Hướng dẫn cách tra cứu tiền điện hàng tháng

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một file dữ liệu tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ… được quản lý bằng phương tiện điện tử (máy tính, các thiết bị điện tử, ….) Tuy nhiên, nhiều người lại chưa hiểu rõ về vấn đề này. Hãy cùng LVN Group nghiên cứu các thông tin về tra cứu tiền điện hàng tháng thông qua nội dung trình bày dưới đây để hiểu rõ thêm về vấn đề này !.

1. Hóa đơn điện tử là gì?

Hóa đơn điện tử (HĐĐT) là một file dữ liệu tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ… được quản lý bằng phương tiện điện tử (máy tính, các thiết bị điện tử, ….).

2. Lợi ích khi sử dụng hóa đơn điện tử so với hóa đơn giấy là gì?

Việc sử dụng HĐĐT sẽ mang lại cho Khách hàng sự thuận tiện và nhanh chóng trong giao dịch. Mặt khác, còn đáp ứng yêu cầu về việc bảo mật thông tin, lưu trữ cũng như tra cứu hóa đơn được dễ dàng.

3. Tính pháp lý của HĐĐT thế nào?

HĐĐT được thực hiện theo chủ trương của Chính phủ tại Thông tư số 32/2011/TT-BTC ngày 14/3/2011 của Bộ Tài Chính về việc hướng dẫn khởi tạo, phát hành và sử dụng chứng từ điện tử bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ và văn bản số 1137/TCT-DNL ngày 31/3/2012 của Tổng Cục thuế về việc hướng dẫn thực hiện chứng từ điện tử. Doanh nghiệp và các cá nhân có thể sử dụng chứng từ điện tử cho việc bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ.

4. Khi chuyển sang sử dụng HĐĐT, việc thanh toán tiền điện sẽ được đảm bảo bằng chứng từ gì?

Khi thanh toán tiền điện, thay vì nhận hóa đơn dạng giấy như trước đây, Quý khách hàng sẽ nhận được Biên nhận thanh toán tiền điện tại nơi nộp tiền đồng thời Quý khách hàng có thể tải về hóa đơn điện tử của mình trên trang Web chăm sóc khách hàng của ngành Điện tại địa chỉ http://npccskh.npc.com.vn

5. Khi nào khách hàng tra có thể tra cứu và tải được hóa đơn điện tử trên trang web của ngành Điện?

Sau khi khách hàng đã thanh toán toàn bộ tiền điện của hóa đơn thì Khách hàng mới có thể tra cứu và tải được hóa đơn điện tử tiền điện.

6. Lỡ đánh mất giấy biện nhận thanh toán tiền điện, Công ty Điện lực có thể in lại cho tôi giấy biên nhận khác?

Công ty Điện lực Nam Định chỉ gửi tới Biên nhận thanh toán tiền điện là chứng từ xác nhận thanh toán một lần duy nhất ngay sau khi thực hiện thu tiền từ Khách hàng. Để kiểm tra hoặc có nhu cầu lưu trữ, Khách hàng có thể truy cập lên trang web http://npccskh.npc.com.vn để nhận chứng từ điện tử và in bản thể hiện của hóa đơn điện tử, đây đồng thời cũng là chứng từ xác nhận Khách hàng đã thanh toán tiền điện.

7. Để có thể xem hoặc tải hóa đơn điện tử từ mạng internet, cần những gì?

Để truy cập được trang web của ngành Điện tại địa chỉ http://npccskh.npc.com.vn, máy tính của khách hàng cần có kết nối internet, Có cài 1 trong các trình duyệt internet: Internet Explorer, Google chrome, Fire Fox…

Để đăng nhập được, khách hàng cần đăng ký tài khoản (chỉ đăng ký 1 lần duy nhất), mời Khách hàng xem phần Hướng dẫn đăng ký tài khoản để thực hiện.

Lưu ý: Khi đăng nhập phải viết đúng Tên đăng nhập, Mật khẩu; Tuy nhiên khách hàng chỉ xem và tải được hóa đơn điện tử khi đã thanh toán xong tiền điện của hóa đơn đó sau ít nhất 1 ngày .

8. Mã khách hàng 

Mỗi khách hàng sử dụng điện đều được cấp một mã khách hàng, bạn sẽ cần sử dụng mã số này để tra cứu hóa đơn tiền điện.

Bạn có thể kiểm tra mã khách hàng của mình trong Giấy biên nhận thanh toán tiền điện” hoặc trên “Hóa đơn tiền điện”. Mã KH: bắt đầu bằng chữ in P….

Trong trường hợp bạn làm mất chứng từ tiền điện và không nhớ mã khách hàng của mình, bạn có thể gọi đến tổng đài của Trung tâm Chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực để được hỗ trợ.

9. Cách tra cứu tiền điện bằng Zalo

Ưu điểm:

  • Chỉ cần nhập mã khách hàng hoặc số điện thoại đăng ký, mà không cần các thông tin khác.
  • Ngoài tra cứu tiền điện hàng tháng, bạn còn có thể tra cứu các thông tin khác như lịch sử dùng điện, thông báo mất điện, nợ tiền điện,…
  • Nhập thông tin (mã khách hàng/số điện thoại) tra cứu 1 lần, lần sau không cần nhập lại.

Nhược điểm:

  • Vẫn phải làm nhiều bước và tốn khá nhiều thời gian

1. Hướng dẫn nhanh

Mở ứng dụng Zalo và gõ tìm kiếm TCT điện lực > Mở giao diện chat với trang điện lực của khu vực bạn sống > Đăng ký bằng mã khách hàng > Bấm tra cứu > Chọn tra cứu “Hoá đơn tiền điện” > Soạn tin nhắn theo cú pháp MM/YYYY để xem chứng từ theo tháng.

2. Hướng dẫn chi tiết

Bước 1: Mở ứng dụng Zalo và gõ tìm kiếm TCT điện lực. Tuỳ vào khu vực bạn sinh sống để lựa chọn tra cứu tại khu vực đó.

Bước 2: Ấn vào nút “Quan tâm”

Bước 3: Tại màn hình chat, nếu bạn chưa đăng ký thông tin, ấn “Hỗ trợ” và chọn “Đăng ký thông tin”. Sau đó chọn “Click vào đây để đăng ký”

Bước 4: Chọn “thêm tài khoản, nhập mã khách hàng hoặc số điện thoại và bấm “Kiểm tra”.

Bước 5: Sau khi đăng ký, tại màn hình chat, bạn chọn “Tra cứu” và chọn “Tra cước nhanh”

Bước 6: Để xem hóa đơn theo tháng, bạn hãy soạn tin nhắn theo cú pháp MM/YYYY.

Ví dụ, nếu muốn xem chứng từ tiền điện tháng 7 năm 2020, soạn “07/2020”.

10. Cách tra cứu tiền điện bằng app điện lực

Nhược điểm: Bạn cần phải có cả mã khách hàng và mật khẩu đăng nhập vào ứng dụng.

Nếu quên mật khẩu đăng nhập EVN, bạn có thể soạn tin nhắn với cú pháp “CM mã KH” gửi 8079 để lấy lại mật khẩu.

1. Hướng dẫn nhanh:

Tải ứng dụng điện lực EVN theo khu vực bạn sinh sống > Vào ứng dụng > Đăng nhập bằng mã khách hàng > Chọn “tra cứu chứng từ tiền điện” > Nhập thời gian muốn kiểm tra chứng từ tiền điện > Ấn “kiểm tra”

2. Hướng dẫn chi tiết:

Bước 1: Tìm và tải ứng dụng điện lực EVN theo khu vực bạn sinh sống. Bạn có thể chọn app EVNHCM CSKH nếu đang sinh sống tại TP.HCM hoặc EVNHANOI CSKH nếu đang sinh sống tại Hà Nội.

Bước 2: Chọn chức năng tra cứu chỉ số điện – tiêu thụ > Chọn “tra cứu chỉ số điện hàng tháng”

Bước 3: Chọn tháng/năm muốn kiểm tra chỉ số điện và ấn “xem chỉ số”

11. Cách tra cứu chứng từ tiền điện bằng trang web bên thứ 3:

Ưu điểm: Tra cứu chứng từ tiền điện nhanh chóng, chỉ cần có mã khách hàng và số điện thoại.

Nhược điểm: Không tra cứu được chứng từ của những tháng trước.

1. Hướng dẫn nhanh:

Truy cập vào chức năng thanh toán chứng từ của Thế giới di động > Chọn “Đóng tiền điện” > Chọn tỉnh thành > Nhập mã khách hàng và số điện thoại > Ấn xem chứng từ và thanh toán.

2. Hướng dẫn chi tiết:

Bước 1: Truy cập vào chức năng thanh toán chứng từ của Thế giới di động theo link sau: https://www.thegioididong.com/tien-ich/thanh-toan-tien-dien

Chọn mục “Đóng tiền điện”

Bước 2: Chọn tỉnh thành và nhập mã khách hàng + Số điện thoại rồi ấn “Xem chứng từ và thanh toán”

Trên đây là một số thông tin về tra cứu tiền điện hàng tháng. Hy vọng với những thông tin LVN Group đã gửi tới sẽ giúp bạn trả lời được những câu hỏi về vấn đề trên. Nếu bạn cần hỗ trợ hãy đừng ngần ngại mà liên hệ với Công ty Luật LVN Group, để được chúng tôi hỗ trợ nhanh chóng. LVN Group cam kết sẽ giúp bạn có trải nghiệm tốt nhất về các dịch vụ mà mình gửi tới đến khách hàng. Chúng tôi luôn đồng hành pháp lý cùng bạn.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com