Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu theo quy định [Chi tiết 2023]

Nhãn hiệu cũng là một loại tài sản nhưng nó lại là một loại tài sản đặc biệt, nhất là trong việc chiếm hữu, sử dụng và định đoạt chúng do tính chất lãnh thổ của nhãn hiệu. Chính vì vậy mà ngày nay các quốc gia trên thế giới đều xây dựng riêng cho mình một hệ thống về đăng ký nhãn hiệu hàng hóa và coi thủ tục đăng ký nhãn hiệu như là một nền tảng pháp lý trọn vẹn nhất trong việc bảo hộ một nhãn hiệu trong thương mại.

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

1. Nhãn hiệu là gì?

Nhãn hiệu (trade mark) theo định nghĩa của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO): nhãn hiệu là “các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau”.

2. Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu bao gồm:

+ Tờ khai (02 bản);

+ Mẫu nhãn hiệu (05 mẫu kích thước 80 x 80 mm) và danh mục hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu;

+ Đối với đơn đăng ký nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận phải có:

+ Quy chế sử dụng nhãn hiệu tập thể/nhãn hiệu chứng nhận;

+ Bản thuyết minh về tính chất, chất lượng đặc trưng (hoặc đặc thù) của sản phẩm mang nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu được đăng ký là nhãn hiệu tập thể dùng cho sản phẩm có tính chất đặc thù hoặc là nhãn hiệu chứng nhận chất lượng của sản phẩm hoặc là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý);

+ Bản đồ khu vực địa lý (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu chứng nhận nguồn gốc địa lý của sản phẩm, hoặc nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

+ Văn bản của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cho phép đăng ký nhãn hiệu (nếu nhãn hiệu đăng ký là nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận có chứa địa danh hoặc dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc địa lý của đặc sản địa phương);

+ Giấy ủy quyền (nếu nộp đơn thông qua uỷ quyền);

+ Tài liệu chứng minh quyền đăng ký nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đăng ký từ người khác;

+ Tài liệu chứng minh quyền ưu tiên, nếu yêu cầu hưởng quyền ưu tiên;

+ Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí (trường hợp nộp phí, lệ phí qua dịch vụ bưu chính hoặc nộp trực tiếp vào tài khoản của Cục Sở hữu trí tuệ).

3. Thông báo về tình trạng hồ sơ và tiến trình đăng ký nhãn hiệu

Trường hợp khách hàng sử dụng dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của chúng tôi, với tư cách là uỷ quyền sở hữu công nghiệp, chúng tôi luôn sát sao trong tiến trình đăng ký nhãn hiệu của từng khách hàng và sẽ gửi bản gốc công văn liên quan để khách hàng lưu giữ.

Chúng tôi sẽ phản hồi tới khách hàng ngay sau khi nhận được yêu cầu thông báo qua các kênh thông tin như điện thoai, email, gửi thư về địa chỉ liên lạc đã trao đổi.

4. Hồ sơ đăng ký thương hiệu nộp ở đâu?

Hồ sơ đăng ký thương hiệu sẽ được chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu ủy quyền nộp tại Cục SHTT hoặc 02 văn phòng uỷ quyền của Cục SHTT tại Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

5. Cách cách thức nộp hồ sơ đăng ký thương hiệu

Trả lời: Có 02 cách thức nộp đơn đăng ký thương hiệu bao gồm

+ Chủ sở hữu trực tiếp nộp đơn đăng ký tại Cục SHTT

+ Chủ sở hữu ủy quyền cho tổ chức uỷ quyền nộp đơn đăng ký tại Cục SHTTT

Cách thức nộp hồ sơ có 03 cách thức sau:

+ Nộp trực tiếp tại Cục SHTT và văn phòng uỷ quyền của Cục SHTT

+ Nộp đăng ký thương hiệu trực tuyến

+ Nộp đơn đăng ký thương hiệu qua đường bưu điện tới Cục SHTT

6. Công ty Luật LVN Group cam kết

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều cơ sở gửi tới dịch vụ tư vấnHồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Tuy nhiên, Công ty Luật LVN Group tự tin khẳng định chất lượng của dịch vụ đăng ký nhãn hiệu của Công ty Luật LVN Group. Chúng tôi, với nhiều nhiều năm kinh nghiệm trong việc tư vấn Hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho người nước ngoài và các lĩnh vực liên quan đến sở hữu trí tuệ cũng như công tác với đơn vị nhà nước. Luật sư và chuyên viên pháp lý của chúng tôi được tuyển chọn và đào tạo bài bản, biết sâu về kiến thức, thạo về thực tiễn, hơn nữa cũng nắm bắt được tâm lý của khách hàng.

Trên đây là những thông tin chia sẻ liên quan đến dịch vụ tư vấn đăng ký nhãn hiệu. Nếu bạn còn bất kì câu hỏi nào, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại, Hotline, facebook hoặc email để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

7. Những câu hỏi thường gặp

Phí thẩm định đăng ký quốc tế về nhãn hiệu là bao nhiêu?

– Phí thực hiện thủ tục đăng ký quốc tế nhãn hiệu có nguồn gốc Việt Nam là 2.000.000 đồng.

– Phí thẩm định sửa đổi, chuyển nhượng, gia hạn, mở rộng lãnh thổ, hạn chế danh mục sản phẩm, chấm dứt, huỷ bỏ hiệu lực nhãn hiệu đăng ký quốc tế có nguồn gốc Việt Nam là 1.000.000 đồng.

Tra cứu thông tin về nhãn hiệu có mất phí không?

– Phí tra cứu thông tin nhằm phục vụ việc thẩm định, giải quyết khiếu nại và các công việc khác trong phạm vi trách nhiệm là 180.000 đồng.

– Nếu đối tượng tra cứu là nhãn hiệu có trên 6 sản phẩm/dịch vụ trong một nhóm, phải nộp thêm cho mỗi sản phẩm/dịch vụ từ thứ 7 trở đi là 30.000 đồng.

Lệ phí nộp hồ sơ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Lệ phí nộp đơn (gồm cả đơn tách, đơn chuyển đổi): 75.000 đồng

Lệ phí yêu cầu gia hạn thời hạn trả lời thông báo của Tổ chức thu phí, lệ phí (mỗi lần được phép gia hạn): 60.000 đồng

Công bố đơn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu?

Sau khi có quyết định chấp nhận đơn hợp lệ; đơn sẽ được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com