Hậu quả tâm lý của hành vi phạm tội

Hậu quả tâm lý của hành vi phạm tội có nghiêm trọng không và có tác hại thế nào đối với an sinh xã hội. Hãy cũng Luật LVN Group nghiên cứu chi tiết thông qua nội dung trình bày sau !!

1. Tính chất của hành vi phạm tội

Tính chất phức tạp của quá trình thực hiện hành vi phạm tội có ảnh hưởng rất nhiều đến trạng thái tâm lý của người phạm tội. Bởi vì, nếu quá trình thực hiện hành vi phạm tội diễn ra khó khăn, đòi hỏi người phạm tội phải sử dụng nhiều sức lực và trí tuệ, phải vật lộn đối chọi với người bị hại thì sau đó trạng thái tâm lý của họ rất căng thẳng.
Trong những trường hợp, phạm tội lần đầu hoặc phạm tội do hoàn cảnh hoặc hậu quả của tội phạm xảy ra là nằm ngoài ý muốn chủ quan của người phạm tội thì sau đó họ thường có trạng thái lo lắng, căng thẳng và bị dằn vặt nhiều hơn so với những trường hợp khác.
Mặt khác, tính chất cấu kết chặt chẽ giữa những người cùng thực hiện tội phạm cũng ảnh hưởng đến trạng thái tâm lý của người phạm tội.
Trong các trường hợp đồng phạm, trạng thái tâm lý của người phạm tội thường xảy ra hai khả năng hoặc là trạng thái tâm lý căng thẳng hơn nếu họ cho rằng bí mật sẽ bị lộ từ những người cùng thực hiện tội phạm hoặc là trạng thái tâm lý yên tâm, khi họ cho rằng nếu mình bị bắt thì những người cùng thực hiện tội phạm với mình cũng bị bắt.

2. Hậu quả của hành vi phạm tội gây ra

Hậu quả của hành vi tội phạm là những tổn hại về vật chất, tinh thần và các biến đổi khác nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội gây ra luôn là yếu tố cần thiết tác động đến trạng thái tâm lý của người phạm tội.
Trên thực tiễn, nếu người phạm tội nhận thức được những tổn hại do hành vi phạm tội của mình gây ra cho xã hội, mà những tổn hại đó lại rất nghiêm trọng hoặc nằm ngoài ý muốn chủ quan của họ, thì chính hậu quả của hành vi phạm tội sẽ ám ảnh rất nhiều trong đầu óc của người phạm tội và gây cho họ những cảm xúc lo lắng, bồn chồn, sợ hãi về trách nhiệm hình sự mà họ phải gánh chịu. Trạng thái của người phạm tội càng trở nên căng thẳng hơn khi họ thấy có nguy cơ bị phát giác, bị bắt.
Ngược lại, nếu người phạm tội không nhận thức được tổn hại do hành vi phạm tội của mình gây ra cho xã hội, thì trạng thái tâm lý không căng thẳng hoặc ít căng thẳng hơn.

3. Dư luận xã hội và hoạt động điều tra của đơn vị điều tra

Nếu như người phạm tội đã gây những hậu quả nguy hiểm cho xã hội và bị dư luận xã hội lên án gay gắt, đồng thời đòi hỏi các đơn vị bảo vệ pháp luật phải tiến hành hoạt động điều tra tích cực bằng mọi cách để nhanh chóng tìm ra can phạm thì sẽ gây cho họ trạng thái tâm lý căng thẳng, lo sợ, phát giác, bị trừng trị. Ngược lại, nếu như hành vi phạm tội của người phạm tội không bị dư luận xã hội lên án gay gắt và hoạt động điều tra của đơn vị bảo vệ pháp luật không tiến hành một cách ráo riết thì họ có những trạng thái tâm lý ít căng thẳng hơn, thậm chí ở một số người phạm tội có trạng thái yên tâm hơn.

4. Các câu hỏi thường gặp 

Công ty Luật nào gửi tới dịch vụ uy tín và tốt hiện này?

LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý nhanh chóng, chất lượng với chi phí hợp lý.

Thời gian LVN Group gửi tới dịch vụ pháp lý là bao lâu?

Thường từ 01 – 03 ngày công tác

Chi phí gửi tới dịch vụ của LVN Group là bao nhiêu?

Tuỳ vào từng hồ sơ cụ thể thì mức phí dịch vụ sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết chi tiết hơn!

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com