Giấy tờ cần dùng để thay thế trong thời gian chờ nhận CCCD

Hiện nay, việc cấp CCCD gắn chip đang diễn ra trên khắp cả nước và mục tiêu cấp thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip cho một nửa dân số Việt Nam trước 1/7/2021, nên tại các đơn vị Công an công tác luôn xảy ra tình trạng quá tải. Việc trả thẻ CCCD cũng thường xuyên chậm trễ hơn so với dự kiến. Vậy nên trong thời gian chờ CCCD gắn chip mới người dân cần sử dụng giấy tờ thay thế chứng minh nhân dân. Vậy có những loại giấy tờ nào có thể thay thế chứng minh nhân dân? Bạn đọc hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

Giấy tờ thay thế chứng minh nhân dân

1. Tại sao phải có giấy tờ thay thế chứng minh nhân dân?

Theo Thông tư 40/2019/TT-BCA sửa đổi Thông tư 07/2016/TT-BCA hướng dẫn Luật Căn cước công dân và Nghị định 137/2015/NĐ-CP do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, khi người dân đến làm CCCD gắn chip, cán bộ công an sẽ không cắt góc CMND. Công an sẽ cắt góc CMND sau khi trả CCCD gắn chip cho người dân.

Trường hợp công dân yêu cầu trả thẻ CCCD qua đường chuyển phát đến địa chỉ theo yêu cầu thì đơn vị quản lý CCCD nơi tiếp nhận hồ sơ tiến hành cắt góc và trả Chứng minh nhân dân đã cắt góc ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ của công dân.

Vì vậy, nếu bạn đọc chọn nhận CCCD mới tại trụ sở thì vẫn có thể tiếp tục sử dụng chứng minh nhân dân trong thời gian chờ cấp CCCD gắn chip. Ngược lại, nếu bạn đọc chọn nhận CCCD mới thông qua đường chuyển phát bưu điện thì phải chuẩn bị giấy tờ thay thế chứng minh nhân dân do CMND cũ đã bị cắt góc dẫn tới mất giá trị hiệu lực.

Đối với trường hợp người dân đã sử dụng thẻ CCCD mã vạch thì theo Điều 24 Luật Căn cước công dân 2014, đơn vị công an thu hồi lại thẻ căn cước công dân đã sử dụng ngay nếu người dân đăng ký nhận thẻ qua đường bưu điện hoặc tiến hành thu hồi sau khi có CCCD mới. 

Vì vậy tương tự như trường hợp CMND, bạn đọc cũng cần chuẩn bị giấy tờ thay thế trong trường hợp chọn nhận CCCD mới qua đường bưu điện.

Mặt khác, nếu CCCD, CMND của bạn đọc đã hết hạn thì cũng cần phải chuẩn bị giấy tờ thay thế chứng minh nhân dân trong thời gian chờ được cấp CCCD mới do CCCD, CMND cũ đã hết hiệu lực.

2. Giấy tờ dùng để thay thế chứng minh nhân dân

2.1. Hộ chiếu

Giấy tờ đầu tiên có thể dùng để thay thế chứng minh nhân dân là hộ chiếu. Hộ chiếu có giá trị tương đương với CCCD, CMND khi người dân đi ra nước ngoài. Vậy nên khi CCCD, CMND cũ không còn hiệu lực, người dân hoàn toàn có thể sử dụng hộ chiếu thay thế cho các thủ tục cần thiết.

Hơn nữa, trên hộ chiếu có tương đối trọn vẹn thông tin về nhân thân của một người như như: Ảnh chân dung; họ, chữ đệm và tên; ngày, tháng, năm sinh; giới tính; quốc tịch; ký hiệu, số giấy tờ xuất nhập cảnh; ngày, tháng, năm cấp, đơn vị cấp; ngày, tháng, năm hết hạn;số định danh cá nhân hoặc số chứng minh nhân dân…

2.2. Giấy tờ xác nhận nhân thân

Ngoài hộ chiếu, để thay thế chứng minh nhân dân, người dân có thể làm thủ tục xin cấp giấy tờ xác nhận nhân thân. 

Giấy xác nhận nhân thân (hay còn được gọi là giấy chứng nhận nhân thân), đây là loại giấy tờ khai báo với đơn vị công an nơi bạn sinh sống, được đóng dấu xác nhận và hoàn toàn có thể thay thế chứng minhthư (căn cước công dân). Giấy tờ này bao gồm trọn vẹn thông tin họ tên, ngày tháng năm sinh, nơi cư trú,…

Thông thường giấy xác nhận nhân thân thường được dùng trong trường hợp trẻ em trên 14 tuổi mà chưa được cấp chứng minh thư/căn cước công dân. Hoặc người bị mất chứng minh thư (căn cước công dân), quá hạn, hư hỏng, không còn rõ chữ, số nữa… Trường hợp CMND/CCCD bị cắt góc cũng tương đương với CMND/CCCD bị hư hỏng nên hoàn toàn có thể sử dụng giấy xác nhận nhân thân để thay thế.

2.3. Các loại giấy tờ khác

Ngoài hai loại giấy tờ phổ biến trên, nếu bạn đọc cần làm thủ tục lên máy bay hay vay ngân hàng,… những loại giấy tờ sau cũng được chấp nhận có thể thay thế chứng minh thư:

Giấy phép lái xe 

– Giấy chứng minh của các lực lượng vũ trang

– Thẻ Đảng viên

– Thẻ Nhà báo

– Thẻ Đại biểu Quốc hội

– Thẻ Kiểm soát an ninh hàng không

– Thẻ nhận dạng của các Hãng hàng không Việt Nam

3. Những lưu ý khi xin giấy xác nhận nhân thân

Bạn đọc cần chuẩn bị sẵn một ảnh 4×6 cm trước khi đi xin giấy xác nhận nhân thân (ảnh mới, không chụp quá 6 tháng).

Mặt khác bạn đọc cần mang theo sổ hộ khẩu bản gốc (có ghi rõ tên và quan hệ giữa bạn và chủ hộ)

Giấy xác nhận nhân thân chỉ có hiệu lực trong vòng 30 ngày kể từ ngày cấp, có dấu giáp lai, chữ ký, dấu và xác thực trọn vẹn của công an phường, xã nơi bạn xin cấp giấy.

Khi sử dụng, bạn đọc hãy chú ý giấy còn hiệu lực không, dấu giáp lai hay ảnh có bị mất góc nào không để tránh gặp phải những rắc rối khi sử dụng.

Trên đây là thông tin chi tiết về những loại giấy tờ có thể thay thế chứng minh nhân dân. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm và có nhu cầu sử dụng dịch vụ của LVN Group vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau: Website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com