Hướng dẫn cách lập thư tra soát trên thuế điện tử

Hệ thống thuế điện tử mới có tính năng là lập thư tra soát qua mạng. Trong quá trình nộp tiền thuế vào ngân sách nhà nước, doanh nghiệp không tránh khỏi việc gửi tới không chính xác thông tin trên chứng từ nộp thuế. Khi đó, doanh nghiệp phải nhanh chóng khắc phục sai sót, đồng thời phải lập thư tra soát qua mạng để đơn vị thuế điều chỉnh giúp bạn. Việc lập thư tra soát qua mạng giúp cho người nộp thuế tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại và giúp cho việc chỉnh sửa diễn ra nhanh chóng tránh gây tổn hại cho người nộp thuế. Để nghiên cứu cách làm thư tra soát trên thuế điện tử, hãy theo dõi nội dung trình bày sau đây của LVN Group để được hướng dẫn các bước cụ thể.

1. Khi nào phải thực hiện tra soát thông tin trên chứng từ nộp thuế?

Trường hợp người nộp thuế phát hiện khai không chính xác các thông tin trên chứng từ nộp thuế liên quan đến khoản nộp ngân sách nhà nước đã được đơn vị thuế hạch toán và thông báo thì cần phải thực hiện tra soát.

Những sai sót liên quan đến khoản nộp ngân sách nhà nước có thể là: chọn nhầm đơn vị thu, chọn nhầm mã chương; chọn nhầm mã tiểu mục; sai số tiền thuế phải nộp…

2. Nguyên tắc xử lý khi phát hiện sai sót thông tin trên chứng từ nộp thuế.

– Sai sót phát sinh hoặc được phát hiện tại đơn vị nào; thì đơn vị đó phải chủ động xác định nguyên nhân sai sót, khắc phục hậu quả; đồng thời gửi văn bản tra soát hoặc thông báo đến các đơn vị liên quan để phối hợp, xử lý theo hướng dẫn.

– Việc xử lý sai sót phải được thực hiện ngay trong ngày phát hiện sai sót; trường hợp đã hết thời gian Điều chỉnh trong ngày; thì chậm nhất phải xử lý trong ngày công tác tiếp theo ngày phát hiện sai sót.

– Các khoản tiền chuyển thừa, chuyển thiếu được xử lý theo hướng dẫn về xử lý sai sót trong thanh toán của ngân hàng hoặc Kho bạc Nhà nước.

– Trường hợp phát sinh sai sót thông tin trong hạch toán thu nộp ngân sách nhà nước; ngân hàng/đơn vị kho bạc nhà nước không được hoàn lại tiền cho người nộp thuế. Ngân hàng/đơn vị Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm thực hiện tra soát; hoàn thiện thông tin hạch toán thu ngân sách nhà nước theo hướng dẫn xử lý sai sót trong thanh toán; đảm bảo không làm ảnh hưởng đến việc ghi nhận các Khoản nộp ngân sách cho người nộp thuế.

– Trường hợp người nộp thuế phát hiện khai không chính xác các thông tin trên chứng từ nộp thuế; người nộp thuế phối hợp với ngân hàng/đơn vị Kho bạc Nhà nước phục vụ người nộp thuế; để xử lý sai sót trong việc nộp tiền vào ngân sách.

– Trường hợp người nộp thuế thực hiện trùng giao dịch nộp thuế điện tử từ 02 (hai) lần trở lên cho 01 (một) khoản nộp trong một ngày thì người nộp thuế liên hệ với ngân hàng/đơn vị kho bạc nhà nước phục vụ người nộp thuế để đề nghị Điều chỉnh lại còn một lần nộp thuế. Trường hợp số thuế của giao dịch trùng đã được hạch toán nộp vào ngân sách nhà nước, người nộp thuế được lựa chọn để số tiền đó nộp cho các khoản nghĩa vụ còn phải nộp hoặc đề nghị hoàn theo hướng dẫn của pháp luật quản lý thuế.

3. Quy trình xử lý sai sót, thực hiện tra soát của người nộp thuế.

Khi phát hiện sai sót liên quan đến Khoản nộp ngân sách nhà nước đã được đơn vị thuế hạch toán và thông báo, người nộp thuế lập hồ sơ thực hiện tra soát gửi đến đơn vị thuế. Hồ sơ bao gồm:

– Thư tra soát mẫu số C1-11/NS ban hành kèm theo Thông tư số 84/2016/TT-BTC ngày 17 tháng 6 năm 2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục nộp ngân sách nhà nước đối với các khoản thuế và thu nộp địa.

– Chứng từ nộp thuế hoặc thông tin liên quan đến nội dung đề nghị Điều chỉnh sai sót.

Mặt khác, hiện nay người nộp thuế còn có thể lập thư tra soát trên thuế điện tử và nộp chứng từ nộp thuế hoặc thông tin liên quan đến nội dung đề nghị điều chỉnh sai sót qua mạng.

4. Hướng dẫn cách lập thư tra soát trên thuế điện tử.

Các bước làm thư tra soát trên thuế điện tử như sau:

Bước 1: Đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn, chọn lập thư tra soát

Đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn bằng tài khoản giao dịch điện tử với đơn vị thuế (tài khoản đăng nhập hệ thống Thuế điện tử). Trường hợp không có tài khoản giao dịch thuế điện tử, người nộp thuế đăng ký tại trang https://thuedientu.gdt.gov.vn phân hệ DOANH NGHIỆP.

Chọn phần Nộp thuế, chọn Lập thư tra soát.

Bước 2: Điền các thông tin vào thư tra soát, cụ thể:

– Ở mục thông tin người nộp thuế: điền tên cá nhân/ đơn vị, mã số thuế, địa chỉ, quận huyện và đơn vị thuế mà mình đăng ký.

– Ở mục thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước bằng cách thức: thì giấy nộp tiền bằng cách thức nào thì tích vào cách thức đó. Có 3 loại cách thức nộp tiền đó là tiền mặt, chuyển khoản, nộp thuế điện tử.

– Ở mục thông tin khoản nộp:

+ Ở mục loại tiền: chọn loại tiền đã nộp là VND hay USD.

+ Ở mục số tiền thì điền số tiền đã nộp.

+ Ở mục nộp cho kho bạc nhà nước: Tỉnh/Thành phố: thì chọn tên tỉnh/thành phố đã nộp và Kho bạc Nhà nước: thì chọn Kho bạc Nhà nước đã nộp.

– Ở mục nội dung tra soát thì điền nội dung sai sót vào mục nội dung sai sót và điền nội dung điều chỉnh vào mục nội dung điều chỉnh.

– Ở mục thông tin chứng từ/tài liệu đính kèm:

+ Ở mục số chứng từ ngân hàng/kho bạc: nếu đã nộp thuế bằng tiền mặt thì ghi số chứng từ ngân hàng/kho bạc.

+ Ở mục chọn chứng từ/tài liệu: nếu đã nộp thuế bằng tiền mặt thì scan giấy nộp tiền đính kèm vào mục này.

Lưu ý:

– NNT chỉ có thể tải file chứng từ/tài liệu đính kèm có định dàng JPG,PNG,PDF.

– Trường hợp tệp chứng từ/tài liệu đính kèm có dung lượng trên 5M, đề nghị người nộp thuế gửi chứng từ/ tài liệu đính kèm đến bộ phân một cửa của đơn vị thuế nơi tiếp nhận thư tra soát.

– Trường hợp tra soát cho giấy nộp tiền đã lập trên Cổng thông tin điện tử của tổng cục thuế, người nộp thuế không phải đính kèm chứng từ.

Sau khi lập xong thì quý bạn đọc chọn Hoàn thành.

Bước 3: Kiểm tra và ký nộp thư tra soát.

Bạn kiểm tra lại toàn bộ các thông tin 1 lần. Khi các thông tin đã đúng, bạn cắm chữ ký số sau đó ấn Ký và nộp, nhập mã PIN để ký điện tử.

Bước 4: Kiểm tra kết quả tra soát.

Sau 1 đến 3 ngày công tác, bạn hãy đăng nhập vào trang thuedientu.gdt.gov.vn rồi chọn mục nộp thuế và ấn tra cứu thư tra soát rồi điền ngày lập tra soát từ ngày và ấn tra cứu để kiểm tra xem có kết quả tra soát của đơn vị thuế chưa ở mục kết quả. Quý bạn đọc có thể tải kết quả về.

Trên đây là toàn bộ nộp dung nội dung trình bày hướng dẫn làm thư tra soát trên thuế điện tử. Nội dung nội dung trình bày có nêu ra những trường hợp phải lập thư tra soát; nguyên tắc xử lý khi phát hiện sai sót trên chứng từ nộp thuế; quy trình xử lý sai sót, thực hiện tra soát của người nộp thuế; hướng dẫn làm thư tra soát trên thuế điện tử. Nếu trong quá trình nghiên cứu, quý bạn đọc còn có vấn đề câu hỏi cần được trả lời hay có quan tâm đến các dịch vụ tư vấn do LVN Group gửi tới, vui lòng truy cập địa chỉ trang web sau đây: https://lvngroup.vn/ để được tư vấn trả lời câu hỏi một cách chi tiết nhất.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com