Hướng dẫn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương

Trái phiếu chính quyền địa phương được phát hành để đầu tư cho các chương trình, dự án thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách địa phương. Luật LVN Group sẽ Hướng dẫn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, các bạn cùng nghiên cứu !!

1.Trái phiếu địa phương là gì?

Trái phiếu địa phương là trái phiếu do chính quyền địa phương phát hành. Căn cứ là trong hoạt động của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Ý nghĩa của trái phiếu được thể hiện như khoản vay được thực hiện. Các mệnh giá trái phiếu là giá trị ghi nợ. Từ đó các khoản vốn huy động được sử dụng trong hoạt động công. Từ các mục đích trong chi tiêu các nhu cầu. Đến thực hiện các hoạt động đầu tư cần thiết trong nhu cầu. Phải đảm bảo cân đối các khoản vay với khả năng thanh toán từ nguồn thu.

Trái phiếu địa phương hay còn được hiểu là Trái phiếu chính quyền địa phương, Trái phiếu đô thị. Với các tính chất đối với hoạt động của Ủy ban nhân dân tỉnh hoặc thành phố trực thuộc trung ương tiến hành. Trái phiếu này thường được gọi là Trái phiếu Muni. Trái phiếu được phát hành trong thẩm quyền cũng như điều kiện chi tiết với các hoạt động của chủ thể quản lý nhà nước.

Số tiền thu được do phát hành trái phiếu địa phương được sử dụng vào các mục đích khác nhau. Tuy nhiên đều phản ánh chung với tính chất của dịch vụ công. Như đảm bảo cho các đầu tư mang đến lợi ích và tiềm năng lâu dài. Như xây dựng trường học, bệnh viện, đường xá giao thông của địa phương. Củng cố cho nhiều ngành cũng như lĩnh vực khác nhau.

2. Phát hành trái phiếu chính quyền địa phương phải đáp ứng những điều kiện gì?

Điều kiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương được quy định tại Điều 24 Nghị định 01/2011/NĐ-CP về phát hành trái phiếu Chính phủ, trái phiếu được Chính phủ bảo lãnh và trái phiếu chính quyền địa phương như sau:

  1. Phát hành trái phiếu để đầu tư vào các dự án phát triển kinh tế – xã hội thuộc nhiệm vụ của ngân sách địa phương theo hướng dẫn của Luật Ngân sách nhà nước và thuộc danh mục đầu tư trong kế hoạch năm (05) năm đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh quyết định; hoặc các dự án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xác định có khả năng hoàn vốn. Các dự án này phải hoàn thành thủ tục đầu tư theo hướng dẫn của pháp luật về đầu tư và các quy định của pháp luật hiện hành có liên quan.
  2. Có đề án phát hành trái phiếu đã được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thông qua và Bộ Tài chính thẩm định, chấp thuận bằng văn bản.
  3. Tổng số vốn huy động tối đa bằng phát hành trái phiếu phải nằm trong hạn mức dư nợ từ nguồn vốn huy động hàng năm của ngân sách cấp tỉnh theo hướng dẫn của Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn.

Đối với các dự án được xác định là có khả năng hoàn vốn, tổng giá trị vốn vay, bao gồm cả việc phát hành trái phiếu, để đầu tư vào một dự án không vượt quá tám mươi phần trăm (80%) tổng mức đầu tư của dự án đó.

Mặt khác, nội dung này còn được hướng dẫn bởi Điều 4 Thông tư 100/2015/TT-BTC

3. Ba phương thức phát hành trái phiếu

Thông tư quy định rõ 3 phương thức phát hành trái phiếu. Đối với phương thức đấu thầu, quy trình thủ tục phát hành áp dụng như đối với phương thức đấu thầu trái phiếu Chính phủ tại Sở giao dịch chứng khoán.

Đối với phương thức bảo lãnh, quy trình thủ tục phát hành trái phiếu theo phương thức bảo lãnh theo hướng đơn giản hơn so với phát hành trái phiếu Chính phủ để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát hành trái phiếu theo phương thức này.

Đối với phương thức đại lý phát hành, quy trình, thủ tục phát hành áp dụng như đối với quy trình phát hành trái phiếu Chính phủ.

Về mua lại và hoán đổi trái phiếu chính quyền địa phương, Thông tư nêu rõ, UBND cấp tỉnh có thể mua lại trái phiếu trước hạn để giảm nghĩa vụ nợ hoặc để cơ cấu lại nợ theo phương án được Hội đồng nhân dân cấp tỉnh xem xét, phê duyệt. UBND cấp tỉnh áp dụng quy trình, thủ tục mua lại trái phiếu Chính phủ để thực hiện mua lại TPCQĐP.

UBND cấp tỉnh cũng có thể hoán đổi trái phiếu để cơ cấu lại nợ trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc ngang giá theo giá thị trường, công khai và minh bạch trong hoán đổi; đảm bảo sau khi hoán đổi trái phiếu tổng dư nợ huy động vốn của ngân sách cấp tỉnh không vượt quá hạn mức huy động vốn theo hướng dẫn tại Luật Ngân sách Nhà nước, Luật quản lý nợ công và các văn bản hướng dẫn; trái phiếu bị hoán đổi là trái phiếu có kỳ hạn còn lại từ một năm trở lên và được lưu ký tại Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam.

Việc hoán đổi trái phiếu được thực hiện theo một trong hai phương thức: UBND cấp tỉnh phát hành trái phiếu mới để hoán đổi trái phiếu đang lưu hành; UBND cấp tỉnh phát hành bổ sung khối lượng trái phiếu nhất định theo điều kiện, điều khoản của trái phiếu đang lưu hành để hoán đổi cho một trái phiếu đang lưu hành khác.

UBND cấp tỉnh quyết định phương thức hoán đổi trái phiếu và công bố công khai về phương thức hoán đổi trái phiếu.

Mặt khác, Thông tư 100/2015/TT-BTC bổ sung thêm quy định về công bố thông tin gồm: Công bố thông tin trước đợt phát hành trái phiếu; công bố sau đợt phát hành trái phiếu và công bố hàng năm. Quy định về công bố thông tin sẽ tạo điều kiện để các nhà đầu tư quan tâm và tham gia mua TPCQĐP, đồng thời góp phấn tăng tính công khai, minh bạch cho quá trình phát hành TPCQĐP.

Trên đây là nội dung trình bày đã gửi tới cho bạn một số kiến thức cơ bản về Hướng dẫn phát hành trái phiếu chính quyền địa phương. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy liên hệ với công ty Luật LVN Group để được đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com