Hợp tác xã vận tải là gì? Vai trò của hợp tác xã vận tải

Hợp tác xã là một tổ chức kinh tế tập thể. Vậy Hợp tác xã vận tải là gì? Vai trò của hợp tác xã vận tải Hãy cùng LVN Group nghiên cứu thông qua nội dung trình bày dưới đây.

 

Hợp tác xã vận tải là gì? Vai trò của hợp tác xã vận tải

1. Hợp tác xã vận tải là gì?

Theo khoản 1 Điều 3 Luật Hợp tác xã 2012, hợp tác xã là tổ chức kinh tế tập thể, đồng sở hữu, có tư cách pháp nhân, do ít nhất 07 thành viên tự nguyện thành lập và hợp tác tương trợ lẫn nhau trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm nhằm đáp ứng nhu cầu chung của thành viên, trên cơ sở tự chủ, tự chịu trách nhiệm, bình đẳng và dân chủ trong quản lý hợp tác xã.

Như vây, Hợp tác xã vận tải có thể hiểu là một cách thức trung gian giữa bộ GTVT và các đơn vị kinh doanh vận tải hoặc những chủ xe kinh doanh nhỏ lẻ. Đây là một cách thức tổ chức kinh tế tập thể được lập ra bởi các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải bằng cách tự nguyện góp vốn, hướng đến lợi ích chung. Tổ chức này được thành lập theo hướng dẫn của pháp luật. Mục đích là phát huy sức mạnh tập thể, đồng thời nâng cao hiệu quả công việc.

2. Lợi ích của việc tham gia hợp tác xã vận tải

Làm giấy tờ kinh doanh vận tải cần thiết một cách dễ dàng hơn: Khi tham gia vào hoạt động hợp tác xã vận tải những xã viên sẽ được hỗ trợ tập trung được toàn bộ nguồn lực, xin giấy phép kinh doanh thuận lợi, dễ dàng, hợp lệ.

Giúp quản lý sổ sách, giấy tờ: Sổ sách, giấy tờ cũng là một tròn các yếu tố làm cho nhiều doanh nghiệp; công ty vận tải phải vắt óc đau đầu suy nghĩ. Vấn đề tham gia hợp tác xã vận tải sẽ giúp bạn có thể quản lý những loại thuế; sổ sách, bảo hiểm cần thiết.

3. Điều kiện tham gia hợp tác xã vận tải 

Đối với chủ xe tải

Nếu bạn là chủ xe và muốn tham gia hợp tác xã vận tải thì cần chuẩn bị các loại giấy tờ sau:

  • 2 bản sao y công chứng cavet còn thời hạn trong vòng 6 tháng (đối với chủ xe cá nhân). Hoặc 2 bản sao y công chứng cavet, sao y công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh; đem theo con dấu doanh nghiệp (đối với chủ xe là công ty).
  • 2 bản sao y công chứng đăng kiểm có kinh doanh còn thời hạn trong 6 tháng.
  • 1 bản photo bảo hiểm dân sự bắt buộc có kinh doanh.
  • Photo bộ hợp đồng định vị (bao gồm hợp đồng dịch vụ; nghiệm thu thiết bị và giấy chứng nhận hợp quy).

Đối với tài xế tải

Trường hợp bạn là tài xế thì cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau để đủ điều kiện tham gia hợp tác xã vận tải:

  • Bản sao giấy CMND/ CCCD, hộ chiếu.
  • Bản sao giấy phép lái xe.
  • Giấy khám sức khoẻ (có thời hạn trong vòng 6 tháng).

Ngoài các loại giấy tờ cần thiết như trên; người có nguyện vọng tham gia hợp tác xã vận tải còn có thể chuẩn bị một số giấy tờ khác. Điều này tùy thuộc vào quy định của nơi bạn đăng ký tham gia hợp tác xã vận tải.

Trên đây là nội dung trình bày về Hợp tác xã vận tải là gì? Vai trò của hợp tác xã vận tải – Công ty Luật LVN Group, mời bạn đọc thêm cân nhắc và nếu có thêm những câu hỏi về nội dung trình bày này hay những vấn đề pháp lý khác về dịch vụ luật sư, tư vấn nhà đất, thành lập doanh nghiệp… hãy liên hệ với LVN Group theo thông tin bên dưới để nhận được sự hỗ trợ nhanh chóng và hiệu quả từ đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý có nhiều năm kinh nghiệm từ chúng tôi. LVN Group đồng hành pháp lý cùng bạn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com