Giấy kê khai 99 là gì? Có ý nghĩa, vai trò như thế nào?

Khi thực hiện thủ tục kê khai nhà đất, hẳn bạn đọc đã từng nghe qua thuật ngữ Giấy kê khai 99. Vậy tờ khai 99 là gì? Sau đây, Luật LVN Group sẽ giúp quý bạn đọc phân tích và nghiên cứu rõ hơn.

1. Tờ khai 99 là gì?

Giấy kê khai 99 hay giấy tờ tay KK99 là tên gọi tắt của tờ kê khai nhà đất năm 1999. Đây là loại giấy tờ được Nhà nước ban hành để người dân tự tiến hành kê khai. Trên giấy tờ này sẽ kê khai loại đất, diện tích đất và tình trạng sở hữu.
Giấy tờ kê khai 99 chỉ nhằm mục đích thống kê, phân loại nhà đất phục vụ cho công tác quản lý. Do đó, đây hoàn toàn không phải giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất.
Giấy kê khai 99 là gì? Có ý nghĩa, vai trò thế nào?

2. Đánh giá việc mua nhà chỉ có Tờ khai 99

2.1. Ý nghĩa, vai trò

  • Do gặp vướng mắc về vấn đề giấy tờ nên những bất động sản chỉ có giấy tờ kê khai 1999 có giá rẻ hơn các sản phẩm tương tự. Đối với những người đang tìm kiếm phân khúc nhà giá trị thấp, đây là kiểu nhà đáng chú ý.
  • Thực tế, nhà đất chỉ có giấy tờ tay KK99 vẫn có thể thực hiện thủ tục cấp chứng nhận quyền sử dụng đất. Khi hoàn thiện các thủ tục hợp thức hóa và cấp giấy chứng nhận, việc chuyển nhượng sẽ diễn ra như đối với các bất động sản khác.

2.2. Rủi ro

2.2.1. Không phải là bất động sản được giao dịch hợp lệ

Theo Luật nhà ở 2005 quy định tại Khoản 1 Điều 91, nhà đất bắt buộc phải có giấy chứng nhận sở hữu mới được phép chuyển nhượng, mua bán. Mặt khác, việc mua bán nhà phải được thành lập hợp đồng hợp pháp, có công chứng theo hướng dẫn.
Tuy nhiên, giấy tờ tay KK99 không được công nhận là giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu. Do đó, căn nhà thuộc cách thức này không được phép đưa vào giao dịch.
Trong trường hợp này, nếu có tranh chấp xảy ra thì hợp đồng sẽ bị tuyên bố vô hiệu. Theo đó, bên mua và bên bán sẽ phải hoàn trả lại tài sản như ban đầu. Mặt khác, các bên có thể sẽ phải bồi thường tổn hại theo hướng dẫn.

2.2.2. Khó khăn trong hợp thức hóa nhà đất

Nếu bạn đã mua căn nhà như trên thì việc xin cấp chứng nhận quyền sở hữu đất sẽ rất khó khăn. Đặc biệt, đối với những ngôi nhà đã qua nhiều chủ sở hữu, chủ sở hữu trên giấy đã mất, việc hợp thức hóa nhà đất không hề dễ dàng.

2.2.3. Khó khăn trong việc xây dựng và hoàn công nhà

  • Những nhà đất chỉ có giấy kê khai năm 1999 không thể thực hiện xin giấy phép xây dựng.
  • Với những lô đất đã xây dựng công trình trên đất thì công trình sẽ không được kê khai vào sổ hồng.
Những vấn đề trên sẽ khiến việc xây dựng và thực hiện hồ sơ hoàn công phức tạp hơn.

3. Thủ tục đổi Tờ khai 99 sang sổ hồng

3.1. Hồ sơ chuẩn bị

  • Toàn bộ hồ sơ pháp lý của người sở hữu nhà (chứng minh nhân dân/căn cước công dân, hộ khẩu, kết hôn/xác nhận độc thân…)
  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận QSD đất, QSH Nhà ở và TS khác gắn liền với đất.
  • Nộp toàn bộ hồ sơ liên quan đến nhà ở để cấp GCN mới (bảng chính, bảng photo): Sổ trắng hoặc Tờ khai năm 1999, các loại văn bản, tạo lập khác, giấy đóng thuế, thông báo cấp số nhà, bảng vẽ hiện trạng nhà, đất)

3.2. Nơi tiếp nhận

Nộp trực tiếp tại Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại các Quận/Huyện, tại Bộ phận Nhận & Trả kết quả đăng ký biến động/Cấp đổi Giấy chứng nhận.
  • Thời gian bạn nhận được sổ hồng theo quy định tại theo hướng dẫn tại Điều 15, Điều 20 của Nghị định 88/2009/NĐ-CP là không quá 20 ngày,
  • Không bao gồm thời gian thẩm tra, công khai kết quả thẩm tra, thời gian đo vẽ hiện trạng và thời gian thực hiện các nghĩa vụ tài chính bắt buộc (nộp các khoản thuế, phí, phạt phát sinh…)

4. Lưu ý

  • Thông thường, các loại Tờ kê khai năm 1999 và các văn tự khác về đất đai là các văn tự cũ, không có bảng vẽ hiện trạng gần nhất của Thửa đất, của bất động sản mà bạn đang sở hữu.
  • Bạn nên liên hệ với Phòng Đô thị tại Quận/Huyện xin cấp bảng đo, vẽ hiện trạng nhà, đất trước để rút ngắn thời gian cấp đổi.
  • Thực hiện việc xác minh các thông tin tranh chấp, kiện tụng và niêm yết tại UBND Phường/Xã trước để khi Phòng đăng ký đất đai yêu cầu thì có sẵn.
  • Nhà chỉ có giấy kê khai năm 1999 tiềm ẩn khá nhiều rủi ro khi giao dịch. Chính vì vậy, khi mua bán cần phải chú ý các vấn đề như sau:
    • Phải yêu cầu bên bán gửi tới trọn vẹn các loại giấy tờ liên quan đến đất đai: Giấy kê khai năm 1999 hoặc các loại văn bản tương đương khác, bản vẽ hiện trạng nhà đất, thông báo cấp sổ nhà, giấy tờ đóng thuế,…
    • Tìm hiểu kỹ nhà, đất đó có thuộc khu vực quy hoạch, bị thu hồi đất được không.
    • Nên liên lạc qua các chuyên gia, người am hiểu về luật pháp để nghiên cứu nhà đất có được phép xin cấp sổ hồng hợp pháp không.
    • Tìm hiểu trước về các thủ tục xây dựng công trình, thủ tục hoàn công đối với nhà đất thuộc diện này.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu và phân tích của chúng tôi về câu hỏi tờ khai 99 là gì, cũng như các vấn đề pháp lý phát sinh có liên quan. Hi vọng có thể trả lời giúp cho bạn đọc những thông tin cơ bản cần thiết, góp phần giúp quá trình thực hiện thủ tục trên thực tiễn diễn ra thuận lợi hơn. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com