Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn?

Những năm gần đây, thị trường trái phiếu doanh nghiệp ở nước ta đã có những bước phát triển mạnh mẽ, quy mô liên tục tăng lên qua các năm. Hiện nay, rất nhiều người đang quan tâm đến vấn đề đầu tư trái phiếu doanh nghiệp, bởi vì xu hướng đầu tư trái phiếu ngày càng tăng mạnh trên thị trường chứng khoán hiện nay. Một câu hỏi rất hay mà khá nhiều người quan tâm chính là đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn? Mời quý bạn đọc cùng nghiên cứu nội dung này trong nội dung trình bày dưới đây.

1. Trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Trái phiếu có thể hiểu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với mức một lợi tức theo hướng dẫn.

Theo Khoản 1 Điều 4 Nghị định 163/2018/NĐ-CP, trái phiếu doanh nghiệp là loại chứng khoán có kỳ hạn từ 01 năm trở lên do doanh nghiệp phát hành, xác nhận nghĩa vụ trả nợ gốc, lãi, và các nghĩa vụ khác (nếu có) của doanh nghiệp đối với nhà đầu tư sở hữu trái phiếu.

Kỳ hạn trái phiếu do doanh nghiệp phát hành quyết định đối với từng đợt phát hành căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn của doanh nghiệp và tình hình thị trường.

Số lượng trái phiếu phát hành mỗi đợt là do doanh nghiệp phát hành quyết định căn cứ vào nhu cầu sử dụng vốn và khả năng huy động của thị trường trong từng thời kỳ cụ thể và nhất định.

Thu nhập từ trái phiếu là tiền lãi, là khoản thu cố định thường kì và không phụ thuộc vào kết quả sản xuất kinh doanh của công ty. Điều này giúp cho nhà đầu tư không phải băn khoăn về kết quả kinh doanh, doanh thu và lợi nhuận của công ty, và có thể coi là ít rủi ro khi đầu tư trái phiếu.

2. Bản chất của trái phiếu doanh nghiệp là gì?

Theo khoản 3 Điều 4 Luật chứng khoán 2019, trái phiếu là loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần nợ của tổ chức phát hành. Hay nói cách khác, trái phiếu là một chứng nhận nghĩa vụ nợ của người phát hành trái phiếu phải trả cho người sở hữu trái phiếu đối với một khoản tiền cụ thể (mệnh giá của trái phiếu), trong một thời gian xác định và với một lợi tức quy định.

Vì vậy, có thể thấy rằng bản chất của trái phiếu là một chứng khoán nợ, hay có thể hiểu như một hợp đồng vay mà người mua trái phiếu chính là bên cho vay, còn doanh nghiệp phát hành trái phiếu là người đi vay. Do đó, vì là một chủ nợ cho nên trong trường hợp công ty bị giải thể hay phá sản thì cổ phần của công ty trước hết phải được thanh toán cho những người nắm giữ trái phiếu trước như một nghĩa vụ bắt buộc. Đây có thể coi là lí do tại sao hiện nay nhiều nhà đầu tư lại lựa chọn đầu tư trái phiếu thay vì các loại chứng khoán khác, vì việc đầu tư trái phiếu đem lại ít rủi ro hơn so với các loại hình đầu tư khác.

3. Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn?

Đối với trái phiếu phát hành tại thị trường trong nước, mệnh giá là 100.000đ hoặc bội số của 100.000đ. Đây sẽ là căn cứ để đơn vị phát hành trả lãi và thanh toán tiền gốc cho trái chủ.

Tuy nhiên, khi phát hành ra thị trường, giá bán trái phiếu lại xảy ra 3 trường hợp:

– Ngang giá: giá phát hành bằng mệnh giá, xảy ra khi lãi suất thị trường bằng lãi suất danh nghĩa

– Giá chiết khấu: giá phát hành dưới mệnh giá, xảy ra khi lãi suất thị trường lớn hơn lãi suất danh nghĩa

– Giá gia tăng: giá phát hành trên mệnh giá, xảy ra khi lãi suất thị trường nhỏ lãi suất danh nghĩa

Mỗi một doanh nghiệp phát hành trái phiếu sẽ có mệnh giá trái phiếu và số lượng trái phiếu phát hành khác nhau. Điều này phụ thuộc vào số lượng vốn mà doanh nghiệp đó cần huy động. Bởi thế, với câu hỏi cần bao nhiêu tiền để đầu tư trái phiếu doanh nghiệp chỉ là một con số tương đối và mang tính ước lệ.

Số vốn ban đầu có thể chỉ từ vài triệu đồng nhưng cũng có thể lên đến hàng chục, hàng trăm triệu, phụ thuộc vào trái phiếu mà nhà đầu tư sẽ đầu tư. Số vốn càng nhiều, tiền lãi bạn nhận được sẽ càng cao, do các chính sách cộng lãi suất mà doanh nghiệp quy định.

Tùy thuộc vào khả năng chấp nhận rủi ro, nhà đầu tư có thể cân đối số vốn cho phù hợp cho cách thức này. Thực tế cho thấy, trái phiếu thường được sử dụng để đa dạng hóa các danh mục đầu tư. Nó có lợi tức ổn định, do vậy có thể cân bằng rủi ro trong trường hợp các cách thức đầu tư khác gặp bất lợi.

Vì vậy, trên đây là các nội dung về vấn đề Đầu tư trái phiếu doanh nghiệp cần bao nhiêu vốn? Cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm và theo dõi nội dung trình bày của chúng tôi. Mong rằng nội dung trình bày sẽ gửi tới cho quý bạn đọc những thông tin hữu ích. Nếu có câu hỏi hay cần tư vấn, hãy liên hệ với công ty luật LVN Group để chúng tôi có thể trả lời câu hỏi cũng như tư vấn cho quý bạn đọc một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com