Điều 5 luật tố tụng hành chính

Trong hoạt động tố tụng hành chính ngoài việc phải tuân theo nguyên tắc là tuân thủ pháp luật trong tố tụng hành chính thì còn phải đảm bảo nguyên tắc bảo đảm quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Nguyên tắc này được quy định cụ thể tại Điều 5 Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Để nghiên cứu nguyên tắc đó được quy định thế nào, hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group.

1. Căn cứ pháp lý.

Căn cứ vào quy định tại Điều 5 Luật Tố tụng hành chính năm 2015:

“Điều 5. Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án hành chính để yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình theo hướng dẫn của Luật này.”

2. Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Việc ghi nhận quyền này trong quy định tại Điều 5 Luật Tố tụng hình sự năm 2015 là sự thể chế hóa dựa trên những quyền công dân được ghi nhận trong Hiến pháp và pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các bên trong tố tụng hành chính.

Trong các trường hợp có sự vi phạm dẫn đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức có quyền yêu cầu Tòa án – thiết chế xét xử chuyên nghiệp và có quyền phán quyết cuối cùng đứng ra để bảo vệ các quyền và lợi ích của mình. Nếu như Luật tố tụng hành chính không đặt ra vấn đề này thì việc ghi nhận các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân sẽ không có nhiều giá trị trên thực tiễn.

Quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp trong tố tụng hành chính thể hiện dưới các gốc độ sau:

– Cá nhân, tổ chức nếu có quyền và lợi ích bị xâm phạm đều có quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của mình.

– Để đảm bảo quyền yêu cầu Tòa án đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, Điều 117 Luật tố tụng hành chính quy định: Cá nhân có năng lực hành vi tố tụng hành chính trọn vẹn thì có thể tự mình hoặc nhờ người khác làm hộ đơn khởi kiện vụ án hành chính;…

– Tòa án có nghĩa vụ xem xét, giải quyết yêu cầu của người khởi kiện. Trong trường hợp người khởi kiện đã thực hiện quyền khởi kiện một cách hợp pháp, đúng thẩm quyền thì Tòa án không có quyền từ chối xét xử. Mọi hành vi trốn tránh nghĩa vụ xét xử của Tòa án đều vi phạm pháp luật và các chủ thể thực hiện hành vi đó phải bị xử lý nghiêm khắc theo hướng dẫn của pháp luật.

Mặt khác, việc quy định chung các chủ thể có quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp là đơn vị, tổ chức, cá nhân đã thể hiện quyền con người được quy định tại Điều 16 Hiến pháp năm 2013. Đó là mọi người đều bình đẳng trước pháp luật, không phân biệt giới tính, giai cấp, tuổi tác… đều có quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp.

Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày giới thiệu về quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp được quy định tại Điều 5 Luật Tố tụng hành chính năm 2015. Nội dung nội dung trình bày có nêu cơ sở pháp lý và phân tích quyền yêu cầu Tòa án bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp. Nếu trong quá trình nghiên cứu, quý bạn đọc có vấn đề câu hỏi cần được trả lời hay có quan tâm đến các dịch vụ tư vấn do LVN Group gửi tới, vui lòng truy cập địa chỉ trang web sau đây: https://lvngroup.vn/ để được tư vấn trả lời một cách chi tiết nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com