Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản

Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản

Trong giao dịch dân sự tranh chấp hợp đồng thường xuyên xảy ra, việc giải quyết tranh chấp hợp đồng dựa trên nhiều nguyên tắc. Trong giới hạn nội dung trình bày này chúng tôi sẽ Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê tài sản – một tranh chấp khá phổ biến tại Việt Nam.

1.Hợp đồng thuê tài sản là gì? 

Căn cứ Bộ luật Dân sự:

Điều 385 quy định Hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự

Hợp đồng thuê tài sản
Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.
Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo hướng dẫn của Bộ luật này, Luật nhà ở và quy định khác của pháp luật có liên quan.

2.Thế nào là Tranh chấp hợp đồng?

Tranh chấp hợp đồng là sự mâu thuẫn, bất đồng ý kiến giữa các bên tham gia quan hệ Hợp đồng liên quan đến việc thực hiện hoặc không thực hiện các quyền và nghĩa vụ theo Hợp đồng.

3.Đặc điểm của tranh chấp hợp đồng

  • Phát sinh dựa trên hợp đồng, trên cơ sở tự do, tự nguyện cam kết, thỏa thuận.
  • Mang yếu tố tài sản (vật chất hay tinh thần) và gắn liền lợi ích các bên trong tranh chấp.
  • Có hành vi gây tổn hại (thể hiện bằng hành động hoặc không hành động)
  • Có tổn hại thực tiễn xảy ra,
    Thiệt hại về vật chất là tổn thất vật chất thực tiễn xác định được, bao gồm tổn thất về tài sản, chi phí hợp lý để ngăn chặn, hạn chế, khắc phục tổn hại, thu nhập thực tiễn bị mất hoặc bị giảm sút.
    Thiệt hại về tinh thần là tổn thất về tinh thần do bị xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm, uy tín và các lợi ích nhân thân khác của một chủ thể.
  • Có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi gây tổn hại với tổn hại thực tiễn, tức là nguyên nhân được xác định là do diễn ra hành vi vi phạm hợp đồng. Hậu quả dẫn đến các tổn hại về vật chất diễn ra. Giữa nguyên nhân và hậu quả có mối quan hệ nhân quả với nhau.

4.Các phương thức giải quyết tranh chấp hợp đồng

Nếu xảy ra tranh chấp hợp đồng, tùy vào hoàn cảnh cụ thể và đối tượng tranh chấp bạn có thể lựa chọn một trong phương thức giải quyết sau

  • Thương lượng, hòa giải: Khi ký kết hợp đồng các bên có quyền tự định đoạt thì khi xảy ra tranh chấp các bên vẫn có quyền tự định đoạt để giải quyết tranh chấp đó. Quyền tự do định đoạt khi giải quyết tranh chấp thể hiện ở việc các bên có quyền tự do thỏa thuận lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp.
    Thương lượng là phương thức giải quyết tranh chấp giữa các bên thông qua việc các bên cùng nhau bàn bạc, thỏa thuận để tự giải quyết mâu thuẫn.
    Hòa giải là phương thức giải quyết tranh chấp với sự tham gia của bên thứ ba làm trung gian hòa giải để hỗ trợ, thuyết phục các bên tranh chấp tìm kiếm các giải pháp nhằm loại trừ tranh chấp đã phát sinh.
  • Phương thức khởi kiện ra tòa án: Có thể nói đây là phường thức tốn kém nhất, nhưng đạt được hiệu quả cao nhất.Các quyết định của Tòa án (uỷ quyền cho quyền lực tư pháp của nhà nước) mang tính cưỡng chế thi hành đối với các bên.Các bên phải có trách nhiệm và nghĩa vụ phải thực hiện quyết định của Tòa án nếu không sẽ bị áp dụng các biện pháp bảo đảm thi hành án.Khi bên thuê hoặc bên cho thuê vi phạm nghĩa vụ về hợp đồng thuê dẫn đến quyền và lợi ích bị xâm phạm:
    • Bên bị xâm phạm có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng hoặc hủy bỏ hợp đồng như đã phân tích ở trên.
    • Trường hợp phát hiện có dấu hiệu vi phạm các quy định tại Điều 177 BLDS 2015 về điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án tuyên bố giao dịch dân sự vô hiệu.
    • Ngoài việc chấm dứt hợp đồng bằng các cách trên, các bên có thể yêu cầu bên vi phạm hợp đồng phạt vi phạm theo thỏa thuận của hợp đồng hoặc bồi thường tổn hại.

Nếu lựa chọn phương thức này bạn phải chú ý đến Thời hiệu khởi kiện về hợp đồng, theo đó: Thời hiệu khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng là 03 năm, kể từ ngày người có quyền yêu cầu biết hoặc phải biết quyền và lợi ích hợp pháp của mình bị xâm phạm.

Mọi người cần nắm vững các quy định này để lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho các bên.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng Quý khách hàng đã phần nào hiểu được thế nào là tranh chấp hợp đồng thuê tài sản. Trong trường hợp Quý khách hàng có bất cứ câu hỏi gì về nội dung trình bày cũng như vấn đề có liên quan, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ thực hiện. Mặt khác liên quan đến chủ đề trên bạn đọc có thể cân nhắc các nội dung trình bày cụ thể hơn nhưTư vấn tranh chấp hợp đồng thuê quyền sử dụng đất  và Hướng dẫn giải quyết tranh chấp hợp đồng thuê nhà xưởng của chúng tôi. Vì vậy, nội dung trình bày trên đây của Luật LVN Group đã chia sẻ đến bạn đọc những thông tin trả lời cùng các vấn đề xoay quanh. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích, cần thiết, giúp cho những ai đang quan tâm đến vấn đề này có thể hiểu rõ hơn về hợp đồng.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com