Đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không? [2023]

Theo quy định tại Điều 5, Bộ Luật Tố tụng hình sự năm 2015, việc phát hiện, tố giác tội phạm là quyền và nghĩa vụ của mọi tổ chức, cá nhân. Công dân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “Không tố giác tội phạm” theo hướng dẫn của Bộ Luật hình sự nếu biết mà không tố giác tội phạm. Tuy nhiên, do tâm lý sợ bị đe dọa, trả thù hay phải tham gia vào quá trình tố tục hình sự khi tố giác tội phạm nên một bộ phận người dân còn lo ngại, không dám tố giác tội phạm khi phát hiện, chứng kiến hành vi có dấu hiệu tội phạm. Vậy khi phát hiện, chứng kiến hành vi có dấu hiệu tội phạm, người dân gửi đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không? Bài viết dưới đây của LVN Group sẽ giúp bạn đọc làm rõ quy định của pháp luật về việc đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không mới nhất.

Đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không? [2023]

1. Đơn tố giác tội phạm là gì?

Theo quy định tại Điều 144 Bộ Luật Tố tụng hình sự 2015, tố giác tội phạm là việc cá nhân phát hiện và tố cáo hành vi có dấu hiệu tội phạm với đơn vị có thẩm quyền. Tố giác, tin báo về tội phạm có thể được thực hiện bằng lời hoặc bằng văn bản.

Do đó, đơn tố giác tội phạm có thể hiểu là đơn của cá nhân có nội dung về việc tố giác hành vi có dấu hiệu phạm tội phạm với đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

2. Đơn tố giác tội phạm nặc danh là gì?

Đơn tố giác tội phạm nặc danh là loại đơn không xác định được người tố giác, như: đơn không có tên người tố giác, đơn có tên nhưng tên giả, tên không có thật, đơn mang tên người khác (mạo danh) hoặc đơn có tên nhưng lại không có địa chỉ hoặc địa chỉ không rõ ràng,…

3. Đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không?

Bộ Luật Tố tụng hình sự không có quy định dứt khoát tố giác tội phạm phải có danh tính mới được xem xét và xử lý. Bên cạnh đó, tại Điều 4 Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTCquy định về nguyên tắc tiếp nhận, giải quyết tố giác thì mọi tố giác về tội phạm phải được tiếp nhận trọn vẹn, giải quyết kịp thời theo đúng trình tự, thủ tục của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và quy định tại Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC à. Vì vậy, mọi tố giác về tội phạm đều được tiếp nhận, kể cả cách thức tố cáo tội phạm nặc danh

Trường hợp không muốn để lại thông tin cá nhân trong đơn tố giác tội phạm nặc danh thì nội dung đơn tố giác của bạn phải rõ ràng, có trọn vẹn thông tin và các tài liệu, chứng cứ liên quan để đơn vị có thẩm quyền có đủ cơ sở để điều tra xác minh, giải quyết đơn tố giác tội phạm của bạn theo hướng dẫn của pháp luật một cách nhanh chóng, kịp thời nhất.

4. Mẫu đơn tố giác tội phạm nặc danh mới nhất

Như đã trình bày ở trên, đơn tố giác tội phạm nặc danh là loại đơn không xác định được người tố giác. Vậy đơn tố giác tội phạm nặc danh được viết thế nào? Công ty Luật LVN Group gửi tới mẫu đơn tố giác tội phạm nặc danh mới nhất để bạn đọc cân nhắc và áp dụng trong trường hợp của mình. Mọi vấn đề pháp lý liên quan quý khách hàng chưa rõ, cần cân nhắc vui lòng liên hệ trực tiếp để được tư vấn, hỗ trợ.

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

……….., ngày ….. tháng …. năm….. 

ĐƠN TỐ GIÁC TỘI PHẠM

     (Về hành vi……………………) (1)

              Kính gửi: Cơ quan điều tra, Công an quận/huyện (2) ……………
Người tố giác: (Không điền thông tin người tố giác hoặc ghi chữ ẩn danh hoặc ghi thông tin không đúng về người tố giác)
Nay tôi làm đơn này kính mong Quý đơn vị tiến hành điều tra làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng:
Họ và tên:…………………………………………………………………………………….
Hiện đang cư trú tại:..………………………………………………………………………
Đối tượng này đã có hành vi (3)……………………………………………………….…….
Chứng cứ chứng minh (nếu có) (4):…………………….……………….………….………
Từ vụ việc xảy ra nêu trên, tôi cho rằng cá nhân này đã thực hiện hành vi có dấu hiệu tội phạm. Kính đề nghị quý đơn vị điều tra làm rõ hành vi nêu trên để đảm bảo tình hình an ninh, xã hội trên địa bàn.
Tôi xin cam đoan những nội dung và chứng cứ chứng minh trình bày ở trên hoàn toàn là sự thật và tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về những gì tôi vừa nêu.
Tôi xin chân thành cảm ơn./.
                                                                                     Người làm đơn
                                                                                 (ký và ghi rõ họ tên)

Hướng dẫn viết đơn:

(1) Nêu rõ hành vi vi phạm, ví dụ: lừa đảo chiếm đoạt tài sản, cưỡng đoạt tài sản…
(2) Cơ quan tiếp nhận đơn tố giác tội phạm
(3) Trình bày rõ các sự kiện dẫn đến việc làm đơn tố giác tội phạm
(4) Trình bày chứng cứ chứng minh nếu có.
(Mẫu đơn này chỉ mang tính chất cân nhắc)

Về nơi nộp đơn tố giác tội phạm nặc danh bạn đọc có thể cân nhắc: tại đây

Trên đây là hướng dẫn các quy định về việc đơn tố giác tội phạm nặc danh có được tiếp nhận không hiện nay. Trường hợp còn vướng mắc, Quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin sau để được hỗ trợ chi tiết:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com