Hợp đồng quyền chọn là gì

Hợp đồng là một văn bản thông dụng nhất ngày nay ngoài ra nó còn mang giá trị pháp lý nhất định. Có thể thấy hợp đồng xuất hiện rất gần trong cuộc sống chúng ta. Hợp đồng đang được quan tâm đến là Hợp đồng quyền chọn là gì? Để nghiên cứu Hợp đồng quyền chọn là gì các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc thêm !.

Hợp đồng quyền chọn là gì

1. Hợp đồng quyền chọn là gì

Hợp đồng quyền chọn (Option Contract) là một loại chứng khoán phái sinh, trong đó, người nắm giữ hợp đồng sẽ có quyền (không phải nghĩa vụ) được mua hoặc được bán một tài sản cơ sở tại một mức giá được ấn định trước ở một thời gian xác định trong tương lai.

2. Các yếu tố cấu thành nên một hợp đồng quyền chọn

  • Tài sản cơ sở: giống như hợp đồng kỳ hạn, tài sản cơ sở của hợp đồng quyền chọn là bất kỳ một loại tài sản nào, có thể là hàng hóa, cổ phiếu, trái phiếu, chỉ số, tiền tệ, lãi suất… và không được chuẩn hóa về khối lượng, chất lượng hay số lượng như hợp đồng tương lai.
  • Thời điểm xác định trong tương lai là ngày đáo hạn.
  • Thời gian từ ngày hợp đồng được ký kết đến ngày đáo hạn được gọi là kỳ hạn của quyền chọn.
  • Mức giá của tài sản cơ sở được ấn định trước gọi là giá thực hiện.

3. Phân loại hợp đồng quyền chọn

Quyền chọn mua (Call Option): là hợp đồng quyền chọn trao cho người nắm giữ hợp đồng hay người mua một quyền (không phải nghĩa vụ) được mua tài sản cơ sở tại mức giá xác định vào một thời gian trong tương lai hoặc trước thời gian đó.

Quyền chọn bán (Put Option): là hợp đồng quyền chọn cho phép người nắm giữ hợp đồng hay người mua một quyền (không phải nghĩa vụ) được bán tài sản cơ sở tại mức giá xác định vào một thời gian trong tương lai hoặc trước thời gian đó.

4. Cách thức hoạt động của hợp đồng quyền chọn

4.1. Hoạt động quyền chọn mua

Quyền chọn mua tiếng anh được gọi là call option. Đây là hợp đồng quyền chọn cho phép chủ sở hữu có quyền mua tài sản cơ bản vào một thời gian nhất định với mức giá đã xác định từ trước. Các nhà đầu tư sẽ lựa chọn quyền chọn này khi họ dự đoán giá của tài sản cơ sở sẽ tăng, khả năng sinh lời cao.

4.2. Hoạt động quyền chọn bán

Quyền chọn bán tiếng anh được gọi là put option. Đây là loại hợp đồng cho phép người sở hữu được quyền bán tài sản cơ bản với mức giá xác định vào một ngày nhất định. Quyền chọn mua và quyền chọn đều đầu cơ theo hướng cổ phiếu hoặc bán để tạo ra lợi nhuận cho các nhà đầu tư. Nhà đầu tư sẽ ưu tiên lựa chọn quyền chọn bán khi họ dự đoán giá của tài sản cơ sở sẽ giảm. 

5. Công ty Luật LVN Group

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về Hợp đồng quyền chọn là gì và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến Hợp đồng quyền chọn là gì. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về Hợp đồng quyền chọn là gì vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com