Hợp đồng lao động điện tử là gì?

Trong thời đại công nghệ số, với sự phát triển của khoa học, công nghệ, các tổ chức cá nhân có thể ký kết hợp đồng điện tử trong mối quan hệ hợp tác, giao dịch của mình mà không cần phải trực tiếp gặp mặt ký kết như đối với hợp đồng lao động bằng văn bản thông thường. Vậy hợp đồng lao động điện tử là gì? Bài viết sau đây của công ty Luật LVN Group sẽ gửi tới thông tin trả lời các câu hỏi của bạn đọc về loại hợp đồng trên.

1. Hợp đồng điện tử là gì?

  • Căn cứ theo Điều 14 Bộ Luật lao động 2019 cách thức hợp đồng điện tử được chính thức công nhận tương đương giá trị với hợp đồng văn bản.
    “1. Hợp đồng lao động phải được giao kết bằng văn bản và được làm thành 02 bản, người lao động giữ 01 bản, người sử dụng lao động giữ 01 bản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.
    Hợp đồng lao động được giao kết thông qua phương tiện điện tử dưới cách thức thông điệp dữ liệu theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử có giá trị như hợp đồng lao động bằng văn bản.
    2. Hai bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói đối với hợp đồng có thời hạn dưới 01 tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 18, điểm a khoản 1 Điều 145 và khoản 1 Điều 162 của Bộ luật này.”
  • Theo quy định tại Điều 33 Luật Giao dịch điện tử 2005, Hợp đồng điện tử là hợp đồng được thiết lập dưới dạng thông tin được tạo ra, được gửi đi, được nhận và được lưu trữ bằng phương tiện điện tử.
    – Trong đó, phương tiện điện tử là phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ điện, điện tử, kỹ thuật số, từ tính, truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hoặc công nghệ tương tự.
    – Giao kết hợp đồng điện tử là sử dụng thông điệp dữ liệu để tiến hành một phần hoặc toàn bộ giao dịch trong quá trình giao kết hợp đồng. Khi này, thông báo dưới dạng thông điệp dữ liệu có giá trị pháp lý như thông báo bằng hợp đồng truyền thống.
Như vây, hợp đồng điện tử là giao dịch điện tử đã được các bên thoả thuận về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt một số quyền, nghĩa vụ và được phát đi, được nhận lại và được lưu trữ các thông tin bằng phương tiện hoạt động dựa trên công nghệ thông tin hiện đại như điện tử, kỹ thuật số, từ tính, hoặc truyền dẫn không dây, quang học, điện từ hay công nghệ tương tự khác.

2. Hợp đồng lao động điện tử

Hợp đồng lao động điện tử là những giao kết giữa người sử dụng lao động và người lao động về công việc có trả công, tiền lương, có điều kiện lao động, sự quản lý, điều hành, giám sát của một bên, các quyền và nghĩa vụ của mỗi bên trong quan hệ lao động đó dưới dạng thông điệp dữ liệu điện tử và có giá trị ngang với hợp đồng lao động bằng văn bản.

Theo đó, mọi tranh chấp phát sinh giữa người sử dụng lao động và người lao động đều được giải quyết theo hướng dẫn của các luật liên quan, không phân biệt cách thức hợp đồng mà hai bên đã ký kết.

>> Xem thêm: https://lvngroup.vn/mau-hop-dong-lao-dong-ban-thoi-gian/

– Đặc điểm của hợp đồng lao động điện tử:

+ Chủ thể của hợp đồng: Người lao động và người sử dụng lao động
+ Mục đích của hợp đồng lao động là hoàn thành quá trình lao động, không phải là sự thực hiện kết quả lao động
+ Hình thức: thông điệp dữ liệu theo hướng dẫn của pháp luật về giao dịch điện tử, người lao động và người sử dụng lao động khi giao kết hợp đồng không cần gặp trực tiếp

– Phân loại:

+ Hợp đồng lao động không xác định thời hạn: hai bên không xác định thời hạn hay thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng.

+ Hợp đồng lao động xác định thời hạn là loại hợp đồng mà trong đó hai bên có xác định thời hạn hoặc thời gian chấm dứt hiệu lực của hợp đồng Hợp đồng có thời hạn không quá 36 tháng kể từ thời gian có hiệu lực của hợp đồng.

3. Điều kiện của hợp đồng lao động điện tử hợp pháp

Người sử dụng lao động vào người lao động cần lưu ý khi sử dụng hợp đồng lao động điện tử phải đáp ứng trọn vẹn điều kiện của văn bản điện tử và chữ ký số sử dụng theo Luật giao dịch điện tử 2015. Căn cứ bao gồm:

– Nội dung của hợp đồng điện tử được bảo đảm toàn vẹn kể từ khi được khởi tạo lần đầu tiên dưới dạng một thông điệp dữ liệu hoàn chỉnh và được hai hoặc nhiều bên ký số.

Nội dung của hợp đồng điện tử được xem là toàn vẹn khi nội dung đó chưa bị thay đổi, trừ những thay đổi về cách thức phát sinh trong quá trình gửi, lưu trữ hoặc hiển thị thông điệp dữ liệu;

– Nội dung của hợp đồng điện tử có thể truy cập và sử dụng được dưới dạng hoàn chỉnh khi cần thiết.

Theo đó, chữ ký số có vai trò rất cần thiết trong việc giao kết hợp đồng lao động điện tử. Người sử dụng lao động khi dùng chưc ký số để giao kết hợp đồng với người lao động cần lưu ý về giá trị pháp lý của chữ ký số, có các biện pháp để tránh việc sử dụng không hợp pháp dữ liệu tạo chữ ký điện tử của mình; Khi phát hiện chữ ký điện tử có thể không còn thuộc sự kiểm soát của mình, phải kịp thời sử dụng các phương tiện thích hợp để thông báo cho các bên chấp nhận chữ ký điện tử và cho tổ chức gửi tới dịch vụ chứng thực chữ ký điện tử trong trường hợp chữ ký điện tử đó có chứng thực; Áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo đảm tính chính xác và toàn vẹn của mọi thông tin trong chứng thư điện tử trong trường hợp chứng thư điện tử được dùng để chứng thực chữ ký điện tử.

 

4. Giải đáp có liên quan

Lợi ích của hợp đồng lao động điện tử là gì?

– Là bước tiến hợp lý trong thực tiễn chữ ký số cá nhân đang ngày càng ứng dụng rộng rãi, thuận tiện.
– Tiết kiệm chi phí về con người, kho lưu trữ, thời gian và sức lực.
– Hệ thống quản lý, báo cáo nhân sự nhanh, chính xác, dễ quản lý.
– Việc giao kết hợp đồng điện tử tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ thể ký kết hợp đồng lao động linh hoạt hơn.

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về nội dung trình bày: Hợp đồng điện tử là gì?. Trong quá trình nghiên cứu, nếu bạn đọc có bất kỳ câu hỏi nào khác vui lòng liên hệ chúng tôi qua Website: https://lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com