Hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê?

Khi bắt đầu sử dụng hóa đơn điện tử rất nhiều doanh nghiệp còn bỡ ngỡ với cách thức này. Hoá đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê không là câu hỏi được rất nhiều doanh nghiệp quan tâm. Đặc biệt là với những nghiệp đã quen với việc sử dụng hóa đơn giấy. Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây của công ty Luật LVN Group để biết thông tin cụ thể về các câu hỏi trên.

Hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê?

1. Quy định về hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê 

Đối với những doanh nghiệp mà có nhiều danh mục hàng hóa, dịch vụ và xuất bán với số lượng lớn, bảng kê là một loại giấy tờ cần thiết đi kèm với hóa đơn giúp cho đơn vị kiểm soát và đối chiếu số lượng. Vậy khi doanh nghiệp chuyển đổi sang cách thức hóa đơn điện tử thì khi sử dụng hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê được không?

Hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê?

Theo Khoản 1,2 Điều 19 Thông tư 39/2014/TT-BTC quy định: trường hợp doanh nghiệp có danh mục hàng hóa, dịch vụ mà nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn thì doanh nghiệp có thể lập thành nhiều hóa đơn hoặc sử dụng bảng kê để liệt kê danh sách hàng hóa, dịch vụ xuất bán theo hóa đơn.

Tuy nhiên, quy định trên chỉ được áp dụng với hóa đơn giấy do hóa đơn giấy bị giới hạn số lượng dòng của một hóa đơn. Còn với hóa đơn điện tử không bị giới hạn số dòng, số trang thì sẽ được quy định thế nào?

Khi doanh nghiệp áp dụng hóa đơn điện tử, trường hợp danh mục hàng hóa, dịch vụ quá dài nhiều hơn 1 trang hóa đơn, một số đơn vị Thuế sẽ chấp thuận cho doanh nghiệp xuất hóa đơn điện tử kèm bảng kê hóa đơn nhưng một số đơn vị Thuế lại không cho phép điều này.

Trường hợp khi lập hóa đơn điện tử mà số lượng hàng hóa, dịch vụ bán ra nhiều hơn số dòng của một trang hóa đơn thì doanh nghiệp, đơn vị, hộ, cá nhân kinh doanh đó sẽ phải trình lên Cục thuế để xem xét. Trong trường hợp Cục thuế chấp nhận thì doanh nghiệp, hộ, cá nhân kinh doanh mới tiến hành lập bảng kê kèm theo hóa đơn điện tử theo hướng dẫn, hóa đơn điện tử sẽ được chuyển sang chứng từ giấy và đính kèm bảng kê. Trường hợp cục thuế không cho phép, đơn vị sẽ lập hóa đơn điện tử nhiều trang.

2. Trường hợp đơn vị không được phép lập bảng kê kèm theo hóa đơn điện tử

Căn cứ vào nội dung được quy định tại Khoản 1, Điều 19 của Thông tư 39/2014/TT-BTC, nếu doanh nghiệp xuất bán danh mục hàng hóa, dịch vụ quá dài thì đơn vị có thể tạo lập và phát hành hóa đơn điện tử nhiều trang. Tuy nhiên, khi đơn vị phát hành hóa đơn điện tử nhiều trang, các trang hóa đơn sau cần đảm bảo các điều kiện sau đây:

  • Các trang sau phải cùng số hóa đơn với trang đầu tiên.
  • Các trang sau cần trùng khớp các thông tin về tên công ty, địa chỉ, mã số thuế (MST) của người bán. Nếu người mua là đơn vị Kế toán thì từ trang hóa đơn thứ 2 trở đi cần có tên, địa chỉ và chữ ký người mua.
  • Các trang sau phải trùng khớp về mẫu hóa đơn, ký hiệu hóa đơn với trang đầu tiên.
  • Kèm theo các ghi chú ở các trang sau bằng tiếng Việt không có dấu “tiep theo trang truoc – trang a/b”. Trong đó a là số thứ tự của trang hóa đơn, b là số trang.

Vì vậy, để tạo lập hóa đơn điện tử nhiều trang khi danh mục hàng hóa, dịch vụ dài vượt quá 1 trang, khi lập hóa đơn nhiều trang doanh nghiệp phải đảm bảo các tiêu chí trên. Trường hợp doanh nghiệp không chắc chắn đơn vị mình có được xuất hóa đơn điện tử kèm bảng kê được không cũng nên áp dụng xuất hóa đơn điện tử nhiều trang để đảm bảo tính hợp lệ, hợp pháp.

3. Trường hợp doanh nghiệp được sử dụng bảng kê kèm hóa đơn điện tử

Trường hợp khu vực Cơ quan Thuế quản lý của doanh nghiệp chấp nhận việc sử dụng bảng kê đính kèm hóa đơn điện tử thì kế toán có thể lập hóa đơn và bảng kê theo những nội dung sau đây: 

  • Nội dung ghi trên hóa đơn điện tử

Trên hóa đơn điện tử cần phải thể hiện rõ các nội dung: 

  • Kèm theo bảng kê số …, thời gian (ngày/tháng/ năm) cụ thể. 
  • Mục tên hàng hóa chỉ cần ghi tên gọi. 
  • Các quy định khác tuân theo hướng dẫn tại Khoản 2, Điều 16 của Thông tư 39/2014/TT-BTC.
  • Nội dung thể hiện trên bảng kê

Doanh nghiệp có thể tự tạo mẫu, thiết kế bảng kê phù hợp với các hàng hóa, dịch vụ của mình. Tuy nhiên, bảng kê cần phải đảm bảo các tiêu chí sau:

  • Đầy đủ tên người bán, địa chỉ và MST của người bán.
  • Đầy đủ tên hàng hóa, số lượng, đơn giá và tiền hàng hóa. Trường hợp người bán nộp Thuế theo cách thức khấu trừ thì cần có mục tiền Thuế GTGT.
  • Bảng kê đính kèm theo hóa đơn điện tử cần thể hiện rõ “kèm theo hóa đơn số…,thời gian (Ngày/ tháng/ năm) cụ thể và có trọn vẹn chữ ký người bán và người mua”.
  • Trường hợp bảng kê nhiều trang thì cần đánh số thứ tự trang và đóng dấu giáp lai.
  • Trang cuối cùng của bảng kê cần có trọn vẹn chữ ký của người bán, người mua và đóng dấu như thể hiện trên hóa đơn.

4. Một số câu hỏi thường gặp

Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử là hóa đơn được thể hiện ở dạng dữ liệu điện tử do cá nhân, tổ chức bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, gửi tới dịch vụ, ký số, ký điện tử bằng phương tiện điện tử, bao gồm cả trường hợp hóa đơn được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với đơn vị thuế.

Chi phí khi gửi tới dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào từng hồ sơ cụ thể mà mức phí dịch vụ sẽ khác nhau. Hãy liên hệ với chúng tôi để biết một cách cụ thể.

Thời gian giải quyết là bao lâu?

Tùy vào từng trường hợp cụ thể mà thời gian giải quyết sẽ khác nhau. Thông thường từ 01 đến 03 ngày công tác, kể từ nhận được trọn vẹn hồ sơ.

Khách hàng nên lựa chọn Công ty nào gửi tới dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý uy tín chất lượng?

LVN Group chuyên gửi tới các dịch vụ tư vấn hỗ trợ pháp lý nhanh chóng, chất lượng với giá cả hợp lý.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Hóa đơn điện tử có được xuất kèm bảng kê không mà chúng tôi gửi tới đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần trả lời cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật LVN Group để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.0191

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com