Đòi lại đất người khác ở đã hơn 30 năm

1. Anh A câu hỏi:

GIÚP EM VỚI !

Thưa luật sư,hiện tại gia đình em đang lâm vào tình thế rất khó khăn,em xin luật sư giúp đỡ,vụ việc như sau :

Gia đình em có mảnh đất khoảng 360m2 trước đây là đất 20 năm nhưng theo quy hoạch của nhà nước đã được chuyển thành đất ở cùng diện tích,mảnh đất thuộc sở hữu của 8 người có giấy tờ được lưu trữ ngoài phường.Hiện nay trên đất đang có 2 gia đình sinh sống là bác A là một trong tám người trên và bác B không phải là 8 người trên.nhưng bác B đã xin mọi người cho một mảnh đất để làm nhà.

Nhưng chỉ có 6 người đồng ý cho còn bố em và ông em không đồng ý cho(nay ông em đã mất không để lại di chúc,nhưng hiện bà em vẫn còn minh mẫn và bình thường)nhưng không hiểu vì lẽ gì việc chia đất vẫn được diễn ra và làm sổ đỏ như bình thương.

Thời gian vừa rồi nhà em gặp phải một số chuyện đã bán nhà(ở một mảnh đất khác)nay quay lại muốn xin một phần đất trong diện tích đất 360m nói trên,nhưng khi công tác nói chuyện với bác B thì bác nói : “nếu cậu thích cậu cứ viết đơn ra phường mà đòi,còn tôi đã ở đây gần 30 năm rồi”

Vậy em xin hỏi luật sư la nhà em có thể đòi lại mảnh đất đó không và nếu được thì thủ tục làm thế nào,diện tích sẽ được lấy lại là bao nhiêu?
em cám ơn rất nhiều !

2. Luật sư C trả lời:

Chào bạn!
Luật sư Đ. V. C. , Đoàn luật sư Hà Nội trả lời bạn như sau:
1. Bạn nói là đất “thuộc sở hữu của 8 người có giấy tờ lưu trữ tại phường” là giấy tờ nào? Nếu trong Sổ địa chính hoặc sổ đăng ký ruộng đất có tên 8 người đó thì mới có căn cứ xác định thừa đất đó là tài sản chung của 8 người đó. Còn nếu chỉ có tên trên Sổ mục kê, sổ dã ngoại… thì chưa đủ căn cứ để xác định người có tên là chủ sử dụng hợp pháp. Bởi vậy bạn cần xem lại giấy tờ được coi là căn cứ xác lập quyền sở hữu tài sản của 8 người đó là gì thì mới xác định được là có cơ hội đòi lại đất được không.
2. Thủ tục đòi lại mảnh đất đó là đề nghị UBND phường hòa giải, nếu hòa giải không được thì một trong hai bên khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết (nếu đất đã có GCN QSD đất hoặc giấy tờ theo Điều 50 Luật đất đai) hoặc yêu cầu UBND quận giải quyết (nếu đất không có giấy tờ theo Điều 50 LĐĐ).
Nếu có thêm thông tin, bạn hãy gửi tới để Luật sư tư vấn miễn phí cho gia đình bạn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com