Ðường dây nóng tố cáo lừa đảo và cách xử lý [Cập nhật 2023]

Dưới đây là thông tin đường dây nóng tố cáo lừa đảo và cách xử lý, LVN Group xin mời quý khách cân nhắc!

1. Giới thiệu về đường dây nóng tố cáo lừa đảo.

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân. Vì vậy thì đường dây nóng tố cáo lừa đảo là gì? Đường dây nóng tố cáo lừa đảo bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về đường dây nóng tố cáo lừa đảo. Để nghiên cứu hơn về đường dây nóng tố cáo lừa đảo các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về đường dây nóng tố cáo lừa đảo !.

Đường dây nóng tố cáo lừa đảo

2. Tố cáo là gì?

Căn cứ theo hướng dẫn pháp luật hiện hành về tố cáo là Luật Tố cáo 2018 tại Khoản 1 Điều 2 luật này quy định về khái niệm tố cáo như sau:

Tố cáo là việc cá nhân theo thủ tục quy định của Luật này báo cho đơn vị, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền biết về hành vi vi phạm pháp luật của bất kỳ đơn vị, tổ chức, cá nhân nào gây tổn hại hoặc đe dọa gây tổn hại đến lợi ích của Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị, tổ chức, cá nhân, bao gồm:

  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ;
  • Tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về quản lý nhà nước trong các lĩnh vực.

3. Nguyên tắc giải quyết tố cáo.

Nguyên tắc giải quyết tố cáo được quy định như sau:

  • Việc giải quyết tố cáo phải kịp thời, chính xác, khách quan, đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục và thời hạn theo hướng dẫn của pháp luật.
  • Việc giải quyết tố cáo phải bảo đảm an toàn cho người tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo.

4. Cách liên hệ với đơn vị chức năng để tố cáo tội phạm lừa đảo.

Các bạn có thể liên hệ với công an điều tra lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng bằng cách thức nộp đơn tố cáo trực tiếp tại địa chỉ trụ sở công an nơi đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang sinh sống, hoặc cũng có thể nộp đơn tố cáo qua Email, gửi đơn tố giác tội phạm qua chuyển phát nhanh.

  • Trường hợp nộp đơn tố cáo trực tiếp ở trụ sở thì các bạn phải ghi trọn vẹn thông tin của bạn và của đối tượng lừa đảo, phải gửi tới trọn vẹn chứng cứ liên quan của sự việc, vấn đề cần thiết nhất là các bạn phải gửi đơn tố cáo theo đúng thẩm quyền giải quyết.
  • Trường hợp các bạn nộp đơn tố cáo tội phạm lừa đảo qua mạng bằng cách thức gửi Email, chuyển phát nhanh thì cũng phải ghi trọn vẹn thông tin như trên, nếu thông tin còn thiếu thì họ sẽ yêu cầu bạn bổ xung thêm.

Các bạn lưu ý, nếu các bạn gửi đơn tố cáo mà không đủ chứng cứ, hoặc thiếu thông tin của đối tượng lừa đảo, không có thông tin cá nhân, thông tin liên hệ của bạn.. .Thì sẽ không được giải quyết, họ sẽ cho rằng đây là đơn tố cáo nặc danh và họ sẽ không thụ lý giải quyết vụ việc.

5. Địa chỉ, đường dây nóng tố cáo lừa đảo.

  • Phòng An ninh điều tra: Địa chỉ số 268 đường Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TPHCM. Hotline 0283.8413744 ( liên hệ 24/24h )
  • Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra TPHCM: Số điện thoại: 0693187680, địa chỉ ở 268 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, Thành Phố Hồ Chí Minh
  • Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội: Địa chỉ 459 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, TPHCM. Số điện thoại liên hệ 0693187200

6. Những câu hỏi thường gặp liên quan đến đường dây nóng tố cáo lừa đảo và cách xử lý.

6.1. Những thủ đoạn lừa đảo nào mà người dân hay gặp phải?

Những đối tượng lừa đảo thường xuyên dùng nhiều chiêu thức lừa đảo qua mạng Internet, mạng viễn thông, qua các app trên mạng,… để lợi dụng những người cả tin. Một vài dấu hiệu lừa đảo mà họ hay sử dụng trong thời gian qua bao gồm:

– Các đối tượng chiếm quyền kiểm soát tài khoản Facebook, Zalo,… của bị hại, sau đó sử dụng tài khoản này để nhắn tin đề nghị người thân, bạn bè chủ tài khoản chuyển tiền, nạp thẻ điện thoại theo hướng dẫn và bị chiếm đoạt.

– Nhắn tin thông báo người bị hại đã trúng giải thưởng có giá trị lớn, yêu cầu đóng góp ủng hộ quỹ người nghèo, tàn tật bằng cách chuyển tiền vào tài khoản hoặc mua thẻ điện thoại chuyển thông tin cho các đối tượng.

– Đăng tin tuyển dụng trên Facebook và dụ dỗ nạn nhân trở thành cộng tác viên bán hàng, sau đó yêu cầu nạn nhân phải bỏ ra một số tiền để mua hàng trên các sàn thương mại điện tử.

6.2. Khi nào cần trình báo với đơn vị có thẩm quyền về hành vi lừa đảo?

Người dân cần nhận diện hành vi lừa đảo, bị lừa thế nào để tố giác, chứ không phải thực hiện tràn lan. Luật sư Hứa Thị Thảo (Đoàn luật sư TP.HCM) chia sẻ với Báo Tuổi trẻ về việc trình báo hành vi lừa đảo như sau:

“Người dân cần nâng cao hiểu biết để nhận diện, cảnh giác với các chiêu thức lừa đảo hiện nay. Khi rơi vào các tình huống có dấu hiệu bị lừa đảo (hù dọa, dẫn dắt, phủ dụ…), người dân cần trình báo thông qua đường dây nóng để công an có kế hoạch đấu tranh phù hợp chứ không phải đợi đến lúc bị chiếm đoạt tài sản mới trình báo.

Ngoài nạn nhân trực tiếp bị lừa đảo, pháp luật hình sự cho phép người biết, phát hiện sự việc, hành vi có dấu hiệu lừa đảo cũng có quyền trình báo, tố giác. Ví dụ thành viên trong gia đình có người thân, con cái bị dụ dỗ bán hàng đa cấp lừa đảo thì có thể tố giác qua đường dây nóng hay đến trực tiếp đơn vị công an. Mặt khác bất cứ người dân nào khi biết hàng xóm, người khác bị dẫn dụ, lừa đảo cũng có thể tố giác với các đơn vị công quyền.”

6.3. Địa chỉ, đường dây nóng tố cáo lừa đảo qua mạng tại Hà Nội mà người dân nên biết là gì?

– Phòng An ninh điều tra: Địa chỉ số 89 Trần Hưng Đạo, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số điện thoại 069.219.4077

– Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra:  Địa chỉ số 55 Lý Thường Kiệt, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Số điện thoại:  069.219.6420 hoặc 069.219.6402

– Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội: Địa chỉ số 7 Thiền Quang, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Thành Phố Hà Nội. Đường dây nóng tố cáo tội phạm: 024.3942.2532 hoặc 069.219.6242 hoặc 069.219.6254 hoặc 069.219.6530 hoặc 069.219.6764

Các bạn có thể liên hệ trực tiếp đến văn phòng theo địa chỉ, hoặc gửi đơn tố cáo bằng cách thức chuyển phát nhanh, hoặc các bạn gọi điện trực tiếp để nhận hướng dẫn xử lý kịp thời.

6.4. Tố cáo lừa đảo qua mạng ở đâu cho đúng thẩm quyền giải quyết?

Theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự thì người bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản có thể tố cáo đến đơn vị cảnh sát điều tra Công an quận, huyện, nơi đối tượng đang cư trú, nếu không xác định được nơi cư trú của đối tượng lừa đảo thì người bị hại có thể làm đơn tố cáo hành vi lừa đảo gửi Công an quận, huyện, nơi họ đang cư trú.

 

 

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com