Hướng dẫn thủ tục nhập khẩu bánh kẹo [cập nhập 2023]

Thủ tục nhập khẩu bánh kẹo cần những lưu ý gì? Trình tự thực hiện nhập khẩu bánh kẹo thế nào? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm, nhất là vào dịp cuối năm khi nhu cầu tiêu thụ bánh kẹo gia tăng. Nhằm tháo gỡ những vướng mắc của doanh nghiệp khi nhập khẩu bánh kẹo, LVN Group law xin gửi tới quý khách hàng nội dung trình bày hướng dẫn thủ tục nhập khẩu bánh kẹo vào Việt Nam hiện nay. 

                                                          thủ tục nhập khẩu bánh kẹo hiện hành

1. Chính sách về nhập khẩu bánh kẹo

Theo quy định của pháp luật hiện hành về danh mục hàng hoá nhập khẩu, thì bánh kẹo không nằm trong danh mục hàng hoá bị cấm nhập khẩu vào nước ta hiện nay. Do đó, những doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu bánh kẹo hoàn toàn có thể thực hiện các thủ tục nhập khẩu bánh kẹo như những sản phẩm khác. 

Căn cứ vào thành phần, tính chất, cấu tạo, bánh kẹo nhập khẩu được chia thành nhiều loại khác nhau ứng với các mã HS code. Khi tra cứu chính xác mã HS code của lô hàng mà mình nhập khẩu, doanh nghiệp sẽ nắm rõ được những chính sách hiện hành và quy định thuế áp dụng lên mặt hàng đó. Doanh nghiệp có thể làm thủ tục xin xác nhận mã số hải quan trước khi tiến hành nhập khẩu hàng hoá. 

Doanh nghiệp nhập khẩu bánh kẹo phải là doanh nghiệp đáp ứng đủ điều kiện nhập khẩu theo hướng dẫn của pháp luật và có giấy phép nhập khẩu. Thủ tục xin giấy phép nhập khẩu bánh kẹo của doanh nghiệp xin mời quý khách hàng cân nhắc thêm tại: https://lvngroup.vn/giay-phep-nhap-khau-banh-keo/

2. Tự công bố sản phẩm khi nhập khẩu bánh kẹo

                                                                                 nhập khẩu bánh kẹo

Doanh nghiệp thực hiện nhập khẩu mẫu để thử nghiệm sản phẩm tại các trung tâm giám định được Bộ Công Thương chỉ định kiểm tra nhà nước về ATTP đối với thực phẩm nhập khẩu sau đó làm tự công bố. Trong đó:

– Thời gian kiểm tra an toàn thực phẩm đối với mặt hàng bánh kẹo trong khoảng từ 7-10 ngày.

– Sau khi thử nghiệm, doanh nghiệp tiến hành làm hồ sơ tự công bố sản phẩm bánh kẹo.

2.1. Hồ sơ tự công bố khi nhập khẩu bánh kẹo gồm:

  • Bản tự công bố thực phẩm 

  • Phiếu kết quả kiểm nghiệm thực phẩm có thời hạn trên 12 tháng cấp tại phòng kiểm nghiệm được công nhận phù hợp ISO 17025 do Bộ Y tế chỉ định;

  • Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề kinh doanh thực phẩm;
  • Mẫu sản phẩm, mẫu nhãn hoặc hình ảnh nhãn sản phẩm (lưu ý: cần nhập mẫu về trước để làm giám định, vì phải làm giám định xong mới có kết quả kiểm nghiệm sản phẩm để đủ hồ sơ đăng ký tự công bố sản phẩm lưu hành)
                                                                 Thủ tục nhập khẩu bánh kẹo – cập nhập 2021

2.2. Trình tự công bố sản phẩm bánh kẹo nhập khẩu

Bước 1, cá nhân tự công bố sản phẩm của mình trên trang thông tin. Theo nghị định 155/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 15/2018/NĐ-CP thì tổ chức, cá nhân tự công bố sản phẩm. Sản phẩm phải được công bố lên 1 trong các phương tiện sau:

  • Phương tiện thông tin đại chúng
  • Trang thông tin điện tử của mình
  • Niêm yết công khai tại trụ sở của tổ chức, cá nhân và công bố trên Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm

Trong trường hợp không có Hệ thống thông tin dữ liệu cập nhật về an toàn thực phẩm thì tổ chức, cá nhân phải đáp ứng đủ 02 điều kiện sau:

  • Nộp 01 bản đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ định để lưu trữ hồ sơ ( nộp trực tiếp hoặc gửi bưu điện) 
  • Đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận

Trường hợp tổ chức, cá nhân có từ 02 cơ sở sản xuất trở lên cùng sản xuất một sản phẩm thì tổ chức, cá nhân chỉ nộp hồ sơ tại một đơn vị quản lý nhà nước ở địa phương có cơ sở sản xuất do tổ chức, cá nhân lựa chọn.

Khi đã lựa chọn đơn vị quản lý nhà nước để nộp hồ sơ thì các lần tự công bố tiếp theo phải nộp hồ sơ tại đơn vị đã lựa chọn trước đó. 

Bước 2, đơn vị quản lý nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận bản tự công bố của tổ chức, cá nhân để lưu trữ hồ sơ và đăng tải tên tổ chức, cá nhân và tên các sản phẩm tự công bố trên trang thông tin điện tử của đơn vị tiếp nhận. 

Lưu ý: Ngay sau khi tự công bố sản phẩm, tổ chức, cá nhân được quyền sản xuất, kinh doanh sản phẩm và chịu trách nhiệm hoàn toàn về an toàn của sản phẩm đó

3. Kiểm tra chất lượng sản phẩm 

Là một loại mặt hàng được lưu thông trong thị trường và có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ người tiêu dùng, bánh kẹo khi nhập khẩu phải trải qua khâu kiểm tra chất lượng nhà nước trước khi thông quan. Về hồ sơ kiểm tra chất lượng nhà nước bao gồm: 

  • Giấy đăng ký kiểm tra thực phẩm nhập khẩu 
  •  Bản tự công bố sản phẩm;
  • Bản sao Danh mục hàng hóa (Packing list);

4. Thủ tục hải quan khi nhập khẩu bánh kẹo

                                                                      Thủ tục nhập khẩu bánh kẹo hiện hành

Trong vòng 24h đối với phương thức kiểm tra thông thường chỉ kiểm tra hồ sơ. Trung tâm giám định sẽ trả thông báo cho doanh nghiệp. Sau đó, doanh nghiệp tiến hành nộp kết quả cho hải quan hoàn tất thủ tục nhập khẩu bánh kẹo. Để thực hiện thông quan, doanh nghiệp cũng cần chuẩn bị hồ sơ hải quan như sau: 

  • Tờ khai hải quan
  • Hợp đồng mua bán – Sale contract
  • Hóa đơn thương mại – Commercial invoice
  • Phiếu đóng gói – Packing list
  • Vận đơn – Bill of lading
  • Chứng nhận xuất xứ (nếu có).
  • Chứng nhận kiểm tra chất lượng nhà nước 
  • Bản tự công bố sản phẩm

Trên đây là thủ tục nhập khẩu bánh kẹo theo hướng dẫn hiện hành.  LVN Group với kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực pháp lý luôn gửi tới đến quý khách hàng các dịch vụ pháp lý nhanh chóng và tiện lợi nhất. Mọi câu hỏi xin vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua số điện thoại 1900.0191 hoặc qua Hotline 1900.0191 hoặc qua email: info@lvngroup.vn để được tư vấn tận tình. Xin chân thành cảm ơn!

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com