Hướng dẫn cách kê khai bảo hiểm xã hội nhanh, chính xác nhất

Bảo hiểm xã hội là một trong những chế độ ưu đãi cố ý nghĩa bù đắp một phần thu nhập cho người lao động. Đi kèm theo sự phát triển của kinh tế – xã hội, mức hưởng bảo hiểm xã hội cũng đã dần thay đổi theo hướng tích cực hơn. Ngày nay, sự phát triển của khoa học hiện đại nên lĩnh vực công nghệ thông tin đã được ứng dụng vào chính sách bảo hiểm xã hội. Vậy các bước kê khai bảo hiểm xã hội được thực hiện thế nào? Mời quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây để được hướng dẫn về vấn đề này một cách cụ thể.

các bước kê khai bảo hiểm xã hội

1. Khái quát về bảo hiểm xã hội

Căn cứ theo hướng dẫn tại khoản 1 Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, bảo hiểm xã hội được hiểu là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

Các chế độ về bảo hiểm xã hội được Nhà nước tổ chức và đảm bảo thực hiện theo đúng các quy định của hệ thống pháp luật về bảo hiểm xã hội nhằm đảm đảm đời sống cho người tham gia.

Đồng thời, căn cứ theo Điều 3 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, bảo hiểm xã hội bảo gồm 02 loại là bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm xã hội tự nguyện. Trong đó từng loại hình bảo hiểm được hiểu như sau:

  • Bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.
  • Bảo hiểm xã hội tự nguyện là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình và Nhà nước có chính sách hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm xã hội để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

2. Tờ khai giao dịch điện tử bảo hiểm xã hội

Mẫu tờ khai đăng ký sử dụng phương thức giao dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là mẫu tờ khai do người tham gia bảo hiểm xã hội kê khai những thông tin như: họ tên, mã số bảo hiểm xã hội, địa chỉ thư điện tử, số điện thoại, nội dung đăng ký sử dụng phương thức giáo dịch điện tử trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội… và gửi đến đơn vị bảo hiểm xã hội.

3. Hướng dẫn cách kê khai bảo hiểm xã hội trên cổng giao dịch điện tử 

  • Bước 1. Truy cập Cổng giao dịch điện tử BHXH Việt Nam tại địa chỉ https://gddt.baohiemxahoi.gov.vn, sau đó nhấn chọn Đăng nhập.
  • Bước 2: Trên màn hình đăng nhập, chọn “Tổ chức” -> nhập “Tên đăng nhập” là mã số thuế của đơn vị, “Mật khẩu” và nhập “Mã kiểm tra” -> chọn “Đăng nhập”.
  • Bước 3: Thực hiện đồng bộ dữ liệu về lao động do đơn vị BHXH đang quản lý. Chọn “Kê khai hồ sơ” -> chọn “Quản lý lao động” -> chọn “Nạp vào từ BHXH”.
  • Bước 4: Chọn thủ tục kê khai

Trên menu trái, chọn “Danh sách thủ tục”. Màn hình danh sách thủ tục hiển thị, ấn biểu tượng trên cột kê khai để hiện ra màn hình “Chọn kỳ kê khai”.

  • Bước 5: Chọn kỳ kê khai
    Hệ thống tự động hiển thị kỳ kê khai mặc định là tháng, năm hiện tại. Số lần kê khai hay còn gọi là đợt kê khai là số tự sinh từ 1 đến 99. Người dùng có thể sửa kỳ kê khai, số lần kê khai chưa tồn tại trên hệ thống và nhỏ hơn hoặc bằng lần kê khai mới mất. Chọn “Xác nhận” để vào màn hình kê khai hoặc “Đóng” để hủy bỏ thao tác về màn hình danh sách thủ tục.
  • Bước 6: Chọn lao động
    Trên màn hình kê khai, chọn “Chọn lao động” để hiển thị danh sách lao động, người dùng có thể tìm kiếm theo các điều kiện: Mã chuyên viên; Họ tên; Phòng ban; Trạng thái. Tích chọn vào ô vuông trước tên người lao động.

Ví dụ: Đối với thủ tục 600 có thể chọn loại kê khai: Tăng lao động; Giảm lao động; Tăng tiền lương; Giảm tiền lương; Khác
Sau khi chọn lao động và phân loại người dùng chọn “Áp dụng” để trở lại màn hình lập hồ sơ.

Ghi chú: Người dùng có thể xóa danh sách lao động đối với những hồ sơ chưa gửi sang hệ thống tiếp nhận hồ sơ của BHXH. Trên màn hình kê khai người dùng chọn “Xóa” để xóa lao động trong hồ sơ đang kê khai.

  • Bước 7: Gửi hồ sơHồ sơ đủ điều kiện để gửi Bảo hiểm Xã hội Việt Nam qua hệ thống tiếp nhận hồ sơ chỉ khi hồ sơ được lập ở trạng thái “Lưu”

    Sau khi nhập đủ và đúng thông tin trên màn hình lập hồ sơ người dùng chọn “Kê khai”, màn hình “Xác nhận nộp hồ sơ” người dùng chọn các dữ liệu của đợt kê khai trước được giữ nguyên, để chuyển qua màn hình “ký số”

    Trên màn hình ký số người dùng chọn chữ ký hợp lệ và chọn “OK” đến màn hình nhập mật khẩu của chữ ký số hoặc chọn “Cancel” để hủy bỏ thao tác ký

    Ghi chú: có thể gửi hồ sơ bằng cách vào màn hình “Xem lịch sử kê khai” sau đó tìm kiếm theo hồ sơ có trạng thái đã “Lưu” sau đó chọn biểu tượng “Nộp” và thực hiện thao tác ký số như hướng dẫn ở trên.

    Sau khi gửi hồ sơ thành công, hệ thống tiếp nhận hồ sơ sẽ trả về mã hồ sơ cho đơn vị, trạng thái hồ sơ là “Đã nộp”

  • Bước 8: Xuất mẫu

– Trên màn hình lập hồ sơ, chọn “Xuất mẫu”, chọn “Xem”

– Trên màn hình xem mẫu, người dùng chọn “Tải xuống” để tải mẫu dạng PDF

Trên đây là toàn bộ nội dung giới thiệu của chúng tôi về vấn đề các bước kê khai bảo hiểm xã hội, cũng như các vấn đề pháp lý có liên quan. Trong quá trình nghiên cứu nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi và có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn của LVN Group về các bước kê khai bảo hiểm xã hội vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và trả lời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com