Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng không?

Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng

1. Giới thiệu chung

Hợp đồng là một văn bản thông dụng nhất ngày nay ngoài ra nó còn mang giá trị pháp lý nhất định. Có thể thấy hợp đồng xuất hiện rất gần trong cuộc sống chúng ta. Từ nhỏ khi đi học chúng ta đã phải đóng tiền bảo hiểm cho hợp đồng bảo hiểm, mua xe thì có bản hợp đồng bảo gồm cam kết của bên mua và bên bán, mua nhà thì có hợp đồng mua nhà, các doanh nghiệp thì có các hợp đồng kinh doanh với nhau. Có một hợp đồng đang được quan tâm đến là hợp đồng sang thuê văn phòng có phải công chứng? Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng có những nội dung gì? Để nghiên cứu hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng là gì các bạn hãy theo dõi nội dung trình bày dưới đây của LVN Group để cân nhắc thêm !.

2. Hợp đồng thuê văn phòng là gì?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 tại Điều 472 quy định về hợp đồng thuê tài sản như sau: 

  • Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.
  • Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Theo như quy định trên thì hợp đồng thuê văn phòng là dạng của hợp đồng thuê tài sản. Các bên có sự thỏa thuận là bên cho thuê và bên thuê. Bên cho thuê phải có nghĩa vụ giao văn phòng cho bên thuê. Phải giao theo trình tự và nhằm mục đích để bên thuê sử dụng theo thỏa thuận. Và mục đích thuê đã thỏa thuận rõ trong hợp đồng thuê. Bên thuê phải có nghĩa vụ là trả tiền trọn vẹn và đúng thời hạn theo hợp đồng cho bên cho thuê.

3. Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng không?

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng thuê này sẽ không bắt buộc phải công chứng. Theo quy định về hợp đồng thuê tài sản tại Điều 472 thì hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.

Tuy nhiên, điều này có thể thấy pháp luật không cấm việc 2 bên có thỏa thuận công chứng hợp đồng thuê văn phòng nên để đảm bảo việc tránh tranh chấp xảy ra đối với nội đồng thuê văn phòng thì khuyến khích các bên nên công chứng để bảo đảm quyền lợi cho cả đôi bên.

4. Các quy định pháp luật liên quan.

Luật dân sự và nhà ở sẽ là văn bản pháp luật chính trực tiếp liên quan đến hợp đồng thuê. 2 loại Luật này sẽ trực tiếp quy định về cách thức cũng như nội dung của hợp đồng.

Theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 về hợp đồng thuê tài sản thì tài sản thì 

  • Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.
  • Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

Mặt khác còn có các nghĩa vụ của người thuê và người cho thuê tài sản. Tuy nhiên thì Luật Dân sự không yêu cầu về công chứng đối với hợp đồng thuê văn phòng.

Theo quy định của luật Nhà ở 2014 về công chứng, chứng thực hợp đồng và thời gian có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở thì

  • Trường hợp mua bán, tặng cho, đổi, góp vốn, thế chấp nhà ở, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại thì phải thực hiện công chứng, chứng thực hợp đồng, 
  • Đối với trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương; mua bán, cho thuê mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước; mua bán, cho thuê mua nhà ở xã hội, nhà ở phục vụ tái định cư; góp vốn bằng nhà ở mà có một bên là tổ chức; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Vì vậy, đối với trường hợp thuê văn phòng thì luật nhà ở không quy định phải công chứng chứng thực. Chỉ có quy định nếu các bên có nhu cầu thì sẽ công chứng chứng thực. 

5. Kết luận.

Như đã phân tích trên Hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng không? Thì hợp đồng thuê văn phòng sẽ không bắt buộc phải công chứng. Luật chỉ quy định các bên có thể thỏa thuận về việc công chứng đối với hợp đồng thuê văn phòng. Tuy nhiên thì vẫn khuyến khích các bên đi công chứng hợp đồng để có thể đảm bảo các nghĩa vụ, quyền lợi ích hợp pháp của các bên.

Trên đây là một số nội dung tư vấn của chúng tôi về hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng và như một số vấn đề pháp lý có liên quan đến hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng. Tất cả các ý kiến tư vấn trên của chúng tôi đều dựa trên các quy định pháp luật hiện hành. Nếu như khách hàng có bất cứ câu hỏi, yêu cầu bất cứ vấn đề pháp lý nào liên quan đến vấn đề đã trình bày trên về hợp đồng thuê văn phòng có phải công chứng vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

  • Hotline: 1900.0191
  • Zalo: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com