Hộ tịch là gì? Nguyên tắt đăng ký hộ tịch [2023]

Hộ tịch là gì? Hộ tịch là một thuật ngữ không còn quá xa với mọi người khi thực hiện các thủ tục liên quan đến nhân thân. Một số sự kiện hộ tịch có thể kể đến như khai sinh, khai tử, kết hôn,… Vậy khái niệm hộ tịch là gì? Việc đăng ký hộ tịch dựa trên những nguyên tắc nào? Quyền và nghĩa vụ đăng ký hộ tịch của cá nhân được quy định thế nào? Hãy cùng LVN Group nghiên cứu cụ thể trong nội dung trình bày sau đây.

Hộ tịch là gì

1. Hộ tịch là gì?

Căn cứ Điều 2 Luật Hộ tịch 2014 thì Hộ tịch là những sự kiện hộ tịch (Khai sinh; kết hôn; giám hộ; nhận cha, mẹ, con; thay đổi, cải chính hộ tịch, xác định lại dân tộc, bổ sung thông tin hộ tịch; khai tử), xác định tình trạng nhân thân của cá nhân từ khi sinh ra đến khi chết.

Đăng ký hộ tịch là việc đơn vị nhà nước có thẩm quyền xác nhận hoặc ghi vào Sổ hộ tịch các sự kiện hộ tịch của cá nhân, tạo cơ sở pháp lý để Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, thực hiện quản lý về dân cư.

2. Nguyên tắc đăng ký hộ tịch

Việc đăng ký hộ tịch dựa trên các nguyên tắc sau:

  • Tôn trọng và bảo đảm quyền nhân thân của cá nhân;
  • Mọi sự kiện hộ tịch của cá nhân phải được đăng ký trọn vẹn, kịp thời, trung thực, khách quan và chính xác; trường hợp không đủ điều kiện đăng ký hộ tịch theo hướng dẫn của pháp luật thì người đứng đầu đơn vị đăng ký hộ tịch từ chối bằng văn bản và nêu rõ lý do;
  • Đối với những việc hộ tịch mà Luật Hộ tịch không quy định thời hạn giải quyết thì được giải quyết ngay trong ngày; trường hợp nhận hồ sơ sau 15 giờ mà không giải quyết được ngay thì trả kết quả trong ngày công tác tiếp theo;
  • Mỗi sự kiện hộ tịch chỉ được đăng ký tại một đơn vị đăng ký hộ tịch có thẩm quyền theo hướng dẫn;
  • Cá nhân có thể được đăng ký hộ tịch tại đơn vị đăng ký hộ tịch nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi đang sinh sống. Trường hợp cá nhân không đăng ký tại nơi thường trú thì Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã, Cơ quan uỷ quyền nơi đã đăng ký hộ tịch cho cá nhân có trách nhiệm thông báo việc đăng ký hộ tịch đến Ủy ban nhân dân cấp xã nơi cá nhân đó thường trú.
  • Mọi sự kiện hộ tịch sau khi đăng ký vào Sổ hộ tịch phải được cập nhật kịp thời, trọn vẹn vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.
  • Nội dung khai sinh, kết hôn, ly hôn, khai tử, thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch, xác định lại giới tính, xác định lại dân tộc của cá nhân trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch là thông tin đầu vào của Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.
  • Bảo đảm công khai, minh bạch thủ tục đăng ký hộ tịch.

3. Quyền và nghĩa vụ của cá nhân về đăng ký hộ tịch

Người có quyền, nghĩa vụ đăng ký hộ tịch theo hướng dẫn của pháp luật là:

  • Công dân Việt Nam, người không quốc tịch thường trú tại Việt Nam;
  • Công dân nước ngoài thường trú tại Việt Nam, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên có quy định khác.

Về việc thực hiện đăng ký hộ tịch:

  • Các bên phải trực tiếp thực hiện tại đơn vị đăng ký hộ tịch đối với trưởng hợp kết hôn, nhận cha, mẹ, con.
  • Các việc đăng ký hộ tịch còn lại hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thì người có yêu cầu có thể trực tiếp hoặc ủy quyền cho người khác thực hiện.

Về thực hiện đăng ký hộ tịch đối với người chưa thành niên, người đã thành niên mất năng lực hành vi dân sự: yêu cầu đăng ký hộ tịch hoặc cấp bản sao trích lục hộ tịch thông qua người uỷ quyền theo pháp luật.

4. Những câu hỏi thường gặp

4.1 Đăng ký hộ tịch ở đâu?

Tùy vào đối tượng và trường hợp đăng ký hộ tịch mà việc đăng ký hộ tịch sẽ được thực hiện ở đơn vị có thẩm quyền gồm: UBND cấp xã; UBND cấp huyện, đơn vị uỷ quyền lãnh sự Việt Nam ở nước ngoài.

4.2 Đăng ký hộ tịch có mất tiền không?

Miễn lệ phí đăng ký hộ tịch trong những trường hợp sau:
+ Đăng ký hộ tịch cho người thuộc gia đình có công với cách mạng; người thuộc hộ nghèo; người khuyết tật;
+ Đăng ký khai sinh, khai tử đúng hạn, giám hộ, kết hôn của công dân Việt Nam cư trú ở trong nước.
Cá nhân yêu cầu đăng ký sự kiện hộ tịch khác ngoài các trường hợp được miễn, yêu cầu cấp bản sao trích lục hộ tịch phải nộp lệ phí.

4.3 Công ty Luật LVN Group có gửi tới dịch vụ tư vấn về hộ tịch là gì không?

Hiện là công ty luật uy tín và có các văn phòng luật sư cũng như cộng tác viên khắp các tỉnh thành trên toàn quốc, Công ty Luật LVN Group thực hiện việc gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý cho quý khách hàng, trong đó có dịch vụ làm tư vấn về hộ tịch là gì uy tín, trọn gói cho khách hàng.

4.4 Chi phí dịch vụ tư vấn về hộ tịch là gì của công ty Luật LVN Group là bao nhiêu?

Công ty Luật LVN Group luôn báo giá trọn gói, nghĩa là không phát sinh. Luôn đảm bảo hoàn thành công việc mà khách hàng yêu cầu; cam kết hoàn tiền nếu không thực hiện đúng, đủ, chính xác như những gì đã giao kết ban đầu. Quy định rõ trong hợp đồng ký kết.

Trên đây là một số thông tin liên quan để nghiên cứu hộ tịch là gì. Hy vọng đây là những thông tin bổ ích đối với bạn. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn hỗ trợ pháp lý hoặc sử dụng các dịch vụ pháp lý khác từ Công ty Luật LVN Group, hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

  • Email:info@lvngroup.vn
  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com