hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự gồm những ai?

Hiện nay, việc các bên tranh chấp muốn nhờ tòa án xét xử và giải quyết tranh chấp của mình bằng bản án, quyết định có hiệu lực bắt buộc thi hành đã trở nên rất phổ biến. Theo đó, khi tòa án thực hiện việc xét xử vụ án sẽ dựa trên nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử (xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm). Đối với những vụ án phức tạp, nguyên đơn, bị đơn không đồng ý với kết quả mà tòa án sơ thẩm đã phân xử thì có quyền kháng cáo và tiến hành yêu cầu tòa án phúc thẩm lại bản án mà tòa sơ thẩm đã giải quyết. Theo đó, hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự sẽ tiến hành xem xét quyết định của Tòa án cấp sơ thẩm bị kháng cáo, kháng nghị. Vậy, hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự là gì? thành phần xét xử phúc thẩm gồm những ai? Nếu bạn còn gặp những phân vân về vấn đề này thì đừng bỏ lỡ những thông tin pháp lý liên quan mà chúng tôi gửi tới dưới đây.

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự

1. Xét xử phúc thẩm vụ án hình sự là gì? Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự được hiểu thế nào?

Tố tụng hình sự là một quá trình bao gồm nhiều giai đoạn thứ tự khác nhau trong đó xét xử phúc thẩm là giai đoạn của tố tụng hình sự mà ở đó tòa án cấp trên trực tiếp xét xử lại vụ án hoặc xét lại quyết định sơ thẩm mà bản án, quyết định sơ thẩm đối với vụ án đó không có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo hoặc kháng nghị nhằm khắc phục sai lầm của tòa án cấp sơ thẩm, bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật bảo vệ lợi ích nhà nước quyền và lợi ích hợp pháp của đơn vị tổ chức cá nhân.

Pháp luật quy định nguyên tắc chế độ xét xử sơ thẩm phúc thẩm nhằm đảm bảo cho tòa án xét xử đúng người, đúng tội, không để lọt tội phạm, không làm oan người vô tội. Do đó, bản án, quyết định sơ thẩm sẽ không có hiệu lực pháp luật ngay sau khi tuyên án hoặc ra quyết định mà có thể bị kháng cáo, kháng nghị để xét xử lại hoặc xét lại ở cấp phúc thẩm. Theo đó, khi không đồng ý với quyết định tại bản án sơ thẩm, việc kiểm sát, bị cáo, bị hại, đương sự có quyền tiến hành khiếu nại, kháng nghị để tòa án phúc thẩm tiến hành xem xét lại bản án. 

Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự được hiểu là một hội đồng gồm các thẩm phán và các hội thẩm nhân dân do tòa án có thẩm quyền lập ra để nhân danh nhà nước trực tiếp xét xử tại phiên tòa các vụ án và ra bản án hoặc quyết định đối với các vụ án.

2. Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự gồm những ai?

Xét xử phúc thẩm là cấp xét xử thứ hai do tòa án cấp trên trực tiếp tiến hành việc xét xử lại những bản án hoặc xem xét lại quyết định sơ thẩm không có hiệu lực pháp luật bị kháng cáo, kháng nghị. Việc thực hiện xét xử tại tòa cấp phúc thẩm sẽ do hội đồng xét xử phúc thẩm xét xử. Vậy, hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự gồm những ai?

Theo quy định tại Khoản 2, điều 254 Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 có quy định như sau:

“ Điều 254. Thành phần hội đồng xét xử

  1. Hội đồng xét xử phúc thẩm gồm ba Thẩm phán:

Vì vậy, căn cứ vào quy định trên có thể thấy rằng thành phần xét xử phúc thẩm vụ án hình sự sẽ bao gồm 03 thẩm phán.

3. Những yêu cầu về sự có mặt của hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự

Hiện nay, pháp luật quy định khá chặt chẽ về sự có mặt của Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự như sau:

Phiên tòa chỉ được tiến hành khi có đủ thành viên Hội đồng xét xử và Thư ký Tòa án. Các thành viên Hội đồng xét xử phải xét xử vụ án từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc phiên tòa.

Trường hợp có Thẩm phán không tiếp tục tham gia xét xử vụ án nhưng có Thẩm phán dự khuyết tham gia phiên tòa từ đầu thì những người này được thay thế làm thành viên Hội đồng xét xử. Trường hợp Thẩm phán chủ tọa phiên tòa không tiếp tục tham gia xét xử được thì Thẩm phán là thành viên Hội đồng xét xử làm chủ tọa phiên tòa và Thẩm phán dự khuyết được bổ sung làm thành viên Hội đồng xét xử.

Trường hợp không có Thẩm phán dự khuyết hoặc phải thay đổi chủ tọa phiên tòa mà không có Thẩm phán để thay thế thì phải hoãn phiên tòa.

Vì vậy có thể thấy rằng, Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự là thành phần bắt buộc phải có trong một phiên tòa phúc thẩm và phải có mặt trọn vẹn thành phần xét xử phúc thẩm là ba thẩm phán như đã quy định, có thể chấp nhận thay thế thẩm phán dự khuyết nhưng phải hoãn phiên tòa nếu không có Thẩm phán dự khuyết hoặc phải thay đổi chủ tọa phiên tòa mà không có Thẩm phán để thay thế.

Trên đây là những vấn đề liên quan đến Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự gồm những ai?. Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về Hội đồng xét xử phúc thẩm vụ án hình sự và muốn nhận được sự tư vấn liên quan đến thủ tục tiến hành phiên tòa phúc thẩm hình sự thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com