Đội lái trong chứng khoán là gì ?Những chiêu thức của đội lái

Là một nhà đầu tư chứng khoán , ít ai không biết đến cụm từ “đội lái trong chứng khoán” và những chiêu thức mà đội lái này sử dụng. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây giành cho nhà đầu tư mới có dự định đầu tư trong lĩnh vực này là  ” Đội lái trong chứng khoán là gì?” Và “Những chiêu thức của đội lái” sử dụng là gì? .. Câu trả lời sẽ có trong nội dung trình bày hôm nay, mời các bạn cùng đọc nội dung trình bày để nghiên cứu thêm !.

1.Các thông tin cơ bản cần biết

1. 1.Đội lái trong chứng khoán là gì?

“Đội lái” là tiếng lóng dành cho nhóm các nhà đầu tư có vốn chuyên câu kết, thông đồng với nhau để cùng đánh lên hoặc dìm giá cổ phiếu (tạo sóng) nhằm hưởng lợi từ chênh lệch giá.
Theo định nghĩa,Đội lái là những nhà đầu tư kinh nghiệm có nhiều quan hệ trên thị trường trong tay có nhiều vốn(tiền mặt) hay cổ phiếu liên kết lại với nhau để làm giá chứng khoán, “đội lái” còn liên kết với các môi giới chứng khoán, công ty niêm yết để thực hiện việc đánh lên hay dìm giá cổ phiếu .
“Đội lái chứng khoán” tác động rất nhiều đến hoạt động lành mạnh, quy luật tự nhiên của thị trường. Họ thường xuyên tung ra các thông tin gây nhiễu, cũng như tạo “sóng giả” trên thị trường. Điều này tác động rất xấu đến tâm lý và khả năng phán đoán của những nhà đầu tư mới. Vì vậy mới xảy ra sự kiện “xa bờ” mỗi khi đu theo đội lái của các nhà đầu tư mới. 

1.2. Những hành vi được xem là thao túng trên thị trường chứng khoán

Thao túng thị trường chứng khoán thường xuất hiện ở những thị trường sơ khai, mới hình thành khi mà tâm lý đám đông còn chi phối xu thế đầu tư, đồng thời hành lang pháp lý còn chưa rõ ràng, chặt chẽ để quản lý.Hành vi thao túng thị trường chứng khoán được Nghị định 156/2020/NĐ-CP quy định cụ thể bap gồm những hành vi sau: 
  • Sử dụng một hoặc nhiều tài khoản giao dịch của mình hoặc của người khác hoặc thông đồng liên tục mua, bán chứng khoán nhằm tạo ra cung, cầu giả tạo;
  • Đặt lệnh mua và bán cùng loại chứng khoán trong cùng ngày giao dịch hoặc thông đồng với nhau giao dịch mua, bán chứng khoán mà không dẫn đến chuyển nhượng thực sự quyền sở hữu hoặc quyền sở hữu chỉ luân chuyển giữa các thành viên trong nhóm nhằm tạo giá chứng khoán, cung cầu giả tạo;
  • Liên tục mua hoặc bán chứng khoán với khối lượng chi phối vào thời gian mở cửa hoặc đóng cửa thị trường nhằm tạo ra mức giá đóng cửa hoặc giá mở cửa mới cho loại chứng khoán đó trên thị trường;
  • Giao dịch chứng khoán bằng cách thức cấu kết, lôi kéo người khác liên tục đặt lệnh mua, bán chứng khoán gây ảnh hưởng lớn đến cung cầu và giá chứng khoán, thao túng giá chứng khoán;
  • Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán, về tổ chức phát hành chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán đó sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó;
  • Sử dụng các phương thức hoặc thực hiện các hành vi giao dịch khác hoặc kết hợp tung tin đồn sai sự thật, gửi tới thông tin sai lệch ra công chúng để tạo cung cầu giả tạo, thao túng giá chứng khoán.

2.Các chiêu thức của đội lái

Các chiêu trò của đội lái được gói gọn lại trong hai bước cơ bản sau: 

Bước 1: Tìm kiếm con mồi. 

Các thành viên trong đội lái sẽ chia nhau tìm kiếm những mã chứng khoán tiềm năng. Chúng phải hội tụ các yếu tố: giá thấp, thông tin không rõ ràng, khối lượng niêm yết chưa cao. Đặc biệt, cổ phiếu phải tương đối hấp dẫn trong ngành và được niêm yết tập trung. Chính vì vậy, những mã cổ phiếu Penny rất hay lọt tầm ngắm của những “đội lái” này. 
Khi tìm kiếm được được con mồi “hợp khẩu vị”, đội lái sẽ thỏa thuận ngầm với phía công ty. Đồng thời thỏa thuận với các cổ đông đang nắm giữ cổ phiếu đồng thuận cho đội lái “tạo sóng”. Nếu hai bên đạt được thỏa thuận và đi đến thống nhất, sẽ phối hợp ăn ý với nhau. Trong đó, phía công ty sẽ kịp thời đưa ra các thông tin có lợi cho việc làm giá của “đội lái”. Các cổ đông sẽ tiếp tục nắm giữ cổ phiếu, tuyệt đối không “thả hàng”, nhằm mục đích tạo ra sự khan hiếm “giả” của mã cổ phiếu này. 
Sự phối hợp này đảm bảo diễn ra cực kỳ bí mật theo kịch bản đã định sẵn. Vì vậy những người trong đội lái và bên liên quan sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. 

Bước 2: Tạo sóng và thu lưới. 

Sau khi hoàn thành bước 1, đội lái sẽ “ra khơi” và bắt đầu quá trình “tạo sóng” của mình. Căn cứ quá trình này được chia thành 4 giai đoạn: 
Giai đoạn 1: Dìm giá cổ phiếu
Khi này, đội lái sẽ được phía công ty chuyển nhượng một phần cổ phiếu làm mồi nhử. Sau đó đội lái sẽ bán ra thị trường để dìm giá xuống thấp, hoặc mua vào một phần cổ phiếu trên thị trường để tạo cầu giả. Sau đó đội lái bắt đầu bán ra để dìm giá xuống thấp. Đến một mức giá nhất định, “đội lái” sẽ dừng tay và chuyển sang giai đoạn mới. 
Giai đoạn 2: Gom hàng
Hoàn thành giai đoạn 1, đội lái bắt đầu gom cổ phiếu và chi phối giá trong mức nhất định. Giá của cổ phiếu sẽ được duy trì trong mức này cho đến khi đội lái gom đủ số lượng. 
Giai đoạn 3: Đẩy giá
Đội lái và công ty sẽ phối hợp đưa ra thị trường tin tức hấp dẫn về mã cổ phiếu, từ đó thu hút nhiều nhà đầu tư muốn mua và nắm giữ những mã cổ phiếu này. Khi này lượng cầu sẽ tăng lên, giá của cổ phiếu sẽ tự động được đẩy lên. Tuy nhiên, lượng cung trên thị trường sẽ khá ít bởi đội lái đã nắm giữ phần lớn. Chính vì vậy, giá cổ phiếu sẽ liên tục được đẩy ra cao. Khi giá liên tục đạt trần, tâm lý chung của các nhà đầu tư là đổ tiền để nắm giữ. 
Giai đoạn 4: Thu lưới
Đây là giai đoạn đội lái có thể an tâm “thu lưới” và thu về khoản lợi nhuận khổng lồ. Khi cổ phiếu đang hot, nhà đầu tư thường có tâm lý mau mau để mua. Vì vậy, đây là lúc đội lái sẽ “thả hàng” mình đang nắm giữ ra thị trường. Số lượng này sẽ được thả dần cho đến một thời gian. Tại thời gian này sẽ xảy ra trường hợp giá cổ phiếu tăng nhưng không còn đạt trần. Đây là tín hiệu không tốt khiến nhà đầu tư bắt đầu ồ ạt bán tháo ra thị trường. Điều này dẫn đến tình trạng kết phiên ngày hôm đó giá giảm kịch sàn. 
Kết quả của lần “ra khơi” này là đội lái và phía công ty – những người nắm đằng chuôi kiếm về được bộn tiền. Trong khi đó những nhà đầu tư nhỏ lẻ đu theo không kịp “vào bờ”, thua lỗ lớn. 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com