Hoá đơn tẩy xoá bị phạt bao nhiêu tiền? [Năm 2023]

 

Hóa đơn là một chứng từ rất cần thiết trong các giao dịch, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế thương mại. Chính vì thế, độ chính xác và minh bạch của hóa đơn rất cần thiết. Nó quyết định đến giá trị của những giao dịch đó. Vậy hóa đơn tẩy xóa bị phạt bao nhiêu, nó có làm mất đi giá trị chứng minh được không. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu với nội dung trình bày dưới đây.

Hoá đơn tẩy xoá bị phạt bao nhiêu tiền? [Năm 2023]

1. Khái niệm

Hóa đơn là chứng từ do người bán lập, ghi nhận thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ theo hướng dẫn của pháp luật (khoản 1 Điều 3 Thông tư 39/2014/TT-BTC).

Xem thêm nội dung trình bày hóa đơn tài chính là gì.

2. Vai trò của hóa đơn

+ Đối với doanh nghiệp có vai trò rất cần thiết, giúp đáp ứng quản lý nhà nước về quản lý thuế, hạch toán, kê khai thuế.

+ Hóa đơn có vai trò là chứng từ ghi nhận doanh thu chi phí.

+ Có giá trị cần thiết trong việc giải quyết các tranh chấp liên quan đến vi phạm hợp đồng.

+ Dựa vào hóa đơn để làm chứng từ kế toán, làm chứng cứ cho các nghiệp vụ kế toán.

+ Mặt khác, hóa đơn sẽ trở thành một chứng từ thương mại quốc tế thể hiện quan hệ mua bán hàng hóa, dịch vụ trên toàn cầu và sẽ được các quốc gia công nhận trên cơ sở hiệp định cụ thể.

3. Hóa đơn tẩy xóa có còn giá trị không

Căn cứ Khoản 3 Điều 18 Luật Kế toán 2015 quy định:

+ Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên chứng từ kế toán không được viết tắt, không được tẩy xóa, sửa chữa;

+ Khi viết phải dùng bút mực, số và chữ viết phải liên tục, không ngắt quãng, chỗ trống phải dùng gạch chéo.

+ Chứng từ bị tẩy xóa, sửa chữa không có giá trị thanh toán và ghi sổ kế toán.

+ Khi viết sai chứng từ kế toán thì phải hủy bỏ bằng cách gạch chéo vào chứng từ viết sai

Vì vậy, hóa đơn tẩy xóa sẽ không có giá trị thanh toán và ghi sổ kế toán. Nội dung nghiệp vụ kinh tế, tài chính trên chứng từ kế toán thì không được viết tắt, tẩy xóa, sửa chữa.

4. Hóa đơn tẩy xóa bị phạt bao nhiêu tiền

Căn cứ điểm b, Khoản 1 Điều 8 Nghị định số 41/2018/NĐ-CP chứng từ kế toán tẩy xóa, sửa chữa sẽ bị phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Hóa đơn cũng là một loại chứng từ kế toán nên nếu tẩy xóa thì từ ngày 1/5/2018 sẽ bị phạt từ 3 triệu đến 5 triệu theo hướng dẫn của Nghị định số 41/2018/NĐ-CP.

5. Một số câu hỏi liên quan thường gặp

5.1 Chứng từ kế toán là gì?

Theo Luật Kế toán 2015, Chứng từ kế toán là những giấy tờ và vật mang thông tin phản án nghiệp vụ kinh tế, tài chính phát sinh và đã hoàn thành, làm căn cứ ghi sổ kế toán.

5.2 Các trường hợp kinh doanh không phải xuất hóa đơn

+ Khoản 1 Điều 18 Thông tư 39/2014/TT-BTC khi bán hàng hóa, dịch vụ mà có tổng giá thanh toán dưới 200 ngàn mỗi lần thì không phải lập hóa đơn, trừ trường hợp người mua yêu cầu lập hóa đơn.

+ Hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất. (Khoản 7, Điều 3 Thông tư 26/2015/TT-BTC).

5.3 Trong hóa đơn có được viết tắt được không?

Chỉ được viết tắt tiêu thức “tên, địa chỉ” của người bán, người mua trong trường hợp tên, địa chỉ quá dài.

5.4 Hóa đơn đỏ là gì?

Hóa đơn đỏ thường được hiểu thông qua màu sắc của nó (màu đỏ hoặc màu hồng). Định nghĩa của hóa đơn đỏ là một chứng minh cho việc giao dịch mua bán hàng hóa giữa hai bên.

Sau khi nghiên cứu về nội dung liên quan đến hóa đơn. Hy vọng rằng bạn đọc đặc biệt là những ai công tác liên quan đến kế toán, kiểm toán, mua bán sẽ có thêm nhiều thông tin hữu ích hơn. Nếu quý bạn đọc có câu hỏi liên quan đến nội dung trình bày này hay có vấn đề pháp lý cần tư vấn, xin vui lòng liên hệ website: lvngroup.vn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com