Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay

Hiện nay, đất đai đang lĩnh vực gây sốt hiện nay với những hợp đồng chuyển nhượng đất với số tiền rất lớn. Tuy nhiên, do một số nguyên nhân mà vẫn có nhiều tranh chấp xảy ra xung quanh vấn đề cách thức của hợp dồng chuyển nhượng đất có thể kể đến như viết tay. Theo quy định của pháp luật thì cách thức hợp đồng này phải được công chứng, chứng thực và đăng ký tại các đơn vị có thẩm quyền. Vậy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay thì xử lý thế nào? Có được cấp giấy chứng nhân quyền sử dụng đất không? Hãy cùng theo dõi nội dung trình bày của Công ty Luật LVN Group để hiểu rõ vấn đề này !.

Dưới đây là một số chia sẻ của chúng tôi muốn gửi tới quý bạn đọc về vấn đề quy định của pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay.

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay

1. Khái niệm hợp đồng chuyển nhượng đất

Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất là hợp đồng theo đó người sử dụng đất (gọi là bên chuyển quyển sử dụng đất) chuyển giao đất và quyền sử dụng đất cho người được chuyển nhượng (gọi là bên nhận quyền sử dụng đất) theo các điều kiện, nội dung, cách thức được quy định trong Bộ luật dân sự và pháp luật về đất đai.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hướng dẫn pháp luật hiện hành thì cần phải đảm bảo cả về mặt nội dung và về cách thức. Vậy hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay là một loại giao dịch nhà đất giữa bên chuyển quyền sử dụng đất và bên nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất được viết tay nhưng không được công chứng, chứng thực.

2. Điều kiện thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Căn cứ vào Điều 188 Luật đất đai năm 2013 quy định về điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Về nội dung, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần phải được thực hiện khi:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;
  • Đất không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất
  • Ngoài các điều kiện trên, người sử dụng đất còn phải có đủ các điều kiện theo hướng dẫn tại Điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 của Luật này

Về cách thức, hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải được công chứng, chứng thực và đăng ký tại đơn vị nhà nước có thẩm quyền.

3. Nguyên nhân chủ yếu thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay

  • Đầu tiên, do hiểu biết, kiến thức về pháp luật của các bên giao dịch còn hạn chế.
  • Thứ hai, do sự tin tưởng giữa các bên khi giao kết hợp đồng nên nhiều người thường xem nhẹ cách thức hợp đồng khi giao kết và rất nhiều nguyên nhân khác.
  • Thứ ba, do xem nhẹ những rủi ro có thể xảy ra khi thực hiện hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay.
  • Cũng vì những lí do trên mà tình trạng xuất hiện ngày càng nhiều hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay, kéo theo đó là các vụ án tranh chấp về đất đai ngày một gia tăng.

4. Hợp đồng chuyển nhượng viết tay có được công chứng, chứng thực không?

Căn cứ theo hướng dẫn tại Điều 119 Bộ luật dân sự 2015 thì cách thức giao dịch dân sự được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Vậy hợp đồng chuyển quyền nhượng đất viết tay được xem là giao dịch dân sự được thể hiện bằng văn bản.

Cũng theo hướng dẫn tại khoản 2 Điều 129 Bộ luật dân sự 2015 quy định về giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về cách thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau: Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Vậy, nếu chứng minh được mình đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì hợp đồng có hiệu lực và không cần phải chứng thực.

5. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay có được cấp sổ đỏ không?

Hiện nay căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 54 Điều 2 Nghị định 01/2017/NĐ-CP, các trường hợp mà mua bán, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua cách thức văn bản bằng hợp đồng viết tay không có công chứng, chứng thực vẫn được đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất:

Thứ nhất, hộ gia đình, cá nhân hiện sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình, cá nhân khác trước ngày 01/01/2008;

Thứ hai, hộ gia đình, cá nhân hiện sử dụng đất do nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ hộ gia đình, cá nhân khác từ 01/01/2008 đến trước 01/07/2014 dùng không có được Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đã có một trong các giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo hướng dẫn tại Điều 100 Luật đất đai 2013 và Điều 18 của Nghị định 43/2014/NĐ-CP.

Theo đó hộ gia đình, cá nhân hiện nay đang sử dụng các thửa đất có nguồn gốc như trên thì được quyền thực hiện thủ tục đăng ký đất đai, đề nghị cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Đặc biệt trong hai trường hợp này người sử dụng đất không cần phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất từ người sử dụng đất ban đầu mà được cấp luôn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần.

Trên đây là toàn bộ tư vấn của chúng tôi chia sẻ về quy định của pháp luật về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất viết tay để bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này. Công ty Luật LVN Group chuyên hỗ trợ khách hàng về thủ tục về đăng ký đất đai nhanh chóng, nếu bạn có nhu cầu vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất !.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com