếu và có tỷ lệ nhất định cho từng loại trái phiếu của các lĩnh vực khác nhau (bất động sản bao nhiêu %, ngân hàng bao nhiêu %…). Quy trình thực hiện như sau:

Bước 1: Nhà đầu tư mở tài khoản giao dịch đăng ký mua chứng chỉ quỹ cho đại lý ủy quyền phân phối.

Bước 2: Thực hiện đặt lệnh mua bán theo hướng dẫn. Mỗi quỹ sẽ có mẫu biểu phiếu đặt lệnh khác nhau, nhưng có các nội dung cơ bản bắt buộc.

Bước 3: Nắm giữ và chuyển đổi hoặc mua bán lại khi có nhu cầu rút vốn/rút tiền khỏi quỹ.

Các quy trình đầu tư quỹ đầu tư trái phiếu được quản lý chặt chẽ bởi các quy định hoạt động theo văn bản pháp luật, tính minh bạch cao. Các bước thực hiện đều được công bố rõ ràng.

5. Lợi nhuận trái phiếu đến từ đâu?

Điều cần thiết nhất khi tiến hành đầu tư đó chính là lợi nhuận. Vậy thì lợi nhuận trái phiếu từ đâu mà có?

Dòng tiền định kỳ chuyển đến các nhà đầu tư được gọi là lợi tức và được tính theo tỷ lệ phần trăm. Có 4 loại lợi tức mà các nhà đầu tư cần quan tâm:

– Lợi tức trái phiếu là khoản lãi được trả hàng năm từ trái phiếu khi nó được thể hiện qua tỷ lệ phần trăm của mệnh giá của trái phiếu đó và không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ thay đổi của giá thị trường trái phiếu.

– Lợi tức hiện tại là lợi tức hàng năm thể hiện bởi tỷ lệ phần trăm giá hiện hành của trái phiếu.

 Lợi tức đáo hạn là tổng lợi nhuận hàng năm nhà đầu tư mong đợi từ trái phiếu đã mua tại 1 giá khác so với mệnh giá.

– Lợi tức thu hồi cũng tương tự như lợi tức đáo hạn. Lợi tức thu hồi thường được sử dụng với trái phiếu có thể mua lại được.

Mặt khác, lợi nhuận có thể được thu thông qua việc mua bán, chuyển nhượng trái phiếu. Hoặc mua bán chứng chỉ quỹ trái phiếu (đối với cách thức đầu tư gián tiếp qua quỹ đầu tư).

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới đến các bạn những thông tin liên quan đến Đầu tư trái phiếu có những cách thức nào?. Nếu trong quá trình nghiên cứu có vấn đề gì câu hỏi, xin hãy bình luận xuống phía dưới để được LVN Group trả lời !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com