Giao dịch mua bán lại trái phiếu Chính phủ là gì?

Thay vì mua cổ phiếu hay gửi tiết kiệm ngân hàng nhiều người tìm đến mua trái phiếu để đảm bảo an toàn và ít rủi ro hơn cho tài sản đầu tư của mình. Vậy giao dịch mua bán lại trái phiếu Chính phủ là gì? 

Repo trái phiếu là gì?

Repo trái phiếu là một thuật ngữ được các nhà đầu tư dùng để gọi các trái phiếu được giao dịch theo phương thức giao dịch repo.

Giao dịch repo trái phiếu là giao dịch mua bán lại áp dụng trong giao dịch trái phiếu chính phủ (TPCP). Đây là giao dịch mà một bên bán và chuyển giao quyền sở hữu TPCP cho một bên khác và cam kết sẽ mua lại, nhận lại quyền sở hữu TPCP đó sau một thời gian xác định với mức giá xác định.

Giao dịch mua bán lại repo trái phiếu sẽ bao gồm 2 chiều giao dịch bán và mua lại (giao dịch lần 1 và giao dịch lần 2). Thời hạn giao dịch mua bán lại tối thiểu là 2 ngày, tối đa là 180 ngày.

Trong giao dịch mua bán lại, bên bán và bên mua được hiểu như sau:

  • Bên Bán được hiểu là bên bán trong Giao dịch lần 1
  • Bên Mua được hiểu là bên mua trong Giao dịch lần 1.

Repo trái phiếu là giao dịch mua bán lại trái phiếu

Các quy định khi giao dịch repo trái phiếu chính phủ

Khi thực hiện giao dịch Repo trong đầu tư trái phiếu Chính phủ, nhà đầu tư cần tuân thủ các quy định như sau:

Thời gian giao dịch

Giao dịch Repo trái phiếu sẽ được giao dịch theo thời gian giao dịch của sở giao dịch chứng khoán đối với trái phiếu chính phủ. Căn cứ:

– Giao dịch từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần

– Thời gian giao dịch:

  • Phiên sáng: Phiên sáng: 9h00 –  11h30
  • Phiên chiều: 13h – 14h15

Loại trái phiếu được giao dịch

Giao dịch repo trái phiếu được áp dụng cho giao dịch TPCP có kỳ hạn danh nghĩa trên 1 năm do Kho bạc Nhà nước phát hành. Mặt khác còn có thể giao dịch các loại trái phiếu như:

– Tín phiếu Kho bạc do Kho bạc Nhà nước phát hành có kỳ hạn danh nghĩa không vượt quá 52 tuần;

– Trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh;

– Trái phiếu Chính quyền địa phương.

Mệnh giá niêm yết, đơn vị yết giá và đơn vị giao dịch

Trong giao dịch repo trái phiếu, nhà đầu tư cần tuân thủ quy định về mệnh giá niêm yết, đơn vị yết giá và đơn vị giao dịch như sau:

– Mệnh giá: 100.000 đồng

– Đơn vị yết giá: 01 đồng

– Đơn vị giao dịch: 01 trái phiếu/tín phiếu.

– Biên độ giao động giá: không quy định

Lệnh giao dịch repo trái phiếu

Khi thực hiện giao dịch mua bán lại TPCP, nhà đầu tư được thực hiện các lệnh giao dịch như sau:

– Lệnh thỏa thuận thông thường: Đây là lệnh báo cáo được sử dụng để nhập giao dịch vào hệ thống trong trường hợp giao dịch này đã được các bên thỏa thuận xong các điều kiện trong giao dịch.

– Lệnh thỏa thuận điện tử: Bao gồm 2 lệnh như sau:

  • Lệnh yêu cầu chào giá: Là lệnh có tính chất quảng cáo, được sử dụng khi nhà đầu tư chưa xác định được đối tác trong giao dịch. Lệnh có thể được gửi cho một, một nhóm thành viên hoặc toàn thị trường.
  • Lệnh chào mua, chào bán với cam kết chắc chắn: Lệnh chào với cam kết chắc chắn được sử dụng để chào đối ứng với lệnh yêu cầu chào giá. Lệnh chào với cam kết chắc chắn chỉ được gửi đích danh cho thành viên gửi lệnh yêu cầu chào giá.

Khối lượng giao dịch tối thiểu

Đối với giao dịch mua bán lại repo, khối lượng giao dịch tối thiểu quy định đối với 1 mã TPCP trong giao dịch mua bán lại nhiều mã là 100 TPCP.

Sửa, hủy lệnh trong phiên giao dịch

Trong phiên giao dịch repo trái phiếu, nhà đầu tư được phép:

  • Sửa hoặc hủy lệnh thỏa thuận chưa thực hiện. Đại diện giao dịch sửa hoặc hủy lệnh thỏa thuận khách hàng theo quy trình sửa, hủy lệnh giao dịch thỏa thuận do Sở giao dịch Chứng khoán Hà Nội qui định.
  • Giao dịch thỏa thuận đã thực hiện trên hệ thống không được phép huỷ bỏ.

Lưu ý: Đối với giao dịch mua bán lại repo trái phiếu, việc sửa lệnh thỏa thuận đã thực hiện chỉ áp dụng đối với giao dịch lần một. Giao dịch lần hai trong giao dịch mua bán lại không được phép sửa, hủy.

Tình hình giao dịch repo trái phiếu ở thị trường Việt Nam

Tại Việt Nam trái phiếu chính phủ là loại trái phiếu được rất nhiều nhà đầu tư quan tâm. Những bên nắm giữ trái phiếu chính phủ ngày càng có nhu cầu lớn trong giao dịch mua – bán lại (repo) trái phiếu.

Những năm gần đây, xu hướng giao dịch trên thị trường thứ cấp trái phiếu Chính phủ cho thấy giao dịch repo ngày càng tăng.

Mua trái phiếu ở đâu?

Nếu bạn đang tò mò không biết có thể mua trái phiếu ở đâu thì có 2 cách thức để mua trái phiếu đó là:

  • Mua trực tiếp tại đơn vị phát hành trái phiếu: Có thể là ngân hàng, tại Kho bạc nếu là trái phiếu chính phủ, tai các công ty/ doanh nghiệp phát hành.
  • Hoặc có thể mua qua sàn giao dịch chứng khoán: Các công ty. doanh nghiệp sẽ phát hành trái phiếu thông qua đơn vị trung gian

Nên chọn những sàn giao dịch uy tín, đáng tin cậy để mua trái phiếu để đảm bảo bản thân để tránh những rủi ro trong quá trình đầu tư bởi với trái phiếu là cách thức đầu tư dài hạn.

Giao dịch repo trái phiếu là một giao dịch cần thiết trong đầu tư trái phiếu chính phủ. Tuy được đánh giá là giao dịch tốn thời gian lẫn chi phí nhưng nhờ những sự hỗ trợ về mặt quản lý mà giao dịch này ngày càng tạo đà phát triển mạnh mẽ hơn.

Trên đây là thông tin:Giao dịch mua bán lại trái phiếu Chính phủ là gì?   được gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như còn bất kỳ câu hỏi nào, bạn đọc vui lòng liên hệ LVN Group để được tư vấn cụ thể.

Website: https://lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com