Hải quan là gì? Những điều cần biết

Khái niệm hải quan đã rất quen thuộc với mọi người dân. Tuy nhiên, khi chúng tôi thực hiện khảo sát đặt ra câu hỏi hải quan là gì, thì chỉ nhận được những câu trả lời chung chung, khái quát. Do đó, trong nội dung trình bày dưới đây của LVN Group sẽ đưa ra và trả lời trọn vẹn, chi tiết nhất về câu hỏi hải quan là gì và những thông tin liên quan.

Hải quan là gì

1. Hải quan là gì?

Hải quan được hiểu là việc nhà nước giao cho một bộ phận đơn vị thực hiện những hoạt động kiểm tra, giám sát hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu, giám sát những phương tiện vận chuyển hàng hóa hoặc vận chuyển hành khách suất nhập cảnh, thực hiện việc thu thuế suất khẩu, nhập khẩu và điều tra những hành vi buôn lậu…

Cơ quan hải quan được xây dựng và thành lập với mục đích đảm bảo, thúc đẩy quá trình xuất khẩu sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ trong nước, đồng thời kiểm soát hàng hóa, dịch vụ nhập khẩu, từ đó giúp hàng hóa trong nước được nâng cao vị thế và tăng sức cạnh tranh, góp phần nâng cao vị thế đất nước, hội nhập quốc tế, phát triển kinh tế, xã hội.

Luật hải quan đã đưa ra những quy định chặt chẽ, chi tiết và trọn vẹn về đơn vị hải quan, công chức, lực lượng và hệ thống tổ chức đơn vị.

2. Nhiệm vụ của hải quan Việt Nam

Cơ quan hải quan là đơn vị được thành lập, xây dựng theo thiết chế của nhà nước trực tiếp kiểm soát, hoạt động các hoạt động hải quan. Song song với việc thực hiện những hoạt động hải quan, trong quan hệ pháp luật, hải quan Việt Nam còn có vai trò là đơn vị hỗ trợ, giúp Bộ trưởng Bộ tài chính thực hiện những chức năng, nhiệm vụ trong quản lý nhà nước về hải quan.

Những chức năng, nhiệm vụ của hải quan đã được quy định cụ thể, chi tiết và trọn vẹn tại Điều 12 Luật Hải quan 2014 như sau:

“Thực hiện kiểm tra, giám sát hàng hóa, phương tiện vận tải; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới; tổ chức thực hiện pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu; thống kê hàng hóa xuất nhập khẩu theo hướng dẫn của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan; kiến nghị chủ trương, biện pháp quản lý nhà nước về hải quan đối với hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh, quá cảnh và chính sách thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

Vậy, có thể khái quát một số nhiệm vụ cụ thể của hải quan Việt Nam như sau:

  1. Kiểm tra, quản lý và giám sát những hàng hóa, dịch vụ và phương tiện vận tải theo hướng dẫn pháp luật;
  2. Là đơn vị chính trong quá trình tham gia vào công tác phòng chống, đấu tranh nạn buôn lậu hoặc vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới;
  3. Tổ chức và quản lý phải thực hiện những quy định pháp luật về thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu;
  4. Kiến nghị, đề suất những chính sách, chủ trương và biện pháp quản lý nhà nước trong hải quan đối với những hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh hoặc quá cảnh và những chính sách về thu thuế và quản lý thuế đối với những hàng hóa xuất nhập khẩu

3. Cơ cấu tổ chức của đơn vị hải quan tại Việt Nam

Những vụ và quyền hạn của đơn vị hải quan Việt Nam được tổ chức và tuân thủ theo nguyên tắc tập trung thống nhất quyền lực dưới sự chỉ đạo của đơn vị duy nhất là Chính phủ (chế độ quản lý nhà nước theo ngành dọc)

Đồng thời, Điều 12 Luật hải quan năm 2001 cũng quy định chi tiết về cơ cấu tổ chức của hải quan Việt Nam như sau: “Hải quan Việt Nam được tổ chức và hoạt động theo nguyên tắc tập trung, thống nhất”.

Hiện nay, Tổng cục hải quan là đơn vị đứng đầu hải quan Việt Nam, là đơn vị trực thuộc bộ tài chính và có chức năng, nhiệm vụ hỗ trợ Bộ trưởng Bộ tài chính hiện nhiệm vụ, chức năng tổ chức, quản lý hoạt động hải quan, những quan hệ giữa đơn vị hải quan với Toà án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân và các đơn vị hành chính nhà nước khác, như thúc đẩy mối quan hệ giữa đơn vị hải quan với những bộ, ngành khác với ý nghĩa mang tính chất phối hợp, liên kết chứ không chỉ là mối quan hệ phục tùng.

Luôn cần phải đảm bảo tính tập trung, thống nhất để đảm bảo tínhđộc lập và khách quan trong quá trình tổ chức và hoạt động của đơn vị hải quan Việt Nam. Đây cũng chính là yêu cầu cần thiết và luôn phải được đảm bảo đối với mọi lĩnh vực kiểm tra, giám sát những hoạt động tuân thủ quy định pháp luật trên các lĩnh vực khác.

4. Những câu hỏi thường gặp

Thủ tục hải quan thế nào?

Thủ tục hải quan là trình tự thực hiện các công việc thuộc thẩm quyền của đơn vị hải quan, trình tự thực hiện quyền và nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân liên quan trong quá trình tiến hành hoạt động hải quan theo hướng dẫn của pháp luật. Bên cạnh Luật hải quan năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2005)

Chế độ kiểm tra, giám sát hải quan?

* Kiểm tra hải quan là việc kiểm tra hồ sơ được miễn thuế.

+ Ngoại hối, tiền Việt Nam của người xuất cảnh, nhập cảnh;

+ Kim khí quý, đá quý, cổ vật, văn hoá hoá phẩm, bưu phẩm, các loại tài sản khác xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh hoặc lưu giữ trong địa bàn hoạt động của hải quan như quà biểu, tặng, tài sản di chuyển…;

Phương thức kiểm tra hải quan?

 Việc kiểm tra hải quan có thể tiến hành bằng một trong các phương thức sau đây, theo hướng dẫn của pháp luật:

+ Miễn kiểm tra thực tiễn hàng hoá xuất khẩu, nhập khẩu;

+ Kiểm tra xác suất thực tiễn hàng hoá không quá 10% đối với mỗi lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu.

+ Kiểm tra thực tiễn toàn bộ lô hàng xuất khẩu, nhập khẩu;

Giám sát hải quan là gì?

Việc giám sát hải quan đối với hàng hoá, phương tiện vận tải được thực hiện bằng các phương thức sau đây:

+ Niêm phong hải quan hoặc bằng phương tiện kĩ thuật khác;

+ Giám sát trực tiếp do công chức hải quan thực hiện.

Vì vậy, LVN Group đã gửi tới cho quý bạn đọc trọn vẹn các thông tin về khái niệm hải quan là gì

những thông tin liên quan, rất hy vọng quý khách hàng có thể hiểu hơn về vấn đề này. Trong quá trình nghiên cứu nếu như có bất cứ điều gì câu hỏi, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

·   Hotline: 1900.0191

·   Zalo: 1900.0191

·   Gmail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com