Đương sự là gì? (Cập nhật 2023)

Khái niệm đương sự là gì khá quen thuộc với người học luật, nhà làm luật. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều người chỉ đưa ra được câu trả lời mang tính khái quát, chung chung cho câu hỏi đương sự là gì. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi đương sự là gì và những vấn đề liên quan.

Đương sự là gì

1. Đương sự là gì?

Theo quy định pháp luật, đương sự có thể là cá nhân hoặc pháp nhân tham gia vào hoạt động tố tụng dân sự với tư cách là nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Đương sự trong những vụ việc dân sự có thể là cá nhân hoặc đơn vị, tổ chức tham gia tố tụng. Trong vụ án dân sự, đương sự có thể tham gia tố tụng với tư cách là nguyên đơn, bị đơn hoặc người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Trong việc dân sự, đương sự có thể tham gia với tư cách là người yêu cầu, người bị yêu cầu hoặc người có liên quan.

2. Nguyên đơn trong vụ án dân sự

Nguyên đơn trong vụ án dân sự đã được quy định chi tiết tại khoản 2 Điều 68 Bộ luật tố tụng dân sự như sau:

2. Nguyên đơn trong vụ án dân sự là người khởi kiện, người được đơn vị, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của người đó bị xâm phạm.

Vì vậy, nguyên đơn là người khởi kiện vụ án dân sự và là người có quyền và lợi ích hợp pháp liên quan tới vụ án.

3. Bị đơn trong vụ án dân sự

Bị đơn trong vụ án dân sự đã được quy định chi tiết  tại khoản 3 – Điều 68 – Bộ luật tố tụng  dân sự 2015 như sau:

3. Bị đơn trong vụ án dân sự là người bị nguyên đơn khởi kiện hoặc bị đơn vị, tổ chức, cá nhân khác do Bộ luật này quy định khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết vụ án dân sự khi cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của nguyên đơn bị người đó xâm phạm.

Bị đơn trong vụ án dân sự là những cá nhân, tổ chức bị nguyên đơn khởi kiện khi những người khởi kiện cho rằng quyền và lợi ích hợp pháp của họ bị xâm phạm.

4. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự đã được quy định  tại khoản 4 – Điều 68 BLTTDS. Đây không phải là người bị kiện, cũng không phải là người bị kiện nhưng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự, quyền lợi, nghĩa vụ của họ cũng bị ảnh hưởng nên họ có thể được tự mình đề nghị hoặc họ được những được sự khác đề nghị và tòa án chấp nhận đưa họ tham gia vào quá trình giải quyết vụ án dân sự với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trong trường hợp người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự không được bị đơn phải viết đơn yêu cầu đưa vào quá trình tham gia tố tụng hoặc họ không tự yêu cầu tham gia vào quá trình tham gia tố tụng, giải quyết vụ án thì tòa án là đơn vị nhà nước có thẩm quyền buộc phải đưa họ vào tham gia tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án dân sự với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Vì vậy, ta có thể thấy một số đặc điểm riêng biệt của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự như sau:

– Việc tham gia vào quá trình tố tụng của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không phụ thuộc vào nguyên đơn hay bị đơn vụ án dân sự.

– Khi tham gia vào quá trình giải quyết vụ án dân sự, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền quyết định và yêu cầu trong phạm vi giới hạn về quyền lợi của họ.

5. Người liên quan trong việc dân sự

Cũng giống với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án dân sự, người có liên quan trong việc dân sự cũng là người được tham gia vào quá trình tố tụng của việc dân sự bởi quyền và lợi ích hợp pháp của họ liên quan tới quá trình giải quyết hoặc để trả lời những vấn đề có liên quan tới quyền lợi và nghĩa vụ của họ.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm đương sự là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com