Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích phát hành?

Bên cạnh cổ phiếu, trái phiếu là một trong những cách thức đầu tư chứng khoán có thể nói là khá là an toàn và có thể huy động được một lượng tiền “nhàn rỗi” trong xã hội tạo nên tính linh động cao cho thị trường vốn. Thực tế vẫn còn rất nhiều người không hiểu rõ về trái phiếu do đó dẫn đến những rủi ro không đáng có. Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích phát hành?

Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích phát hành?

1. Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì?

Có những lúc tất cả các công ty cần huy động vốn – cho dù đó là tài trợ cho một vụ mua lại, để nghiên cứu và phát triển một sản phẩm mới hay tham gia vào một thị trường mới – rất ít công ty có thể làm được điều này mà không cần huy động vốn để tài trợ cho những nỗ lực của họ. Phát hành trái phiếu là một trong những cách các công ty có thể huy động vốn.

Trái phiếu công ty có thể được xem như một khoản vay từ nhà đầu tư cho một công ty. Trái phiếu về cơ bản là một IOU, với lợi nhuận cho nhà đầu tư được xác định bởi hai yếu tố:

– Mệnh giá của trái phiếu (ví dụ: 100.000 đồng), được hoàn trả khi trái phiếu đáo hạn

– Phiếu giảm giá, hoặc các khoản thanh toán lãi suất được thực hiện trong suốt thời hạn của trái phiếu.

Các tính năng chính của trái phiếu công ty là:

– Giá trị danh nghĩa – giá mà trái phiếu được bán lần đầu tiên trên thị trường;

– Lãi suất trả cho chủ sở hữu trái phiếu – điều này thường được cố định

– Ngày mua lại – khi giá trị danh nghĩa của trái phiếu phải được hoàn trả cho người nắm giữ trái phiếu

Trái phiếu có thể được bán trên thị trường mở cho các tổ chức đầu tư hoặc các nhà đầu tư cá nhân, hoặc chúng có thể được đặt cho tư nhân. Để biết thêm thông tin, hãy xem ưu điểm và nhược điểm của việc huy động tài chính thông qua các vị trí tư nhân.

Nếu trái phiếu được bán trên thị trường công cộng, chúng có thể được giao dịch – tương tự như cổ phiếu. Một số trái phiếu công ty được cấu trúc để có thể chuyển đổi, có nghĩa là chúng có thể được đổi lấy cổ phiếu vào một thời gian nào đó trong tương lai.

Nói tóm lại, nếu bạn đầu tư vào trái phiếu công ty, bạn đang cho công ty đó vay; bạn, nhà đầu tư, gửi tới cho công ty một khoản tiền cụ thể trong một khoảng thời gian cụ thể. Đổi lại, bạn nhận được các phiếu giảm giá thông thường hoặc các khoản thanh toán lãi suất vào những thời gian được chỉ định. Khi trái phiếu đến hạn, khoản vay của bạn sẽ được hoàn trả

Mục đích chính của trái phiếu doanh nghiệp hay việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu là giúp các công ty huy động thêm tiền mặt mà không phải vay ngân hàng, bán vốn cổ phần – tức là phát hành thêm cổ phiếu – hoặc tìm kiếm các nhà đầu tư mạo hiểm.

2. Lợi ích của việc doanh nghiệp phát hành trái phiếu

* Tăng tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu

Nếu công ty có thể tạo ra lợi nhuận dương bằng cách sử dụng số tiền thu được từ việc bán trái phiếu, thì lợi tức trên vốn chủ sở hữu của nó sẽ tăng lên. Điều này là do việc phát hành trái phiếu không làm thay đổi số lượng cổ phiếu đang lưu hành, do đó nhiều lợi nhuận hơn được chia cho vốn chủ sở hữu của công ty dẫn đến lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu cao hơn. Tuy nhiên, nghĩa vụ trả lãi là một rủi ro có thể gây khó khăn về tài chính nếu công ty phát hành rơi vào thời kỳ khó khăn.

* Nhận khoản khấu trừ tiền lãi

Chi phí lãi vay trên trái phiếu được khấu trừ thuế, vì vậy công ty có thể giảm thu nhập chịu thuế bằng cách phát hành trái phiếu. Đây không phải là trường hợp nó bán cổ phiếu, vì bất kỳ khoản cổ tức nào trả cho cổ đông đều không được khấu trừ thuế. Việc khấu trừ lãi có thể làm cho chi phí hiệu quả của nợ khá thấp, nếu một công ty có thể phát hành trái phiếu với lãi suất đủ thấp.

* Giảm thiểu sự không chắc chắn khi hoàn vốn

Các điều khoản mà trái phiếu sẽ được hoàn trả được chốt trong hợp đồng trái phiếu tại thời gian phát hành, vì vậy không có gì chắc chắn về việc trái phiếu sẽ được thanh toán thế nào vào ngày đáo hạn. Điều này làm cho thủ quỹ của công ty dễ dàng lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu trái phiếu. Cũng có thể có một lựa chọn để thay thế trái phiếu bằng một đợt phát hành trái phiếu mới, do đó xoay chuyển nợ. Đây không phải là trường hợp của cổ phiếu, nơi công ty có thể cần phải đưa ra một khoản phí bảo hiểm đáng kể cho các cổ đông để thuyết phục họ bán lại cổ phần của mình.

* Bảo vệ cổ đông

Khi nhóm cổ đông hiện hữu không muốn lợi ích sở hữu của họ bị giảm bớt do việc bán cổ phần cho các nhà đầu tư mới, họ sẽ thúc đẩy phát hành trái phiếu. Vì trái phiếu là một dạng nợ nên sẽ không có cổ phiếu mới nào được bán. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp trái phiếu được chuyển đổi thành cổ phiếu phổ thông của tổ chức phát hành; trái phiếu có đặc điểm này được gọi là trái phiếu chuyển đổi và có thể làm giảm lợi ích sở hữu nếu cổ đông hiện hữu.

* Giảm thiểu sự tham gia của ngân hàng

Một công ty trực tiếp phát hành trái phiếu cho các nhà đầu tư, do đó, không có bên thứ ba, chẳng hạn như ngân hàng, có thể tăng lãi suất trả hoặc áp đặt các điều kiện cho công ty. Do đó, nếu một công ty đủ lớn để có thể phát hành trái phiếu, thì đây là một cải tiến đáng kể so với việc cố gắng vay vốn từ ngân hàng.

* Giao dịch để có tỷ giá tốt hơn

Nếu lãi suất giảm sau khi trái phiếu được phát hành, và nếu trái phiếu có tính năng gọi vốn, công ty có thể mua lại trái phiếu và thay thế bằng trái phiếu có giá thấp hơn. Điều này cho phép công ty giảm chi phí tài chính của mình. Đây không phải là trường hợp của cổ phiếu, nơi công ty có thể trả cổ tức cho các nhà đầu tư trong suốt thời gian hoạt động của công ty.

3. Một số câu hỏi thường gặp 

Doanh nghiệp tư nhân có được phát hành trái phiếu được không?

Khoản 2 Điều 188 Luật Doanh nghiệp 2020 có quy định về doanh nghiệp tư nhân như sau:

2. Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành bất kỳ loại chứng khoán nào.

Tại Điểm a Khoản 1 Điều 4 Luật Chứng khoán 2019 có quy định như sau:

1. Chứng khoán là tài sản, bao gồm các loại sau đây:

a) Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ;

Theo đó, trái phiếu là một loại chứng khoán. Chính vì vậy, doanh nghiệp tư nhân của bạn không được phát hành trái phiếu.

Hình thức trái phiếu doanh nghiệp thế nào?

+ Trái phiếu được phát hành dưới cách thức chứng chỉ, bút toán ghi sổ hoặc dữ liệu điện tử;

+ Doanh nghiệp phát hành quyết định cụ thể cách thức trái phiếu đối với mỗi đợt phát hành theo hướng dẫn tại thị trường phát hành.

Ai được mua trái phiếu?

– Đối với trái phiếu không chuyển đổi không kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo hướng dẫn của pháp luật chứng khoán.
– Đối với trái phiếu chuyển đổi và trái phiếu kèm chứng quyền: đối tượng mua trái phiếu là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhà đầu tư chiến lược, trong đó số lượng nhà đầu tư chiến lược phải đảm bảo dưới 100 nhà đầu tư.
– Tổ chức có trách nhiệm xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp và tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Chứng khoán.

Xem thêm: Tính giá thị trường của trái phiếu

Xem thêm: Tín phiếu là gì? Sự khác biệt tín phiếu và trái phiếu là gì?

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Doanh nghiệp phát hành trái phiếu làm gì? Lợi ích phát hành? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com