Giáo viên xúc phạm danh dự học sinh (Cập nhật 2023)

Giáo viên là một nghề cao quý, mang trong mình sứ mệnh trồng cây, trồng người. Giáo viên không chỉ dạy kiến thức mà còn có trách nhiệm dạy dỗ con người trở nên có ích cho xã hội. Tuy nhiên, chúng ta cũng có thế thấy những trường hợp khá đau buồn là giáo viên nhưng lại đi xúc phạm danh dự học sinh. Vì vậy thì giáo viên xúc phạm danh dự học sinh là gì? giáo viên xúc phạm danh dự học sinh bao gồm những gì? Quy định của pháp luật về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh. Để nghiên cứu hơn về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh !.

Giáo viên xúc phạm danh dự học sinh

1. Danh dự, nhân phẩm là gì?

Nhân phẩm:

  • Nhân phẩm là toàn bộ những phẩm chất mà mỗi con người có được. Nói cách khác, nhân phẩm là giá trị làm người của mỗi con người.
  • Người có nhân phẩm là người có lương tâm,có nhu cầu vật chất và tinh thần lành mạnh, luôn thực hiện tốt các nghĩa vụ đạo đức đối với xã hội và người khác, biết tôn trọng các quy tắc, chuẩn mực đạo đức tiến bộ.

Danh dự:

  • Danh dự là sự coi trọng, đánh giá cao của dư luận xã hội đối với một người dựa trên các giá trị tinh thần, đạo đức của người đó.
  • Danh dự có cơ sở từ những cống hiến thực tiễn của con người đối với xã hội, với người khác. Là con người, ai cũng đóng góp ít nhiều cho cuộc sống, cho xã hội, do đó, ai cũng có danh dự.

2. Quyền được bảo vệ danh dự.

Quyền được bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín là quyền được pháp luật công nhận và quy định cụ thể tại Bộ luật Dân sự 2015 như sau:

  • Cá nhân có quyền bất khả xâm phạm danh dự, nhân phẩm, uy tín và được pháp luật bảo vệ.
  • Cá nhân có quyền yêu cầu Tòa án bác bỏ thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình.
  • Việc bảo vệ danh dự, nhân phẩm, uy tín có thể được thực hiện sau khi cá nhân chết theo yêu cầu của vợ, chồng hoặc con thành niên; trường hợp không có những người này thì theo yêu cầu của cha, mẹ của người đã chết, trừ trường hợp luật liên quan có quy định khác.
  • Thông tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân được đăng tải trên phương tiện thông tin đại chúng nào thì phải được gỡ bỏ, cải chính bằng chính phương tiện thông tin đại chúng đó. Nếu thông tin này được đơn vị, tổ chức, cá nhân cất giữ thì phải được hủy bỏ.
  • Trường hợp không xác định được người đã đưa tin ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín của mình thì người bị đưa tin có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố thông tin đó là không đúng.
  • Cá nhân bị thông tin làm ảnh hưởng xấu đến danh dự, nhân phẩm, uy tín thì ngoài quyền yêu cầu bác bỏ thông tin đó còn có quyền yêu cầu người đưa ra thông tin xin lỗi, cải chính công khai và bồi thường tổn hại.

3. Giáo viên xúc phạm danh dự học sinh.

Như đã nêu trên thì mọi người đều có quyền bất khả xâm phạm về danh dự, nhân phẩm, uy tín. Nên không ai có thể xâm phạm hay xúc phạm bất kỳ ai. Tuy nhiên, có các trường hợp gây phẩn nộ là giáo viên xúc phạm danh dự học sinh. Các cách thức giáo viên xúc phạm danh dự học sinh như sau:

  • Dùng ngôn ngữ mang ý nghĩ tục tỉu áp dụng đối với học sinh của mình đang đảm nhiệm giảng dạy.
  • Dùng những hành vi mang ý nghĩa xúc phạm đối với học sinh.

4. Xử lý giáo viên xúc phạm học sinh.

Theo quy định của Nghị định 04/2021/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục tại Điều 28 quy định vè vi phạm quy định về kỷ luật người học; xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học; vi phạm quy định về chính sách đối với người học như sau:

Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

  • Kỷ luật người học không đúng quy định của pháp luật hiện hành;
  • Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể người học nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm về chính sách đối với người học.

5. Kết luận giáo viên xúc phạm danh dự học sinh.

Trên đây là một số nội dung tư vấn cơ bản của chúng tôi về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh và cũng như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến giáo viên xúc phạm danh dự học sinh. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về giáo viên xúc phạm danh dự học sinh thì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com