Giao dịch trung gian có yếu tố nước ngoài (Cập nhật 2023)

Hiện nay, các giao dịch trung gian ngày càng được mở rộng. Theo đó có những giao dịch trung gian có yếu tố nước ngoài, giao dịch trung gian mang tính quốc tế. Vậy hãy cùng LVN Group nghiên cứu trong nội dung trình bày về Giao dịch trung gian có yếu tố nước ngoài (Cập nhật 2023) !

Giao dịch có yếu tố nước ngoài là gì?

Pháp luật dân sự đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài được quy định tại chương XXV Bộ luật dân sự năm 2015. Một quan hệ dân sự được coi là có “yếu tố nước ngoài khi thỏa mãn những điều kiện sau đây:

– Có ít nhất một bên tham gia phải là đơn vị, tổ chức, cá nhân nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

– Việc xác lập, thay đổi, chấm dứt quan hệ đó theo pháp luật nước ngoài, phát sinh tại nước ngoài;

– Tài sản liên quan đến quan hệ đó ở nước ngoài, tức là ngoài lãnh thổ Việt Nam;

Bộ luật dân sự năm 2015 quy định tại điều 663 như sau: “Phần này quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài.

Trường hợp luật khác có quy định về pháp luật áp dụng đối với quan hệ dân sự có yếu tố nước ngoài không trái với quy định từ Điều 664 đến Điều 671 của Bộ luật dân sự năm 2015 thì luật đó được áp dụng, nếu trái thì quy định có liên quan của Phần thứ năm của Bộ luật này được áp dụng”.

Quan hệ dân sự nước ngoài là quan hệ dân sự thuộc các trường hợp quy định tại khoản Điều 663 Bộ luật dân sự năm 2015 như sau:

a) Có ít nhất một trong các bên tham gia là cá nhân, pháp nhân nước ngoài

b) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng việc xác lập, thay đổi, thực hiện hoặc chấm dứt quan hệ đó xảy ra tại nước ngoài;

c) Các bên tham gia đều là công dân Việt Nam, pháp nhân Việt Nam nhưng đối tượng của quan hệ dân sự đó ở nước ngoài”.

Giao dịch trung gian có yêu tố nước ngoài là gì?

Giao dịch trung gian, hay còn được viết tắt là GDTG, trong tiếng Anh tạm dịch là Intermediary Transactions. Có thể hiểu một cách đơn giản GDTG chính là hoạt động giao dịch có sự tham gia của người thứ 3. Tất cả các quá trình từ thiết lập quan hệ mua bán, thỏa thuận các điều kiện và phương thức mua bán cho tới thanh toán đều được thực hiện thông qua người thứ 3.

Người thứ 3 thưởng phải là người có uy tín, đáng tin cậy và đồng ý đứng ở giữa để đảm bảo an toàn cho giao dịch, đồng thời chắc chắn rằng giữa người mua và người bán không xuất hiện tình trạng gian lận.

Vì vậy, có thể hiểu giao dịch trung gian có yêu tố nước ngoài là việc các bên thực hiện thiết lập quan hệ mua bán hay thỏa thuận những điều kiện mua bán, phương thức mua bán và thanh toán đều cần phải thông qua người thứ ba trung gian đồng thời thỏa mãn những điều kiện của quan hệ dân sự nước ngoài quy định tại khoản Điều 663 Bộ luật dân sự năm 2015.

Trên đây là thông tin Giao dịch trung gian có yếu tố nước ngoài (Cập nhật 2023) được gửi tới đến bạn đọc. Trong quá trình nghiên cứu nếu như còn bất kỳ câu hỏi nào, bạn đọc vui lòng liên hệ LVN Group để được tư vấn cụ thể.

Website: https://lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com