Hàng xóm lợp mái tole bên hông tường gây thấm nước nhà

1. Anh T câu hỏi:

Nhà tôi xây 3 tầng năm 2009 hiện nay bên trong nhà , tầng trệt tường thấm nước ẩm ,sơn nước bị loan ố, do nhà kế bên lộp mái tole, phía dưới có 2 ống vuông cập sát tường nhà tôi đở cả mái tole dựa sát tuờng , tôi xử lý đả 3 lần nhưng không hết thắm , tôi đề nghị với nhà kế bên tôi chụi chi phí xây tường riêng cho họ , có sự hòa giải của khu phố nhưng không đạt kết quả , nhà kế bên nói họ xây trong phần đất của họ mà lại  sử dụng tường riêng của tôi .

Nay tôi nhờ luật sư tư vấn xem trường hợp trên nhà kế bên có vi phạm pháp luật ? Nay thì giải quyết theo cách nào cho hợp lý

2. Luật sư H trả lời:

Chào anh,

 

Qua những gì anh trình bày, tôi xin có vài ý kiến pháp lý như sau:

 

1/ Khoản 2 Điều 266 Bộ luât dận sự có quy định về “Quyền sở hữu đối với mốc giới ngăn cách các bất động sản”. Theo đó, đối với mốc giới là tường nhà chung, chủ sở hữu bất động sản liền kề không được trổ cửa sổ, lỗ thông khí hoặc đục tường để đặt kết cấu xây dựng, trừ trường hợp được chủ sở hữu bất động sản liền kề đồng ý. Trong trường hợp nhà xây riêng biệt nhưng tường sát liền nhau thì chủ sở hữu cũng chỉ được đục tường, đặt kết cấu xây dựng đến giới hạn ngăn cách tường của mình.

Do đó, bức tường nhà anh là tường riêng mà nếu nhà bên cạnh có đục tường, sử dụng để đặt kết cấu xây dựng là vi phạm qui định nêu trên.

2/ Việc nhà anh bị thấm là có liên quan trực tiếp đến việc thoát nước mưa từ mái nhà của nhà bên cạnh. Điều 269 Bộ luật dân sự có quy định “Nghĩa vụ của chủ sở hữu trong việc thoát nước mưa”. Theo đó, Chủ sở hữu nhà phải lắp đặt đường dẫn nước sao cho nước mưa từ mái nhà của mình không được chảy xuống bất động sản của chủ sở hữu bất động sản liền kề.

Với những dẫn giải ở trên, tôi nghĩ rằng anh nên liên hệ với nhà bên cạnh để họ làm lại mái tole sao cho nước mưa không gây nhà anh bị thấm. Hai bên cũng có thể thỏa thuận cách làm sao cho mỗi bên đều sử dụng tốt nhất bất động sản của mình.

Nếu nhà kế bên không thực hiện và không có thiện ý hợp tác, anh nên nhờ chính quyền câp cớ sở hòa giải. Trong trường hợp không thể hòa giải được thì anh có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân cấp huyện để buộc nhà bên cạnh thực hiện theo yêu cầu của mình. Tôi nghĩ rằng khả năng thắng kiện của anh trong trường hợp này rất cao.

Chúc anh gặp nhiều may mắn.

Trân trọng.

3. Anh T câu hỏi:

xin chân  thành cảm ơn luật sư đẫ tư vấn giúp lethanhhop, tuy nhiên thiết nghĩ đã là hàng xóm  của nhau theo tôi thì nên hòa dãi,không nên khởi kiện ra tòa làm gì cho mất ình làng xóm !

4. Luật sư H trả lời:

Cảm ơn bạn.

Tôi rất tán thành với ý kiến của bạn.

Việc khởi kiện chẳng qua là giải pháp sau cùng mà thôi.

Trân trọng

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com