Hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư là gì?

Hiện nay, cùng với việc phát triển cao của công nghệ đã xuất hiện rất nhiều thị trường đầu tư tiềm năng, thu hút rất nhiều nhà đầu tư tham gia. Bên cạnh đầu tư chứng khoán, đầu tư coin thì đầu tư vào quỹ đầu tư cũng dược khá nhiều nhà đầu tư quan tâm. Vậy quỹ mở  là gì?Vậy Hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư là gì? Để bạn đọc hiểu rõ hơn, chúng tôi sẽ hướng dẫn qua nội dung trình bày dưới đây: Hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư là gì?

Hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư là gì?

1. Quỹ đầu tư là gì?

Quỹ đầu tư (còn có tên gọi khác là quỹ tương hỗ) là cách thức kêu gọi vốn từ các nhà đầu tư cùng chung tiền để hưởng lợi từ những hoạt động đầu tư đến từ khoản vốn góp chung. Danh mục đầu tư của quỹ tương đối đa dạng bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu, vàng,… Các quỹ này sẽ được điều hành bởi công ty quản lý quỹ. Tại đây, các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính sẽ đưa ra các quyết định đầu tư để mang về lợi nhuận cho quỹ. Nhà đầu tư đã góp vốn có thể nhận về khoản lãi tương ứng với số vốn góp của mình.

Nói một cách đơn giản, với quỹ đầu tư, bạn sẽ không phải tự mình đầu tư. Thay vào đó, bạn gửi tiền của mình cho một nhóm chuyên gia, họ sẽ giúp bạn phân bổ nguồn tiền và ra các quyết định đầu tư. Một vài quỹ đầu tư tiêu biểu tại Việt Nam bao gồm:

  • Quỹ Đầu tư Chủ động VND – VNDAF
  • Quỹ Đầu tư Chứng khoán Năng Động DC – DCDS
  • Quỹ Đầu Tư Trái Phiếu SSI (SSIBF)

2. Phân loại các quỹ đầu tư

Các quỹ đầu tư ở Việt Nam hiện nay được phân thành 6 loại phổ biến sau:

3. Ưu điểm của quỹ đầu tư là gì?

Tận dụng được nguồn tiền nhàn rỗi

Tham gia vào các quỹ đầu tư sẽ giúp bạn tận dụng được nguồn tiền nhàn rỗi để tối ưu lợi nhuận. Thay vì giữ tiền mặt hay gửi tiết kiệm, bạn có thể gửi tiền vào các quỹ đầu tư. Nhờ đó, bạn sẽ có lợi nhuận tiềm năng. Con số này có thể không quá lớn như khi đầu tư cổ phiếu hay các phương thức đầu tư khác, thế nhưng cũng tương đối tốt. Tỷ lệ lợi nhuận cao nhất mà quỹ đầu tư mang lại có thể lên tới 70%/năm (theo số liệu công bố của quỹ VESAF vào ngày 15/12/2021).

Ít rủi ro

Đầu tư quỹ là một phương thức khá ít rủi ro. Nếu tham gia vào thị trường chứng khoán, bạn sẽ phải trang bị rất nhiều kiến thức để tự mình đánh giá và giao dịch. Bạn có thể sẽ phải đối mặt với những khoản lỗ khổng lồ nếu không thật sự hiểu và nắm bắt được xu hướng của thị trường.

Tuy nhiên, với quỹ đầu tư, bạn có cả một đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm để giúp bạn ra quyết định. Ngay cả khi thị trường có biến động lớn, công ty quản lý sẽ biết cách đánh giá và có những lựa chọn giao dịch phù hợp. Điều này giúp bạn hạn chế tối đa các rủi ro không mong muốn. Nếu không có nhiều kiến thức về tài chính thì đây sẽ là lựa chọn tối ưu cho bạn.

Giúp đa dạng hóa danh mục

Một danh mục đầu tư của quỹ thường bao gồm nhiều loại cổ phiếu khác nhau. Nếu tự đầu tư thì sẽ rất khó để bạn có được một danh mục lớn như vậy. Lý do là bởi số tiền bạn cần bỏ ra để mua một danh mục cổ phiếu tiềm năng có thể phải lên tới hàng chục, hàng trăm triệu đồng. Còn khi đầu tư Điều này sẽ giúp bạn tạo ra sự ổn định trong danh mục, duy trì tỷ lệ sinh lời ngay cả khi một số cổ phiếu trong danh mục xuống giá. Mặt khác, đây cũng là một phương thức để giảm thiểu rủi ro đầu tư. Tuy nhiên, điều này không những đòi hỏi một nguồn vốn lớn mà còn yêu cầu bạn có kiến thức vững chắc.Không có nhiều nhà đầu tư có thể thỏa mãn được cả hai yếu tố này.

Trong khi đó, quỹ đầu tư quy tụ được cả nguồn nhân lực vững vàng và nguồn vốn lớn. Đây là điều kiện đủ để tạo ra một danh mục đầu tư ổn định, có khả năng sinh lời tốt. Do đó, quỹ sẽ là lựa chọn lý tưởng cho các nhà đầu tư cá nhân với vốn ít và không có nhiều kinh nghiệm.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Vì sao nên đầu tư thông qua quỹ đầu tư?

Đầu tư là một cách thức sinh lời hiệu quả và dĩ nhiên không thể tránh rủi ro. Và sau đây chính là những lý do vì sao nên chọn đầu tư thông qua quỹ:

  • Giảm thiểu tối đa những rủi ro có thể gặp phải nhờ đa dạng hóa cách thức đầu tư;
  • Tiết kiệm tối đa chi phí cho người đầu tư nhưng vẫn đem lại lợi nhuận cao nhờ đầu tư dài hạn và tiềm năng tăng trưởng của tài sản;
  • Người đầu tư có thể yên tâm về tiền vốn nhờ sự quản lý chuyên nghiệp của đội ngũ chuyên gia trong ngành;
  • Các đơn vị có thẩm quyền luôn giám sát chặt chẽ để đảm bảo quyền lợi của người đầu tư;
  • Phương diện chiến lược và danh mục tài sản thể hiện tính năng động của quỹ;
  • Người đầu tư sẽ có cơ hội tham gia vào nhiều sản phẩm đa dạng như: Cổ phiếu, trái phiếu hay quỹ hoán đổi danh mục.

Dựa vào tiêu chí nào để chọn quỹ đầu tư tốt?

Sau đây là một số tiêu chí để lựa chọn quỹ tốt được các nhà đầu tư chuyên nghiệp gợi ý:

  • Nên chọn các quỹ đang hoạt động tốt, lợi nhuận cao nhờ vào sự tham chiếu giữa các quỹ uy tín;
  • Chọn quỹ có uy tín trên thị trường, thời gian hoạt động lâu và được quản lý bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm;
  • Chọn quỹ chuyên nghiệp, thân thiện và thường xuyên công bố thông tin cho nhà đầu tư;
  • Danh mục đầu tư đa dạng với trang website chuyên nghiệp và tài liệu thông tin trọn vẹn;
  • Quỹ nhận được sự tin tưởng của nhiều nhà đầu tư chuyên nghiệp và nổi tiếng.

Xem thêm: Khái niệm giao cấu theo hướng dẫn pháp luật hiện nay là gì?

Xem thêm: Quá cảnh là gì? Điều kiện để được quá cảnh vào Việt Nam

Trên đây là các nội dung trả lời của chúng tôi về Hình thức đầu tư thông qua quỹ đầu tư là gì? Trong quá trình nghiên cứu, nếu như các bạn cần Công ty Luật LVN Group hướng dẫn các vấn đề pháp lý vui lòng liên hệ với chúng tôi để được trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com