Giá niêm yết là gì? (Cập nhật 2023)

Chúng ta ai cũng từng nghe qua thuật ngữ giá niêm yết. Tuy nhiên, theo khảo sát của LVN Group, rất nhiều công dân chưa thực sự hiểu thuật ngữ giá niêm yết là gì. Chúng tôi chỉ nhận được những câu trả lời mang tính khái quát, chung chung. Do đó, nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ trả lời cho quý công dân về câu hỏi giá niêm yết là gì và những vấn đề liên quan.

Giá niêm yết là gì?

1. Giá niêm yết là gì?

Khái niệm giá niêm yết là gì đã được LVN Group tổng hợp và khái quát như sau:

Giá niêm yết được hiểu là mức giá mà những tổ chức, đơn vị hoặc cá nhân sản xuất kinh doanh tiến hành thông báo công khai tới khách hàng về mức giá mua và giá bán hàng hóa, dịch vụ bằng đồng Việt Nam đã được quy định tại tại Khoản 4 – Điều 2 Thông tư 116/2018/TT-BTC của Bộ trưởng Bộ Tài chính ban hành quy định về chế độ báo cáo giá thị trường, Thông tư này phát sinh hiệu lực từ ngày 01/02/2019.

Giá niêm yết trong tiếng Anh được gọi là list price. Được coi là giá của những hàng hóa, dịch vụ mà cá nhân, đơn vị, tổ chức tiến hành gửi tới cho khách hàng công khai, minh bạch

Giá niêm yết trên thị trường sẽ được hiển thị dưới dạng bảng giá, các doanh nghiệp, cá nhân sẽ tiến hành in giá niêm yết trên bao bì sản phẩm, theo danh sách ghi rõ giá niêm yết của từng sản phẩm, gắn giá niêm yết ở bên dưới sản phẩm… theo hướng dẫn pháp luật, giá niêm yết phải được ghi rõ ràng, cụ thể, tránh gây nhầm lẫn cho người mua.

Giá niêm yết thường được áp dụng đối với những khách hàng mua sản phẩm với số lượng ít và mua hàng lẻ tẻ. Mặt khác, nhiều doanh nghiệp, cá nhân có xu hướng giảm giá hàng hóa, sản phẩm thấp hơn so với giá niêm yết để thu hút khách hàng, và tăng tính cạnh tranh đối với những cửa hàng cùng bán những mặt hàng tương tự.

Tuy nhiên, tình trạng bán thấp hơn giá niêm yết thường xảy ra ở những cửa hàng nhỏ lẻ hoặc hộ kinh doanh, những siêu thị hoặc tập đoàn lớn thông thường sẽ bán đúng với giá.

2. Cách thức niêm yết giá

Thông thường, cách thức liên kết giá sẽ phụ thuộc vào từng chủ cửa hàng phải chụp siêu thị. Tuy nhiên, những hộ kinh doanh, chủ cửa hàng và các siêu thị, tập đoàn, tân thủ những cách thức niêm yết theo hướng dẫn pháp luật.

Cách thức niêm yết giá đã được quy định trọn vẹn và chi tiết tại Điều 18 Nghị định 177/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật giá, cách thức và nguyên tắc niêm yết giá như sau:

– Thứ nhất, những cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh phải thực hiện niêm yết giá một cách rõ ràng, không đặt ra nhiều tầng ý nghĩa về giá để tránh gây hiểu nhầm cho khách hàng. Chủ kinh doanh có thể lựa chọn những cách thức niềm ít giá khác nhau như viết bằng bút, in giá niêm yết hoặc dán…

– Thứ hai, phải được đặt ở những nơi hợp lý về sản phẩm, đảm bảo rằng người mua hàng, người dùng dễ dàng nhìn thấy và có thể nhận biết.

– Giá được niêm yết đối với từng sản phẩm phải được bán đúng giá hoặc có thể thấp hơn, không được bán với giá cao hơn, biệt là đối với trường hợp chủ kinh doanh bán hàng cho khách du lịch, khách nước ngoài.

– Tuy nhiên, có những mặt hàng đã được niêm yết giá không được tự ý thay đổi mà phải bán đúng giá nhà nước quy định đó là những mặt hàng như xi măng, xăng, sắt thép.

-Giá niêm yết phải được thể hiện dưới dạng tiền đồng Việt Nam, những hàng hóa được yên với giá trị tiền nó khác thì phải tuân thủ các quy định pháp luật của Nhà nước.

– Giá niêm yết  giá đã tổng hợp giá của tất cả những loại thuế và phí của hàng hóa, dịch vụ. Người mua không cần trả thêm bất kỳ khoản thuế hay phụ phí nào, trừ chi phí vận chuyển hàng hóa (nếu người mua có yêu cầu).

3. Địa điểm thực hiện niêm yết giá

Các địa điểm thực hiện niêm yết giá đã được quy định chi tiết tại Điều 17 Nghị định 177/2013/NĐ-CP:

– Tiến hành niêm yết giá tại những cơ sở kinh doanh, sản xuất có quầy giao dịch hoặc quầy bán sản phẩm.

– Những trung tâm thương mại, siêu thị hoặc chợ theo hướng dẫn pháp luật hoặc những quầy hàng, ki ốt, nơi thực hiện việc mua bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ…

– Hội chợ, triển lãm bán hàng hóa, sản phẩm, cung ứng dịch vụ

– Những địa điểm khác theo hướng dẫn pháp luật.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Niêm yết giá có bắt buộc không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 18 Nghị định số 177/2013/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân kinh doanh bắt buộc phải niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ bằng các cách thức thích hợp, rõ ràng, không gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng quyền bằng cách in, dán, ghi trên bảng để thuận tiện cho việc quan sát, nhận biết của khách hàng, đơn vị Nhà nước có thẩm quyền.

Việc bắt buộc niêm yết giá có ý nghĩa gì?

Việc bắt buộc niêm yết giá là biện pháp hạn chế việc các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh lợi dụng tình hình biến động bất thường về cung cầu, giá cả thị trường để tăng giá quá mức gây tổn hại cho người tiêu dùng, làm bất ổn thị trường và là công cụ để đơn vị nhà nước thực hiện tốt chức năng quản lý giá, góp phần ổn định thị trường, kiềm chế lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội.

Mặt hàng nào bắt buộc phải niêm yết giá?

Theo quy định pháp luật hiện hành, niêm yết giá là hoạt động bắt buộc khi kinh doanh mọi loại hàng hóa, dịch vụ.

Không niêm yết giá sẽ bị xử phạt thế nào?

Căn cứ Điều 12 Nghị định 109/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi khoản 5 Điều 1 Nghị định 49/2016/NĐ-CP quy định về hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ như sau:

Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

  • Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo hướng dẫn của pháp luật;
  • Niêm yết giá không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Như vậy đối với hành vi không niêm yếu giá hàng hóa, dịch vụ sẽ bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm giá niêm yết là gì và những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn tận tình. LVN Group xin chân thành cảm ơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com