Hướng dẫn cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Hoạt động đầu tư chứng khoán đa dạng, nhiều danh mục với những mã chứng khoán khác nhau. Điều này đòi hỏi nhà đầu tư cần biết cách theo dõi, giám sát giao dịch chứng khoán để xây dựng chiến lược phù hợp, tối ưu lợi nhuận. Bài viết dưới đây của LVN Group về Hướng dẫn cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán hi vọng đem đến nhiều thông tin chi tiết và cụ thể đến Quý bạn đọc.

Hướng dẫn cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

I. Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là gì?

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán là cách bạn quản lý danh sách các mã cổ phiếu thuộc các lĩnh vực khác nhau. Mục đích của nó là để vừa đảm bảo tối ưu hóa lợi nhuận và tối thiểu hóa rủi ro, vừa đáp ứng được tình hình tài chính ngắn hạn và dài hạn của bạn.

Quản lý danh mục là một kỹ năng cần thiết trong đầu tư chứng khoán. Nếu bạn muốn đầu tư chứng khoán trở thành một kênh đầu tư lâu dài và ưu việt hơn các kênh khác thì việc thiết lập một danh mục đầu tư hợp lý và hiệu quả là điều bắt buộc phải làm được. Điều đó sẽ quyết định khoản đầu tư của bạn có sinh lời hiệu quả được không và bạn có không mất quá nhiều thời gian cho khoản đầu tư đó được không.

II. Sự cần thiết của việc quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Khi thị trường đang trong giai đoạn uptrend, việc lựa chọn cổ phiếu sẽ dễ dàng và gần như đầu tư rất dễ thắng, Nhưng khi thị trường downtrend thì tài khoản cá nhân sẽ rơi nhanh hơn chỉ số. Việc thị trường biến động có rất nhiều yếu tố tác động nên một là không thể biết trước chính xác, hai là sẽ mất rất nhiều thời gian để theo dõi.

Bên cạnh đó, việc tiếp cận thông tin của các nhà đầu tư đại chúng khá là hạn chế. Khi chúng ta biết được thông tin xấu, bắt đầu chạy ra thì giá cổ phiếu cũng đã giảm một đoạn rồi. Ngược lại, lúc thị trường tạo đáy xong, bắt đầu hồi một chút, có nhiều tin tốt và cảm giác tin tưởng thì chúng ta mới bắt đầu vào lệnh, cũng sẽ bị thiệt một chút.

Trong nhiều trường hợp, khi chúng ta nhận thấy được tình hình không tốt, bán cổ phiếu ra xong thì vẫn thấy giá nó lên chút nữa. Vì đôi khi có một số yếu tố phi thị trường tác động làm thị trường đi theo kiểu không giống thông thường.

Ngược lại, trong một số trường hợp, do biết tin muộn quá, giá cổ phiếu đã lên một đoạn rồi, các cổ đông nội bộ họ đã mua trước, khi giá lên kha khá rồi mới đến các nhà đầu tư đại chúng nhỏ lẻ. Chỉ số giá thị trường là phản ánh bình quân, nhà đầu tư nhỏ lẻ chắc chắn không thể “ra vào” chuẩn xác như các “thế lực” nội bộ được.

Trên cơ sở những lập luận này, thì việc lướt sóng sẽ rất khó để có tỷ lệ lãi vượt qua Index. Trên thực tiễn cũng đã thống kê, tuy không phải tất cả nhưng đa số trader đều rất khó để đánh bại được VN-Index. Cũng không phải ngẫu nhiên mà có các loại hình quỹ đầu tư chỉ số ETF. Cũng không phải ngẫu nhiên mà Warren Buffet được xem là huyền thoại đầu tư khi tỷ suất lợi nhuận của ông là 28% mỗi năm trong suốt 50 năm. Rõ ràng con số 28% nhìn rất khiêm tốn đối với những người mới gia nhập thị trường đang kỳ vọng x2 hoặc x3 tài khoản.

Việc cơ cấu và quản lý danh mục đầu tư chứng khoán sẽ chỉ có nhiều tác dụng đối với những nhà đầu tư theo định hướng lâu dài. Nghiệp vụ quản lý danh mục kết hợp Tái cơ cấu danh mục sẽ đóng vai trò phòng thủ cho nhà đầu tư trước những biến động khó lường của thị trường.

III. Các cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán

Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán chiến lược

Nhà đầu tư cần phân loại các danh mục chứng khoán thành nhiều cấp độ khác nhau như: Dài hạn, trung hạn, ngắn hạn… Quản lý danh mục đầu tư chứng khoán chiến lược là việc quản lý những mục tiêu dài hạn, an toàn và lâu dài.

Người chơi cần có tầm nhìn để đánh giá mã chứng khoán, nhận định mức lợi nhuận, mức độ rủi ro có thể chịu đựng. Từ đó, chọn mã cổ phiếu phù hợp để đầu tư sinh lợi nhuận bền vững, ổn định và an toàn nhất.

Quản lý danh mục đầu tư không thay đổi

Nhà đầu tư cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn, từ đó quản lý các danh mục chứng khoán không thay đổi. Tuy nhiên, trong quá trình đầu tư cũng cần linh hoạt. Nếu cổ phiếu đó rớt giá mạnh thì cần bán ra, cắt lỗ và chuyển hướng để đảm bảo an toàn tài chính.

Khi quản lý danh mục đầu tư không đổi, cần thường xuyên xem xét và tái cân bằng lại các mã chứng khoán. Việc tái cân bằng lại danh mục sẽ giúp đảm bảo tỷ trọng đầu tư cho các mã chứng khoán ổn định. Hoạt động quản lý danh mục đầu tư không đổi sẽ giúp bạn có nguồn vốn sẵn có, sinh lời hiệu quả lâu dài và giảm thiểu tối đa các rủi ro.

Quản lý danh mục đầu tư ngắn hạn

Đầu tư chứng khoán không nên quá an toàn, chỉ tập trung vào các mã đầu tư dài hạn sẽ hạn chế cơ hội gia tăng lợi nhuận. Nhà đầu tư cần cân nhắc xây dựng chiến lược đầu tư ngắn hạn, để gia tăng lợi nhuận, số tiền kiếm được.

Với các khoản đầu tư ngắn hạn, bạn cần nắm bắt và cập nhật thông tin thị trường chứng khoán nhanh chóng kịp thời. Phân tích, đánh giá các cơ hội để lựa chọn giao dịch các mã chứng khoán có biến động bất thường và ăn phần chênh lệch. Chiến lược đầu tư ngắn hạn yêu cầu người chơi cần nhanh nhẹn, khôn ngoan nắm bắt thị trường một cách nhanh chóng.

Quản lý danh mục đầu tư linh động

Việc quản lý yêu cầu nhà đầu tư cần điều chỉnh cơ cấu danh mục đầu tư một cách linh động, theo các biến động từ thị trường. Để thực hiện phương pháp này, bạn cần đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Vậy đa dạng hóa danh mục đầu tư là gì?

Hiểu một cách đơn giản, đa dạng hóa danh mục đầu tư là việc tham gia nhiều mã chứng khoán, ở nhiều lĩnh vực. Bạn nên lựa chọn đầu tư cả các mã cổ phiếu phù hợp để đầu tư dài hạn và ngắn hạn trong danh mục đầu tư của mình.

Sau đó, thực hiện quản lý danh mục đầu tư một cách linh động. Nhà đầu tư cần cắt lỗ, bán ra các chứng khoán có xu hướng giảm mạnh, không thể phục hồi, mua vào các mã có tiềm năng tăng trưởng về giá.

Cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán linh động khác so với danh mục đầu tư không đổi. Nhà đầu tư cần nghiên cứu biến động thị trường, dựa trên nguyên lý cung – cầu để nhận định thời gian mua vào – bán ra hợp lý. Phương pháp quản lý này yêu cầu nhà đầu tư cần có sự nhanh nhẹn, nhạy bén để quản lý danh mục đầu tư linh động một cách hiệu quả, tối ưu lợi nhuận, giảm thiểu rủi ro.

Quản lý danh mục đầu tư đối nghịch

Phương pháp quản lý danh mục đầu tư đối nghịch dựa trên những biến động ngược chiều nhau của các mã chứng khoán đã được lựa chọn. Thị trường có những biến động ngược chiều, mã cổ phiếu này giảm sẽ là điều kiện để mã khác tăng giá. Việc quản lý danh mục đối nghịch sẽ giúp nhà đầu tư chia nhỏ rủi ro, nâng cao tính an toàn cho khoản tiền đã bỏ ra.

Quản lý danh mục đầu tư đối nghịch sẽ có lợi cho nhà đầu tư trong các trường hợp thị trường biến động ngoài dự đoán.

Trên đây là nội dung trình bày mà chúng tôi gửi tới đến Quý bạn đọc về Hướng dẫn cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán. Trong quá trình nghiên cứu và nghiên cứu, nếu như quý bạn đọc còn câu hỏi hay quan tâm đến Hướng dẫn cách quản lý danh mục đầu tư chứng khoán, quý bạn đọc vui lòng liên hệ với chúng tôi để được hướng dẫn.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com