Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử chi tiết nhất

Thuế môn bài (lệ phí môn bài) là nghĩa vụ của các tổ chức, cá nhân khi kinh doanh khi mới thành lập hoặc khi có sự thay đổi về vốn phải nộp cho nhà nước. Do đó, khi lập giấy nộp thuế môn bài điện tử, tổ chức và cá nhân cần lưu ý các quy định của pháp luật, cụ thể là Nghị định 126/2020/NĐ-CP và Thông tư 80/2021/TT-BTC.

Hiện nay, việc kê khai và nộp thuế môn bài được thực hiện bằng 2 cách: Trực tiếp (nộp hồ sơ giấy theo cách truyền thống) và trực tuyến (cách nộp online, qua mạng điện tử). Để có thêm thông tin chi tiết và cụ thể, Quý bạn đọc có thể cân nhắc nội dung trình bày Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử chi tiết nhất dưới đây của LVN Group.

Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử chi tiết nhất

1. Đối tượng nộp thuế môn bài điện tử

Theo Nghị định 126/2020/NĐ-CP, Doanh nghiệp chỉ cần nộp tờ khai lệ phí môn bài trong các trường hợp sau:

  • Doanh nghiệp trong năm đầu thành lập (các năm sau không cần nộp nữa)
  • Doanh nghiệp có sự thay đổi về vốn;
  • Doanh nghiệp mở thêm chi nhánh, địa chỉ sản xuất kinh doanh thì nộp Tờ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh đó.

2. Thời hạn nộp thuế môn bài điện tử

Căn cứ theo Khoản 1 Điều 10 Nghị định 126/2020/NĐ-CP thì thời hạn nộp thuế môn bài điện tử như sau:

  • Người nộp lệ phí môn bài mới thành lập (bao gồm cả doanh nghiệp vừa và nhỏ chuyển từ hộ kinh doanh) hoặc có thành lập thêm đơn vị phụ thuộc, địa điểm kinh doanh hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh phải nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau của năm thành lập hoặc bắt đầu hoạt động sản xuất, kinh doanh.

  • Trường hợp có sự thay đổi về vốn thì người nộp lệ phí môn bài nộp hồ sơ khai lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30 tháng 01 năm sau năm phát sinh thông tin thay đổi.

=> Vì vậy, doanh nghiệp chỉ cần nộp Tờ khai lệ phí môn bài khi mới thành lập (các năm sau không cần nộp) hoặc khi có sự thay đổi về vốn. Khi mở thêm các chi nhánh, địa điểm kinh doanh mới thì phải nộp Tờ khai lệ phí môn bài cho chi nhánh đó. Thời hạn nộp chậm nhất là ngày 30/1 của năm kế tiếp.

3. Mức thuế môn bài

Mặt khác, với những tổ chức, doanh nghiệp mới thành lập:

  • Doanh nghiệp mới thành lập trong 06 tháng đầu năm: Nộp mức lệ phí môn bài cả năm
  • Doanh nghiệp thành lập trong 06 tháng cuối năm (Thành lập từ ngày 1/7 đến 31/12) thì năm đầu tiên (năm thành lập) nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.

4. Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử

Bước 1: Doanh nghiệp cần đăng nhập vào phần mềm HTKK, chọn mục “Phí – Lệ phí” => Chọn mục “Tờ khai lệ phí môn bài (01/MBAI)”, sau đó điền trọn vẹn các thông tin vào tờ khai. Lập xong tờ khai, bạn kết xuất file định dạng XML.

Bước 2: Doanh nghiệp cắm chữ ký số vào máy tính, đăng nhập vào trang https://thuedientu.gdt.gov.vn/ bằng tài khoản chữ ký số của doanh nghiệp. Cách đăng nhập như sau:

  • Tên đăng nhập là: Mã số thuế -QL (Ví dụ: Mã số thuế là 0152983678 thì đăng nhập bằng tài khoản: 0152983678-QL).
  • Mật khẩu là mật khẩu đăng nhập vào hệ thống nộp thuế điện tử đã có.

Chú ý:

  • Nếu không nhập đúng cú pháp trên (thêm “-QL” ở phần đuôi) thì khi doanh nghiệp sẽ bị từ chối đăng nhập.
  • Nếu doanh nghiệp đăng nhập trên Google Chrome và là lần đầu tiên nộp thuế điện tử trên trang https://thuedientu.gdt.gov.vn thì màn hình sẽ hiện ra thông báo:

“Hiện tại máy tính của bạn chưa được cài đặt đầy đủ các công cụ để có thể thực hiện ký điện tử trên trình duyệt Google Chrome.Bạn cần cài đặt đầy đủ các công cụ trước khi tiếp tục sử dụng trình duyệt Google Chrome để sử dụng dịch vụ thuế điện tử của Tổng cục Thuế.” 

=> Bạn cần thực hiện cài đặt theo các bước hướng dẫn trong tài liệu để sử dụng dịch vụ Thuế điện tử trên trình duyệt Google Chrome. Sau khi cài đặt xong, bạn lại thực hiện đăng nhập lại như hướng dẫn tại Bước 2 bên trên. Sau khi đăng nhập thành công thì màn hình sẽ hiện thị ra trang chủ của trang thuế điện tử.

Bước 3: Doanh nghiệp chọn Nộp thuế >> Lập giấy nộp tiền >> Chọn ngân hàng công ty đăng ký tài khoản nộp thuế

Bước 4: Doanh nghiệp chọn Loại tiền và Số tài khoản ngân hàng dùng để nộp thuế

Bước 5: Doanh nghiệp chọn tài khoản ngân hàng sẽ nhận tiền thuế (ngân hàng này do Kho bạc mở tại Ngân hàng Thương mại, chọn ngân hàng nào cũng được)

Bước 6: Doanh nghiệp chọn kỳ nộp thuế và gõ theo định dạng

Nếu nộp cho nhiều kỳ hoặc ko rõ nợ thuế từ bao giờ thì ghi kỳ hiện tại. Cơ quan thuế sẽ gạch nợ theo phát sinh từ cũ tới mới.

Bước 7: Doanh nghiệp chọn mục thuế, loại thuế muốn nộp

Bước 8: Doanh nghiệp điền Ghi chú (ko bắt buộc), Số tiền, Mã chương (tra mã chương tại tracuunnt.gdt.gov.vn).

Lưu ý: Tổng số ký tự phải nhỏ hơn 210, nếu vượt 210 ký tự thì phải tách giấy nộp tiền ra. Sau khi lập xong, ấn Hoàn thành

Bước 9: Doanh nghiệp kiểm tra lại toàn bộ thông tin, cắm chữ ký số sau đó ấn Ký và nộp

Bước 10: Doanh nghiệp tra cứu lại giấy nộp tiền.

  • Nếu trạng thái là: Nộp thuế thành công >> Xong
  • Nếu trạng thái là: Xử lý không thành công tại ngân hàng do không đủ số dư >> Phải nộp thêm tiền vào tài khoản (Lưu ý: Tài khoản ngân hàng phải duy trì số dư tối thiểu theo hướng dẫn của ngân hàng, thương là 1.000.000 VNĐ).

5. Mẫu tờ khai thuế môn bài mới nhất năm 2023

Dưới đây là mẫu số 01/LPMB – Mẫu tờ khai lệ phí môn bài mới nhất năm 2023, ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Quản lý thuế và Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế ngày 29 tháng 09 năm 2021.

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP

1. Các trường hợp được miễn thuế môn bài.

Theo Nghị định 22, miễn thuế môn bài năm đầu tiên cho doanh nghiệp, cá nhân, HKD cá thể và các đơn vị phụ thuộc của những đơn vị được miễn lệ phí môn bài nêu trên. Do đó, khi làm kê khai lệ phí môn bài năm đầu tiên, doanh nghiệp chỉnh mức lệ phí môn bài về 0.

2. Thời gian thành lập ảnh hưởng thế nào đến việc nộp thuế môn bài

Mức thuế môn bài của doanh nghiệp sẽ căn cứ vào thời gian thành lập, cụ thể:

Doanh nghiệp sẽ nộp thuế môn bài cả năm khi thành lập trong 6 tháng đầu năm;
Doanh nghiệp sẽ nộp 50% thuế môn bài cả năm khi thành lập trong 6 tháng cuối năm.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử chi tiết nhất dựa trên các quy định hiện hành. Trong quá trình nghiên cứu, nếu như quý khách hàng còn câu hỏi hay quan tâm đến Hướng dẫn lập giấy nộp thuế môn bài điện tử, quý khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo các thông tin bên dưới:

  • Hotline: 1900.0191
  • Gmail: info@lvngroup.vn
  • Website: lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com