Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế cập nhật năm 2023

Hiện nay, nền kinh tế thị trường mỗi nước càng phát triển, nhu cầu giao thoa kinh tế giữa các nước ngày càng phát triển. Vì thế Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế đang dần trở nên phổ biến hơn. Mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây của công ty Luật LVN Group để biết thông tin cụ thể về các câu hỏi trên.

Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

1.Khái niệm mua bán hàng hóa quốc tế là gì?

Mua bán hàng hóa quốc tế là việc doanh nghiệp hay cá nhân của Việt Nam thực hiện việc thỏa thuận, trao đổi với đối tác nước ngoài về sản phẩm mình muốn mua, trong thỏa thuận bao gồm những nội dung như: chất lượng sản phẩm mua bán, quyền lợi và nghĩa vụ bên bán, quyền lợi và nghĩa vụ bên mua nếu tiến hành việc ký kết hợp đồng… Khi đã thỏa thuận xong sẽ tiến hành việc làm hợp đồng và ký kết hợp đồng nhập khẩu hàng hóa.

  • Hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế là hợp đồng mua bán hàng hoá có tính chất  quốc tế (có yếu tố nước ngoài, có nhân tố nước ngoài).

      Theo pháp luật Việt Nam đặc biệt Luật thương mại năm 2005 (đã sửa đổi 2017, 2019), không đưa ra tiêu chí để xác định tính chất quốc tế của hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế mà liệt kê những hoạt động được coi là mua bán hàng hóa quốc tế. Khoản 1 Điều 27 Luật này có ghi rõ:” Mua bán hàng hóa quốc tế được thực hiện dưới các cách thức xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu”. Sau khi liệt kê như vậy Luật Thương mại đã xác định rõ thế nào là xuất khẩu; nhập khẩu; tạm nhập tái xuất; tạm xuất tái nhập và chuyển khẩu ở các Điều 28, 29 và 30.

     2. Đặc điểm hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế

– Về chủ thể: Là các chủ thể của hoạt động kinh doanh quốc tế, có thể là các thể nhân, pháp nhân trong một số trường hợp nhất định, Nhà nước là chủ thể đặc biệt của quan hệ này. Tính quốc tế của các chủ thể này căn cứ dấu hiệu quốc tịch, nơi cứ trú hoặc nơi đặt trụ sở thương mại

– Về đối tượng của hợp đồng: Hàng hoá là đối tượng của hợp đồng mua bán hàng hoá quốc tế là hàng hóa hữu hình hoặc vô hình và là hàng có thể chuyển qua biên giới của một nước. Hàng hóa của hợp đồng mua bán quốc tế phải thỏa mãn các quy định về Quy chế hàng hóa được phép mua bán trao đổi theo pháp luật của nước bên mua và bên bán

– Về nội dung của hợp đồng là tổng hợp các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng (bên bán và bên mua), được hình thành trong quá trình các bên thương lượng, thỏa thuận và đi đến ký kết hợp đồng. Nội dung phải hợp pháp, thể hiện ý chí của các bên; việc đàm phán, ký kết và thực hiện hợp đồng phải tuân theo các nguyên tắc cơ bản, các quy định trong pháp luật của các quốc gia và pháp luật quốc tế trong lĩnh vực hợp đồng.

– Bản chất của hợp đồng:

Xác định mục tiêu của hợp đồng (sản phẩm hoặc dịch vụ)
Mô tả các khía cạnh kỹ thuật, số lượng, khối lượng, trọng lượng và cuối cùng là chế độ đóng gói, thêm những nhu cầu người mua có thể gửi tới thêm các yêu cầu của mình.

– Về đồng tiền thanh toán: Tiền tệ dùng để thanh toán thường là nội tệ hoặc có thể là ngoại tệ đối với các bên. Ví dụ: hợp đồng được giao kết giữa người bán Việt Nam và người mua Hàn Quốc, hai bên thoả thuận sử dụng Việt Nam đồng làm đồng tiền thanh toán. Khi này, Việt Nam đồng là nội tệ đối với phía người bán Việt Nam nhưng lại là ngoại tệ đối với người mua Hàn Quốc. Tuy nhiên, cũng có trường hợp đồng tiền thanh toán đều là nội tệ của cả hai bên, như trường hợp các doanh nghiệp thuộc các nước trong cộng đồng châu Âu sử dụng đồng euro làm đồng tiền chung.

Về phương thức thanh toán:

  • Chỉ định giá bằng tiền hoặc ngoại hối của bạn (rủi ro tỷ giá hối đoái được bao gồm)
  • Giá đi kèm với Điều khoản Thương mại Quốc tế xác định phân phối chi phí vận chuyển, thuế hải quan, bảo hiểm và thời gian chuyển nhượng tài sản.
  • Giá của hàng hóa sẽ được xác định (đơn giá và tổng giá).
  • Cung cấp một mã giải quyết gửi tới bảo mật tối đa cho người bán.
  • Xuống thanh toán tạm ứng đảm bảo đơn hàng.
  • Trong trường hợp tín dụng chứng từ, người bán lưu ý đến nhu cầu mở
  • Phạt tiền, nếu luật pháp cho phép, một lý do để bảo lưu quyền sở hữu có thể được đưa vào hợp đồng.

– Phương thức vận chuyển:

  • Chỉ định phương thức vận chuyển phù hợp với tính chất của hàng hóa, điểm đến và an ninh.
  • Tùy thuộc vào Điều khoản Thương mại Quốc tế, nghĩa vụ tương ứng của các bên ký kết được nêu.

– Phương thức giao hàng:

  • Chỉ định ngày, địa điểm tải và giao hàng.
  • Xác định chi tiết theo ngày hợp đồng có hiệu lực: tôn trọng thời hạn giao hàng là một trong những nghĩa vụ chính của người bán. Người ta phải gửi tới và áp đặt trước áp chót cho sự chậm trễ.

– Về ngôn ngữ của hợp đồng: Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế thường được ký kết bằng tiếng nước ngoài, trong đó phần lớn là được ký bằng tiếng Anh. Điều này đòi hỏi các bên phải giỏi ngoại ngữ.

– Về đơn vị giải quyết tranh chấp: Tranh chấp phát sinh từ việc giao kết và thực hiện hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế có thể là toà án hoặc trọng tài nước ngoài. Và một lần nữa, vấn đề ngoại ngữ lại được đặt ra nếu muốn chủ động tranh tụng tại tòa án hoặc trọng tài nước ngoài.

– Các trường hợp bất khả kháng: Chỉ ra bất khả kháng cho các sự kiện không lường trước được. Về nguyên tắc, người ta nên tránh chấp nhận trường hợp bất khả kháng do người bán sử dụng đến mức mà người ta không áp đặt.

– Các cách thức đảm bảo hợp đồng: Xác định nghĩa vụ của hai bên liên quan đến bảo lãnh. Vd: đảm bảo khôi phục trước cho người bán.

Trên đây là toàn bộ nội dung trả lời cho câu hỏi Hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế mà chúng tôi gửi tới đến cho quý khách hàng. Nếu có bất kỳ vấn đề vướng mắc cần trả lời cụ thể, hãy liên hệ với Công ty luật LVN Group để được hỗ trợ:

Hotline: 1900.0191
Zalo: 1900.0191
Gmail: info@lvngroup.vn
Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com