Hướng dẫn cách bảo vệ nhãn hiệu của doanh nghiệp

Để xây dựng được một thương hiệu đứng vững trên thị trường là điều vô cùng khó đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng, khi đã khẳng định được tên tuổi thì doanh nghiệp lại vấp phải vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu. Hành vi vi phạm thương hiệu đã làm tổn hại cho doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nhầm lẫn, suy giảm lòng tin của khách hàng vào các sản phẩm đã đăng ký bảo hộ, đồng thời gây tổn hại cho người tiêu dùng. Hành vi này rất đáng lo ngại, mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần có những biện pháp chủ động bảo vệ thương hiệu của mình.
Hướng dẫn cách bảo vệ nhãn hiệu của doanh nghiệp

1. Vì sao cần bảo hộ thương hiệu?

Nhãn hiệu- khái niệm được ghi nhận trong Luật Sở hữu trí tuệ,  là “các dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự của các cơ sở sản xuất, kinh doanh khác nhau. Thương hiệu là cách gọi nhãn hiệu trên thương trường gắn liền với hoạt động marketing của doanh nghiệp, thương nhân. Về pháp lý, chỉ có nhãn hiệu được bảo hộ. Trên thực tiễn 2 khái niệm này thường được các doanh nghiệp đồng nhất với nhau.
Để xây dựng được một thương hiệu đứng vững trên thị trường là điều vô cùng khó đối với các doanh nghiệp. Thế nhưng, khi đã khẳng định được tên tuổi thì doanh nghiệp lại vấp phải vấn nạn vi phạm bản quyền thương hiệu.
Hành vi vi phạm thương hiệu đã làm tổn hại cho doanh nghiệp sản xuất chân chính, gây nhầm lẫn, suy giảm lòng tin của khách hàng vào các sản phẩm đã đăng ký bảo hộ, đồng thời gây tổn hại cho người tiêu dùng. Hành vi này rất đáng lo ngại, mỗi doanh nghiệp, cá nhân cần có những biện pháp chủ động bảo vệ thương hiệu của mình.

2. Doanh nghiệp cần làm gì để bảo vệ thương hiệu?

2.1 Cần đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ 

Hiện nay, đối với quyền sở hữu công nghiệp, bao gồm đối tượng là sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, thiết kế bố trí mạch tích hợp, thì việc bảo hộ được xác lập dựa trên quyết định của đơn vị nhà nước có thẩm quyền thông qua việc xét và cấp văn bằng bảo hộ cho chủ sở hữu của các đối tượng đó. Vì vậy, doanh nghiệp cần đăng ký bảo hộ đối với các đối tượng trên.
Khi đăng ký bảo hộ thương hiệu doanh nghiệp, thương nhân sẽ được pháp luật bảo vệ; tránh khả năng nhầm lẫn với các thương hiệu của người khác có cùng lĩnh vực với mình; yên tâm hoạt động quảng bá sản phẩm, dịch vụ của mình nhanh nhất tới khách hàng; tránh được các vấn đề tranh chấp, phát sinh trong quá trình sử dụng thương hiệu và đặc biệt có quyền sở hữu độc quyền thương hiệu đó tại vùng lãnh thổ quốc gia đã được đăng ký để có quyền yêu cầu các chủ thể khác xâm phạm, sử dụng thương hiệu giống hoặc tương tự với mình đã được bảo hộ.

2.2 Đối với các hành vi vi phạm, giải pháp để bảo vệ thương hiệu

Trước tình trạng hành vi vi phạm thương hiệu ngày càng phổ biến với nhiều cách thức phức tạp, các chủ sở hữu thương hiệu cần có những biện pháp  nhanh chóng, kịp thời nhằm đối phó, xử lý các hành vi xâm phạm thương hiệu để có thể hạn chế được tối đa những ảnh hưởng do các hành vi xâm phạm gây ra. Một số giải pháp chủ sở hữu cần lưu ý để áp dụng như sau:
–          Cảnh báo vi phạm
Chủ sở hữu trực tiếp hoặc thông qua các tổ chức, đơn vị có thẩm quyền  phát hành công văn cảnh báo vi phạm và đề nghị chấm dứt hành vi, khắc phục hậu quả.
–          Yêu cầu đơn vị chức năng xử lý hành vi xâm phạm (biện pháp hành chính)
Theo phương án này chủ sở hữu trực tiếp hoặc thông qua các đơn vị tổ chức có thẩm quyền, soạn thảo chuẩn bị tài liệu cần thiết và nộp yêu cầu xử lý xâm phạm cho đơn vị nhà nước.
Tùy theo từng địa phương, tính chất của vụ việc mà đơn vị có thẩm quyền có thể được chọn theo hướng dẫn tại Nghị định 99/2013/NĐ-CP Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực sở hữu công nghiệp.
–          Biện pháp dân sự
Khi xảy ra tranh chấp quyền SHTT, chủ thể quyền SHTT có quyền khởi kiện vụ án dân sự để yêu cầu Tòa án nhân dân cấp tỉnh, thành phố giải quyết.
Toà án có thẩm quyền buộc bên xâm phạm quyền SHTT thực hiện việc:
+ Chấm dứt hành vi xâm phạm.
+ Xin lỗi, cải chính công khai.
+ Thực hiện nghĩa vụ dân sự.
+ Bồi thường tổn hại.
+ Tiêu hủy hoặc phân phối hoặc đưa vào sử dụng không nhằm mục đích thương mại đối với hàng hoá, nguyên liệu, vật liệu và phương tiện được sử dụng chủ yếu để sản xuất, kinh doanh hàng hoá xâm phạm quyền SHTT (với điều kiện không làm ảnh hưởng đến khả năng khai thác quyền của chủ thể quyền SHTT).
–          Biện pháp hình sự
Được áp dụng đối với người nào cố ý thực hiện các hành vi xâm phạm quyền chuyên gia, quyền liên quan, xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ tại Việt Nam với quy mô thương mại.
Khi phát hiện có dấu hiệu tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, chủ thể quyền có thể nộp đơn yêu cầu các đơn vị tiến hành tố tụng xử lý.

2.3 Theo dõi việc sử dụng nhãn hiệu

Để tránh rủi ro, doanh nghiệp phải cần phải “chăm sóc” nhãn hiệu ngay cả trước và sau khi đăng ký bảo hộ. Ngoài việc xác lập quyền ra, phải chủ động theo dõi pháp luật về bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường đó thế nào, phải có bước khảo sát thị trường một cách nghiêm túc để nghiên cứu sự tồn tại của nhãn hiệu đó trên thị trường dựa trên cơ sở thực tiễn sử dụng chứ không chỉ dựa trên cơ sở đơn đăng ký.

3. Tại sao nên sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn Sở hữu trí tuệ của LVN Group

         Là đơn vị hàng đầu và uy tín trong lĩnh vự tư vấn pháp luật, LVN Group có đội ngũ luật sư, chuyên gia và chuyên viên pháp lý có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm và tận tâm trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ. Chúng tôi luôn sẵn sàng tiếp nhận, và hỗ trợ tư vấn khách hàng đang có vướng mắc về luật sở hữu trí tuệ một cách toàn diện và tối đa.

Với phương châm: “đúng pháp luật, chính xác, nhanh chóng và chuyên nghiệp”. Sự uy tín và tận tậm luôn được LVN Group đặt lên hàng đầu. LVN Group luôn hiểu trách nhiệm và sự mệnh của mình, chúng tôi luôn cập nhật các văn bản pháp luật, hiểu và áp dụng linh hoạt các quy định pháp luật nhằm mang đến lợi ích cao nhất cho khách hàng. Trong đó, tư vấn về các vấn đề về các quy định về các tình tiết để được xem xét giảm nhẹ hay tăng nặng khung hình phạt, chuyển khung hình phạt, các trường hợp chuyển hóa tội phạm luôn là thế mạnh của LVN Group.

Với phương châm: “Chuyên nghiệp, nhanh chóng, chính xác, uy tín” LVN Group đảm bảo gửi tới cho quý khách hàng dịch vụ tư vấn với độ tin cậy tuyệt đối, nhanh, chính xác và giá cả phải chăng.

LVN Group luôn luôn lắng nghe những câu hỏi, băn khoăn của khách hàng liên quan đến luật sở hữu trí tuệ, để từ đó vận dụng những kỹ năng chuyên môn, nghiệp vụ, kinh nghiệm của mình để mang lại những giải pháp tối ưu mang lại hiệu quả cao nhất cho khách hàng.

Đặc biệt, LVN Group luôn mang đến những giải pháp, lựa chọn tốt nhất cho khách hàng với mục đích giúp khách hàng tránh hoặc loại bỏ những rủi ro pháp lý một cách nhanh chóng, tiết kiệm tối đa chi phí cho khách hàng cũng như luôn bảo đảm thông tin khách hàng là bảo mật để khách hàng yên tâm và tin tưởng khi sử dụng dịch vụ luật sư tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của chúng tôi.

Với năng lực của mình LVN Group tin tưởng rằng sẽ đáp ứng được nhu cầu và yêu cầu tư vấn pháp luật Sở hữu trí tuệ của quý khách hàng trên phạm vi cả nước.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com