Đổi hộ chiếu hết hạn tại nước ngoài được không?

Bên cạnh các giấy tờ pháp lý cá nhân như Giấy Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân thì Hộ chiếu cũng là một giấy tờ pháp lý cá nhân cần thiết khi các cá nhân có các hoạt động xuất cảnh, nhập cảnh. Khi hộ chiếu hết hạn bạn cần tiến hành thủ tục đổi hộ chiếu để công việc của bạn không bị gián đoạn do việc hộ chiếu hết hạn gây ra. Vấn đề đặt ra, Đổi hộ chiếu hết hạn tại nước ngoài được không?

Sau đây, xin mời Quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày Đổi hộ chiếu hết hạn tại nước ngoài được không? để cùng trả lời các câu hỏi.

1. Đổi hộ chiếu hết hạn tại nước ngoài

1.1. Hộ chiếu hết hạn là gì?

Hộ chiếu hết hạn trước hết là hộ chiếu mà bạn vẫn còn giữ trong tay. Nếu bạn bị mất hộ chiếu thì dù có còn hạn bạn vẫn phải đi làm hộ chiếu mới. Hộ chiếu hết hạn là hộ chiếu còn hiệu lực dưới 6 tháng tính đến ngày hết hạn. Khi hộ chiếu hết hạn bạn sẽ không được phép xuất cảnh.

Nếu bạn đang ở nước ngoài mà hộ chiếu lại hết hạn bạn nên làm đơn xin giữ lại hộ chiếu cũ. Cơ quan quản lý sẽ giải quyết yêu cầu của bạn và cắt xéo góc hộ chiếu. Nếu không hộ chiếu của bạn sẽ bị giữ lại nơi đăng ký.

1.2. Hồ sơ xin cấp mới hộ chiếu khi ở nước ngoài

Căn cứ khoản 2 Điều 15 và khoản 1 Điều 16 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:

Hồ sơ xin cấp mới hộ chiếu khi ở nước ngoài bao gồm:

– Bản sao giấy khai sinh hoặc trích lục khai sinh đối với người chưa đủ 14 tuổi;

– Hộ chiếu phổ thông cấp lần gần nhất đối với người đã được cấp hộ chiếu; trường hợp hộ chiếu bị mất phải kèm đơn báo mất hoặc thông báo về việc đã tiếp nhận đơn của đơn vị có thẩm quyền quy định tại Điều 28 của Luật này;

– Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc Thẻ căn cước công dân đối với trường hợp có sự thay đổi thông tin về nhân thân so với thông tin trong hộ chiếu đã cấp lần gần nhất;

– Bản chụp có chứng thực giấy tờ do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp chứng minh người uỷ quyền hợp pháp đối với người mất năng lực hành vi dân sự, người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi theo hướng dẫn của Bộ luật Dân sự, người chưa đủ 14 tuổi. Trường hợp bản chụp không có chứng thực thì xuất trình bản chính để kiểm tra, đối chiếu.

– Tờ khai theo mẫu đã điền trọn vẹn thông tin

– 02 ảnh chân dung.

1.3. Thủ tục xin cấp hộ chiếu mới khi ở nước ngoài

Căn cứ Điều 16 Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam:

– Bước 1: Nộp hồ sơ

Người đề nghị cấp hộ chiếu nộp hồ sơ và xuất trình hộ chiếu Việt Nam hoặc giấy tờ tùy thân do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp.

Trường hợp không có hộ chiếu Việt Nam, giấy tờ tùy thân do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp thì xuất trình giấy tờ tùy thân do đơn vị có thẩm quyền của nước ngoài cấp và giấy tờ chứng minh quốc tịch Việt Nam hoặc giấy tờ làm căn cứ để xác định quốc tịch Việt Nam theo hướng dẫn của pháp luật về quốc tịch.

– Bước 2: Cơ quan uỷ quyền xem xét giải quyết.

Cơ quan uỷ quyền xem xét hồ sơ, cấp hộ chiếu cho đương sự trong thời hạn 05 ngày công tác. Nếu hồ sơ chưa đủ căn cứ để cấp hộ chiếu thì đề nghị đương sự khai báo cụ thể các yếu tố nhân sự cùng với các thông tin liên quan và điện về Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an hoặc Cơ quan uỷ quyền Việt Nam đã cấp hộ chiếu để xác minh. Cơ quan uỷ quyền quyết định việc cấp lại hộ chiếu trong thời hạn 02 ngày công tác kể từ ngày nhận được trả lời của các đơn vị nói trên.

– Bước 3: Nhận kết quả

Nhận kết quả trực tiếp tại trụ sở đơn vị uỷ quyền. Đối với trường hợp đề nghị cấp lại hộ chiếu, có thể nhận qua bưu điện; hoặc nếu muốn ủy quyền cho người khác nhận thay, thì người được ủy quyền khi đến nhận hộ chiếu phải xuất trình giấy tờ tùy thân, nộp giấy biên nhận hồ sơ và giấy ủy quyền.

2. Giải đáp có liên quan

– Hộ chiếu là gì?

Theo Luật Xuất cảnh, nhập cảnh của công dân Việt Nam năm 2019 (Luật Xuất nhập cảnh), hộ chiếu là giấy tờ thuộc quyền sở hữu của Nhà nước, do đơn vị có thẩm quyền của Việt Nam cấp cho công dân Việt Nam sử dụng để xuất cảnh, nhập cảnh, chứng minh quốc tịch và nhân thân.

Trên hộ chiếu gồm các thông tin như: ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, đơn vị cấp; ngày, tháng, năm hết hạn; số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân; chức vụ, chức danh đối với hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ phù hợp với yêu cầu đối ngoại.

– Lệ phí là gì?

Lệ phí là khoản tiền được ấn định mà tổ chức, cá nhân phải nộp khi được đơn vị nhà nước gửi tới dịch vụ công, phục vụ công việc quản lý nhà nước được quy định trong Danh mục lệ phí ban hành kèm theo Luật này.

– Người Việt Nam định cư ở nước ngoài là gì?

Người Việt Nam định cư ở nước ngoài bao gồm 2 loại là công dân Việt Nam và người gốc Việt Nam cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài.

+ Công dân Việt Nam là những người có quốc tịch Việt Nam (Điều 49 Hiến pháp năm 1992).

+ Người gốc Việt Nam định cư ở nước ngoài là người Việt Nam đã từng có quốc tịch Việt Nam mà khi sinh ra quốc tịch của họ được xác định theo nguyên tắc huyết thống và con, cháu của họ đang cư trú, sinh sống lâu dài ở nước ngoài (Điều 3 khoản 4 Luật quốc tịch Việt Nam năm 2008).

Trên đây là nội dung về Đổi hộ chiếu hết hạn tại nước ngoài được không? mà LVN Group gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu về vấn đề này, nếu có câu hỏi, vui lòng truy cập website https://lvngroup.vn/ để được tư vấn, hỗ trợ.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com