Hướng dẫn cách khai thuế điện tử qua mạng đơn giản nhất

Nộp thuế điện tử Tổng cục Thuế là dịch vụ cho phép người nộp thuế lập Giấy nộp tiền (GNT) vào Ngân sách Nhà nước trực tiếp trên Cổng thông tin điện tử của Cơ quan thuế và được Ngân hàng thương mại (NHTM) xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời. Nộp tờ khai thuế là bước cần thiết mà doanh nghiệp cần chú trọng và thực hiện chính xác để tránh bị xử phạt hành chính. Do đó, Công ty Luật LVN Group sẽ hướng dẫn cách khai thuế điện tử quan mạng đơn giản nhất cho bạn đọc cùng cân nhắc để phục vụ nhu cầu công việc và nghiên cứu.

Khai Thuế Điện Tử

 

1. Tờ khai thuế là gì?

  • Tờ khai thuế là văn bản theo mẫu (trình bày trên bảng giấy hoặc điện tử) được sử dụng để kê khai thông tin nhằm xác định số tiền thuế phải nộp theo hướng dẫn.
  • Nộp tờ khai thuế là công việc cần thiết mà mỗi doanh nghiệp cần nghiêm túc thực hiện để tránh bị xử phạt hành chính. Đặc biệt, đối với doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày (tính từ ngày được cấp giấy phép kinh doanh) cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.
  • Hiện nay, hầu hết doanh nghiệp đều phải kê khai, nộp tờ khai thuế online (thường được gọi là nộp tờ khai thuế điện tử), chẳng hạn: kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) qua mạng, kê khai thuế môn bài qua mạng, nộp quyết toán thuế TNDN qua mạng, kê khai thuế TNCN qua mạng…

2. Quy định mới của tờ khai thuế GTGT 01/GTGT  theo Thông tư 80/2021/TT-BTC

Hướng dẫn cách khai thuế điện tử quan mạng đơn giản nhất

Theo thông tư 80/2021/TT-BTC:

  • Tờ khai 01/GTGT mới nhất được áp dụng cho doanh nghiệp kê khai thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ
  • Tờ khai thuế GTGT mới nhất gửi đến đơn vị thuế được coi là hợp lệ khi được kê khai đúng quy định, Luật thuế, có ký tên/ký điện tử của người uỷ quyền theo pháp luật.

Lưu ý, từ kỳ thuế 2023, mẫu tờ khai 01/GTGT có nhiều sự thay đổi theo thông tư 80/TT-BTC so với mẫu tờ khai cũ được ban hành trước đó, cụ thể với các chỉ tiêu sau:

–  Chỉ tiêu [01a] được thêm cho phù hợp với quy định khai riêng một số hoạt động theo NĐ 126/2020/NĐ-CP

– Chỉ tiêu [23a], [24a] được thêm để gửi tới thông tin về số thuế VAT đã nộp khi nhập khẩu và đối chiếu với dữ liệu hải quan, giúp CQT kiểm soát việc kê khai của NTT chính xác, kịp thời.

–  Chỉ tiêu [39a] được thêm với mục tiêu khai riêng thuế VAT trong các Trường hợp sau:

  • Thuế GTGT được khấu trừ chưa đề nghị hoàn từ dự án đầu tư cho NNT khấu trừ tiếp khi dự án đầu tư đi vào hoạt động;
  • Thuế GTGT được khấu trừ từ hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị phụ thuộc khi dừng hoạt động…

–  Chỉ tiêu [39] “Thuế GTGT đã nộp ở địa phương khác của hoạt động kinh doanh xây dựng, lắp đặt, bán hàng, bất động sản ngoại tỉnh” được loại bỏ theo hướng dẫn mới tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP và Thông tư số 80/2021/TT-BTC, với mục tiêu xử lý tình trạng chuyển thuế đã nộp thành số thuế còn được khấu trừ.

Thời gian nộp tờ khai thuế điện tử

Lịch nộp tờ khai thuế và báo cáo thuế mới nhất được quy định trong Luật Quản lý thuế 2019, Thông tư 156/2013/TT-BTC, Thông tư 39/2014/TT-BTC, Thông tư 151/2014-TT-BTC, Thông tư 302/2016/TT-BTC và Nghị định 139/2016/NĐ-CP.
Về cơ bản, thời hạn nộp báo cáo thuế và tờ khai thuế hàng năm sẽ theo bảng sau:

– Thời hạn nộp tờ khai báo cáo thuế cũng là thời hạn nộp tiền thuế (nếu doanh nghiệp kê khai ra còn số tiền phải nộp).
– Nếu ngày cuối cùng của thời hạn nộp trùng vào ngày nghỉ theo hướng dẫn (thứ bảy, chủ nhật, nghỉ lễ…) thì ngày cuối cùng của thời hạn nộp sẽ tính vào ngày công tác ngay sau đó.

– Với trường hợp các doanh nghiệp có chia tách, sáp nhập, chuyển đổi sở hữu, giải thể hay chấm dứt hoạt động… thì thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 45.

3. Quy định về nộp tờ khai thuế qua mạng điện tử

Nộp tờ khai thuế là bước cần thiết mà doanh nghiệp cần chú trọng và thực hiện chính xác để tránh bị xử phạt hành chính. Đối với các trường hợp doanh nghiệp mới thành lập, trong vòng 10 ngày kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, doanh nghiệp cần tiến hành kê khai thuế ban đầu.

Hầu hết các doanh nghiệp đều phải thực hiện kê khai và nộp tờ khai thuế qua mạng (nộp tờ khai thuế điện tử). Các loại thuế cần kê khai chẳng hạn như: thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế môn bài, thuế TNDN, thuế TNCN,…

Hiện nay có một số loại giấy tờ trong hồ sơ khai thuế không được Bộ Tài chính ban hành mẫu tuy nhiên pháp luật liên quan có quy định mẫu thì doanh nghiệp cần thực hiện theo mẫu quy định. Một số mẫu tờ khai thuế như: tờ khai thuế GTGT theo tháng, theo quý, tờ khai thuế TNCN theo tháng, theo quý,…

Nhiều bạn đọc vẫn còn câu hỏi về “Tài khoản giao dịch thuế điện tử là gì”. Do đó, trong nội dung trình bày này, LVN Group xin gửi đến bạn đọc nội dung trình bày về Hướng dẫn đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử

4. Lợi ích của việc kê khai thuế qua mạng

Hiện nay, Tổng cục thuế đã triển khai hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax): http://thuedientu.gdt.gov.vn/. Việc áp dụng điện tử hóa các giao dịch giữa tổ chức, doanh nghiệp và đơn vị thuế mang lại rất nhiều lợi ích. Có thể kể đến một số lợi ích cụ thể của việc kê khai thuế qua mạng như:

  • Tiết kiệm được thời gian và chi phí đi lại cho người nộp thuế thay vì phải đến nộp tờ khai trực tiếp tại trụ sở của đơn vị thuế như trước đây;
  • Kê khai thuế qua mạng được thực hiện đơn giản, nhanh chóng mà vẫn đảm bảo tính minh bạch;
  • Hồ sơ được lưu trữ lâu dài, tránh thất lạc, trùng lặp hay hư hỏng. Dữ liệu được đồng bộ với hệ thống dữ liệu quốc gia;
  • Tiết kiệm chi phí lưu trữ hồ sơ bằng bản giấy;
  • Cơ quan thuế cũng như Chính phủ quản lý đơn giản và hiệu quả hơn;

5. Hướng dẫn cách khai thuế điện tử qua mạng đơn giản nhất

Bước 1: Sử dụng tài khoản trên trang thuedientu.gdt.gov.vn và chữ ký số để đăng nhập vào hệ thống thuế điện tử

  • Đăng nhập vào trang gdt.gov.vn bằng tài khoản của doanh nghiệp nhưng thêm “–QL”

Ví dụ: MST-QL tức là 0102382076-QL.

  • Cắm chữ ký vào máy tính để thực hiện ký tờ khai và nộp tờ khai
  • Sau khi truy cập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn à Bấm chọn “Doanh nghiệp” ⟹ “Đăng nhập” à Nhập thông tin tài khoản đăng nhập và bấm nút “Đăng nhập”. Căn cứ như hình ảnh bên dưới:

Bước 2: Đăng ký tờ khai cần nộp

  • Sau khi đăng nhập thành công à Bấm vào mục “Khai thuế” ⟹ Chọn mục “Đăng ký tờ khai” ⟹ Bấm chọn “Đăng ký thêm tờ khai”à Sau đó kéo chuột xuống tìm tờ khai mà doanh nghiệp cần nộp à Tích chọn vào ô vuông cạnh tên tờ khai ⟹ Kéo xuống bấm chọn “Tiếp tục” ⟹ “Chấp nhận

Bước 3: Tải tờ khai XML lên hệ thống thuế

  • Tích chọn “Khai thuế” ⟹ Bấm chọn “Nộp tờ khai XML” ⟹ Tích “Chọn Tệp tờ khai” ⟹ Sau đó, tải tờ khai đã lưu ở Desktop

Bước 4: Nộp tờ khai

Sau khi tải tờ khai từ Desktop lên à Bấm chọn “Ký điện tử” ⟹ Nhập Mã pin ⟹ Bấm chọn “Nộp tờ khai

Vì vậy, tờ khai đã được nộp.

Bước 5: Tra cứu kết quả

  • Để Kiểm tra tình trạng tờ khai: Bấm chọn “Khai thuế” ⟹ Vào phần “Tờ khai” ⟹ Chọn loại tờ khai cần tra cứu à Bấm chọn “Tra cứu” ⟹ Kết quả tra cứu sẽ hiện ra phía dưới.

6. Cách tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng 

Doanh nghiệp khi muốn tra cứu tờ khai thuế điện tử đã nộp có thể thực hiện theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Chọn chức năng “Khai thuế” >> chọn “Tờ khai”
  • Bước 2: Chọn loại tờ khai thuế cần tra cứu;
  • Bước 3: Nhấp “Tra cứu” và nhận kết quả.

Tra cứu tờ khai thuế đã nộp qua mạng

7. Cách hủy tờ khai thuế đã nộp qua mạng 

► Trường hợp khi tra cứu và phát hiện sai sót trong kê khai thuế hoặc muốn điều chỉnh nội dung tờ khai thì có thể thực hiện theo các bước sau:

  • Lập tờ khai thuế bổ sung và nộp lại tờ khai đã chỉnh sửa lên hệ thống;
  • Cơ quan thuế căn cứ vào số liệu tờ khai chỉnh sửa để ghi nhận kết quả;
  • Doanh nghiệp không cần hủy tờ khai đã nộp ban đầu;

► Trường hợp nộp nhầm tờ khai thuế điện tử:

Ví dụ: Doanh nghiệp cần nộp tờ khai thuế theo quý nhưng nộp nhầm tờ khai thuế theo tháng.

  • Trường hợp này cần nộp lại tờ khai đúng lên hệ thống.
  • Tiếp sau đó cần gửi công văn lên đơn vị thuế xin hủy tờ khai đã nộp nhầm.

Hiện nay không có quy định về mẫu công văn hủy tờ khai thuế. Do đó, doanh nghiệp tự biên soạn công văn hoặc liên hệ với TIM SEN để được hỗ trợ tốt nhất.

Nhiều bạn đọc vẫn còn câu hỏi về “Thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử”. Do đó, trong nội dung trình bày này, LVN Group xin gửi đến bạn đọc nội dung trình bày về “Thuế điện tử là gì và các bước kê khai thuế điện tử”

8. Một số lỗi thường gặp khi nộp tờ khai thuế qua mạng và cách khắc phục

Lỗi 1: “Tờ khai không đúng định dạng với XSD, dữ liệu sai tại dòng…”

Với lỗi này, có 2 cách xử lý như sau:

► Cách 1: Gỡ bỏ phần mềm HTKK cũ và cài phần mềm HTKK mới nhất. Sau đó tiến hành làm lại tờ khai để nộp lại lên hệ thống Thuế điện tử.

► Cách 2: Nếu thực hiện cách 1 mà hệ thống vẫn báo lỗi, cần xem chi tiết lỗi và sửa trực tiếp tại dòng có lỗi bằng ứng dụng Notepad++. Hoặc có thể thực hiện nhấp chuột phải vào tờ khai, chọn Edit để sửa trực tiếp dòng bị lỗi.

Lỗi 2: Mã pin sai khi ký kiện tử

Lỗi này là do người dùng nhập sai mã pin được cấp. Để khắc phục bạn cần liên hệ với tổ chức gửi tới mã số thuế cho doanh nghiệp để được cấp lại mã pin chính xác.

Lỗi 3: Không tìm thấy chữ ký số hoặc chữ ký số không đúng

Lỗi này có 4 trường hợp:

  • Trường hợp 1: Khi cắm chữ ký số nhưng máy tính chưa nhận. Khi này cần rút chữ ký số ra và cắm lại.
  • Trường hợp 2: Cắm nhầm chữ ký số của một đơn vị khác. Vì vậy sẽ cần tìm đúng chữ ký số của đơn vị cần kê khai thuế điện tử.
  • Trường hợp 3: Số series của chữ ký số không khớp với số series đã đăng ký trước đây. Trường hợp này cần tiến hành cập nhật lại số series mới trong phần thay đổi thông tin.
  • Trường hợp 4: Chữ ký số đã hết hạn. Vì vậy cần liên hệ với nhà gửi tới chữ ký số để tiến hành gia hạn.

Nhiều bạn đọc vẫn còn câu hỏi về “Nộp thuế điện tử là gì và quá trình nộp thuế điện tử thế nào”. Do đó, trong nội dung trình bày này, LVN Group xin gửi đến bạn đọc nội dung trình bày: Khai thuế điện tử

9. Công ty Luật LVN Group trả lời câu hỏi

Khai thuế điện tử

9.1. Điều kiện để người nộp thuế tham gia Nộp thuế điện tử là gì?

Người nộp thuế tham gia Nộp thuế điện tử cần đáp ứng được những điều kiện sau

  • Là tổ chức hay doanh nghiệp đã được cấp mã số thuế/mã số doanh nghiệp và đang hoạt động.
  • Đã có chứng thư số và chứng thư số phải còn hiệu lực.
  • Có thư điện tử (Email), có kết nối internet.
  • Đang thực hiện kê khai thuế qua mạng, nộp tờ khai qua mạng.
  • Đăng ký  tài khoản tại một trong những Ngân hàng thương mại triển khai NTDT với TCT, nếu không có tài khoản Ngân hàng phù hợp, NTT bắt buộc phải đăng ký với các ngân hàng đã liên kết.

9.2.Có thể dùng chung chữ ký số đang sử dụng kê khai thuế qua mạng để nộp thuế điện tử  được không?

Doanh nghiệp có thể lựa chọn là sử dụng chung 1 chữ ký số cho kê khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử, hoặc có thể tách ra làm 2 chữ ký số khác nhau, sao cho phù hợp với công ty.

9.3. Doanh nghiệp có thể đăng ký với tối đa bao nhiêu ngân hàng để nộp thuế điện tử qua mạng?

Doanh nghiệp có thể đăng ký với tất cả ngân hàng đã kết nối với đơn vị thuế để thực hiện nộp thuế điện tử.

9.4. Sau khi đăng kí nộp thuế điện tử nhưng NNT nhận được mail thông báo  “Chữ ký NNT không hợp lệ” phải làm thế nào?

Nguyên nhân dẫn đến lỗi “Chữ ký NNT không hợp lệ” bao gồm những yếu tố sau:

  • Môi trường Java trên máy tính của NNT
  • Thông tin Serial Chữ ký số trong mục Đăng ký NTDT có trùng khớp với  số serial chữ ký số trong thiết bị CKS của NNT được không? à NNT tiến hành so sánh hai thông tin trên.
  • Sau khi kiểm tra những nguyên nhân trên thì NNT vào lại Ứng dụng  NTDT và thực hiện đăng kí lại.

Trên đây là toàn bộ nội dung nội dung trình bày Hướng dẫn cách khai thuế điện tử quan mạng đơn giản nhất. Công ty Luật LVN Group luôn sẵn sàng trả lời câu hỏi của Quý bạn đọc về khai thuế điện tử. Xem thêm nội dung trình bày về các chủ đề khác của của chúng tôi tại đây. Trân trọng !

Nếu quý khách hàng có nhu cầu khai thuế điện tử hãy liên hệ ngay

CÔNG TY LUẬT LVN Group

Tư vấn: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Fanpage: : LVN Group Group – Đồng Hành Pháp Lý Cùng Bạn

Mail: info@lvngroup.vn

Địa chỉ Công ty Luật LVN Group

Công ty Luật LVN Group tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp trên Toàn quốc với hệ thống văn phòng tại các thành phố lớn và đội ngũ cộng tác viên trên tất cả các tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, TP. Cần Thơ, TP. Đà Nẵng và Đồng Nai. Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com