Hành pháp là gì? (Cập nhật 2023)

“Quyền lực nhà nước là thống nhất, có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các đơn vị nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” là nội dung quy định tại khoản 3 Điều 2 Hiến pháp 2013. Vậy theo đó, hành pháp là gì? Quyền lực hành pháp được hiểu thế nào? Để trả lời được các câu hỏi này, mời bạn cùng LVN Group theo dõi những thông tin chi tiết hơn về chủ đề hành pháp là gì.

Hành pháp là gì

1. Hành pháp là gì?

Bên cạnh, lập pháp và tư pháp, hành pháp là một trong ba chức năng chính tạo nên quyền lực nhà nước.

Theo đó, hành pháp là thi hành theo hướng dẫn tại Hiến pháp, căn cứ theo hiến pháp để soạn thảo hoặc ban bố các quy định của luật và thực hiện theo hướng dẫn của luật. Đại diện cho hành pháp là Chính phủ, người đứng đầu là Tổng thống/Chủ tịch nước. Chính vì vậy, hành pháp được hiểu là việc thi hành pháp luật đã được thiết lập thông qua đơn vị Chính phủ.

2. Quyền lực hành pháp là gì?

Quyền lực hành pháp là khả năng hoặc hiện thực đơn vị hành pháp chi phối, gây ảnh hưởng lên các đơn vị, tổ chức, cá nhân khác nhau trong quá trình thực thi quyền hành pháp gắn với nhiệm vụ, quyền hạn được Hiến pháp, pháp luật ghi nhận và trao cho; qua đó có thể tác động tích cực hoặc tiêu cực tới quyền, lợi ích của các đơn vị, tổ chức, cá nhân; thúc đẩy hoặc kìm hãm việc đề xuất, xây dựng chính sách, pháp luật, tổ chức thực hiện pháp luật, đưa pháp luật vào đời sống.

3. Đặc điểm quyền hành pháp của Chính phủ

Quyền hành pháp được giao cho Chính phủ nhằm tổ chức việc thi hành pháp luật, hoạch định và điều hành chính sách quốc gia. Quyền hành pháp của Chính phủ có những đặc điểm như sau:

  • Có tính độc lập tương đối với các nhánh quyền lực nhà nước khác nhưng vẫn được đặt dưới sự giám sát tối cao của Quốc hội.

Quyền hành pháp của Chính phủ không mang tính độc lập tuyệt đối, phải thực hiện dưới sự giám sát của Quốc hội. Do nó không phải một quyền năng độc lập mà nó còn nằm trong mối quan hệ với quyền lập pháp của Quốc hội và quyền tư pháp của Tòa án Nhân dân, vì vậy luôn có sự tác động và kiểm soát lẫn nhau, tránh việc lạm quyền xảy ra.

  • Tạo nên vai trò cơ bản và cần thiết nhất trong việc hoạch định, tổ chức và thực thi chính sách và pháp luật.

Tại sao lại nói Chính Phủ giữ vai trò cần thiết nhất trong việc thực hiện các kế hoạch thi hành pháp luật? Nguyên nhân là do khác với các đơn vị khác chỉ quản lý trong lĩnh vực nhất định, Chính phủ thì thực hiện quản lý trên mọi lĩnh vực trong đời sống xã hội, quản lý từ trung ương đến địa phương. Do vậy mà Chính phủ là đơn vị duy nhất nắm rõ được tình hình ở từng địa phương, vùng miền; trên cơ sở đó mới đưa ra được những quyết định, phương hướng triển khai phù hợp với từng đối tượng.

  • Thể hiện mục tiêu phục vụ nhân dân, đồng thời chịu sự kiểm tra, giám sát của nhân dân.

Ngoài sự kiểm soát lẫn nhau giữa đơn vị lập pháp và đơn vị tư pháp, quyền hành pháp của Chính Phủ còn phải chịu sự giám sát từ phía nhân dân, đáp ứng cho những mục tiêu của nhân dân. Được thiết lập là đơn vị uỷ quyền nguyện vọng của nhân dân, do vậy mà việc tổ chức thi hành pháp luật phải luôn hướng đến ý chí của nhân dân, gắn liền với lợi ích của nhân dân, lấy nhân dân làm mục tiêu để phát triển và hướng đến.

Trên đây là một số thông tin chi tiết theo pháp luật hiện hành trả lời về hành pháp là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com