Huỷ bản án phúc thẩm, quyết định trong trường hợp nào?

Hiện nay, việc các bên tranh chấp muốn nhờ tòa án xét xử và giải quyết tranh chấp của mình bằng bản án, quyết định có hiệu lực bắt buộc thi hành đã trở nên rất phổ biến. Theo đó, khi tòa án thực hiện việc xét xử vụ án sẽ dựa trên nguyên tắc chế độ hai cấp xét xử (xét xử sơ thẩm và xét xử phúc thẩm). Đối với những vụ án phức tạp, nguyên đơn, bị đơn không đồng ý với kết quả mà tòa án sơ thẩm đã phân xử thì có quyền kháng cáo và tiến hành yêu cầu tòa án phúc thẩm lại bản án mà tòa sơ thẩm đã giải quyết. Bản án, quyết định của tòa cấp phúc thẩm sẽ có hiệu lực thi hành ngay kể từ ngày ký. Tuy nhiên, hiện nay pháp luật có quy định về việc bản án, quyết định phúc thẩm hủy án, bị hủy bản án hay quyết định phúc thẩm được không? Để có thể hiểu được về vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng theo dõi nội dung trình bày dưới đây.

1. Hủy bản án phúc thẩm được hiểu thế nào?

Hiện nay, pháp luật tố tụng dù là hình sự hay dân sự đều có quy định về việc tòa án cấp phúc thẩm hủy án, quyết định của tòa án cấp sơ thẩm nếu nhận thấy có căn cứ cho rằng cấp sơ thẩm đã bỏ lọt tội phạm; thu thập chứng cứ, chứng minh không đúng quy định của pháp luật; thành phần hội đồng xét xử không đúng quy định của pháp luật; Có hành vi vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong giai đoạn điều tra, truy tố….. Tuy nhiên, đối với bản án, quyết định phúc thẩm sẽ có hiệu lực pháp luật kể từ ngày ký thì việc hủy bản án, quyết định phúc thẩm có được được không? Hủy bản án, quyết định phúc thẩm được hiểu thế nào?

Hủy bản án, quyết định phúc thẩm được hiểu là việc đơn vị có thẩm quyền ra quyết định bằng văn bản nhằm chấm dứt hiệu lực thi hành đối với bản án, quyết định đã có hiệu lực thi hành của tòa án cấp phúc thẩm khi phát hiện bản án, quyết định đó có tồn tại những sai sót khiến cho quyền và lợi ích của các đương sự không được đảm bảo. Việc phúc thẩm hủy án, hủy bản án, quyết định của tòa án cấp phúc thẩm là một biện pháp cần thiết góp phần hạn chế tình trạng oan sai; đảm bảo được các quyền và lợi ích hợp pháp của các đương sự; đảm bảo tính đúng đắn trong thực tiễn áp dụng pháp luật; tăng niềm tin của người dân đối với đơn vị xét xử trong việc mang lại công lý, sự đúng đắn.

2. Trường hợp hủy bản án, quyết định của tòa án phúc thẩm trong vụ án dân sự

Theo quy định của Bộ luật tố tụng dân sự năm 2015 thì đơn vị có thẩm quyền hủy bản án, quyết định phúc thẩm là:

Hội đồng xét xử giám đốc thẩm

  • Hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của Tòa án cấp dưới đã bị hủy hoặc bị sửa: 

+ Hội đồng xét xử giám đốc thẩm ra quyết định hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị và giữ nguyên bản án, quyết định của Tòa án cấp dưới xét xử đúng pháp luật nhưng đã bị bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị hủy bỏ hoặc sửa đổi một phần hay toàn bộ.

+ Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã thi hành được một phần hoặc toàn bộ thì Hội đồng xét xử giám đốc thẩm phải giải quyết hậu quả của việc thi hành án.

  • Hủy một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm hoặc xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm

Hội đồng xét xử giám đốc thẩm ra quyết định hủy một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật bị kháng nghị để xét xử lại theo thủ tục sơ thẩm hoặc xét xử lại theo thủ tục phúc thẩm trong trường hợp sau đây:

+ Việc thu thập chứng cứ và chứng minh chưa được thực hiện trọn vẹn hoặc không theo đúng quy định

+ Kết luận trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án hoặc có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật;

+ Thành phần của Hội đồng xét xử sơ thẩm hoặc phúc thẩm không đúng quy định của Bộ luật này hoặc có vi phạm nghiêm trọng khác về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của đương sự.

  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ giải quyết vụ án

+ Hội đồng xét xử giám đốc thẩm ra quyết định hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ giải quyết vụ án, nếu vụ án đó thuộc một trong các trường hợp quy định 

+ Trường hợp bản án, quyết định của Tòa án đã thi hành được một phần hoặc toàn bộ thì Hội đồng xét xử giám đốc thẩm phải giải quyết hậu quả của việc thi hành án

Hội đồng xét xử tái thẩm

  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để xét xử sơ thẩm lại theo thủ tục do Bộ luật tố tụng dân sự quy định
  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ giải quyết vụ án.

3. Trường hợp hủy bản án, quyết định của tòa án phúc thẩm trong vụ án hình sự

Cũng giống như với việc hủy bản án, quyết định phúc thẩm vụ án dân sự thì thẩm quyền hủy bản án, quyết định của tòa án phúc thẩm trong vụ án hình sự cũng thuộc về Hội đồng giám đốc thẩm và hội đồng tái thẩm, cụ thể:

Hội đồng giám đốc thẩm:

  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm bị hủy, sửa không đúng pháp luật: Hội đồng giám đốc thẩm ra quyết định hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và giữ nguyên bản án, quyết định đúng pháp luật của Tòa án cấp sơ thẩm hoặc Tòa án cấp phúc thẩm nhưng bị hủy, sửa không đúng pháp luật.
  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại

+ Hội đồng giám đốc thẩm hủy một phần hoặc toàn bộ bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại nếu có một trong các căn cứ quy định tại bộ luật tố tụng hình sự năm 2015. Nếu hủy để xét xử lại thì tùy trường hợp, Hội đồng giám đốc thẩm có thể quyết định xét xử lại từ cấp sơ thẩm hoặc cấp phúc thẩm.

+ Trường hợp xét thấy cần tiếp tục tạm giam bị cáo thì Hội đồng giám đốc thẩm ra quyết định tạm giam cho đến khi Viện kiểm sát hoặc Tòa án thụ lý lại vụ án.

  • Hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án: Hội đồng giám đốc thẩm hủy bản án, quyết định đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án nếu có một trong các căn cứ quy định tại Bộ luật tố tụng hình sự.

Hội đồng tái thẩm:

  • Hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật để điều tra lại hoặc xét xử lại.
  • Hủy bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật và đình chỉ vụ án.

4. Những câu hỏi thường gặp

Hội đồng xét xử phúc thẩm có được hủy bán án sơ thẩm để xét xử lại được không?

Căn cứ theo khoản 1 Điều 355 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về thẩm quyền của Hội đồng xét xử Hội đồng xét xử phúc thẩm có thể hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án để xét xử lại.

Khi nào Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại?

Theo khoản 1 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại hoặc xét xử lại, theo đó khi thuộc một trong các trường hợp trên đây thì Hội đồng xét xử phúc thẩm sẽ hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại

Trường hợp nào Hội đồng xét xử phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại ở cấp sơ thẩm với thành phần Hội đồng xét xử mới?

Theo khoản 2 Điều 358 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015 quy định về việc hủy bản án sơ thẩm để điều tra lại hoặc xét xử lại nếu trong quá trình xét xử sơ thẩm Hội đồng xét xử đã thực hiện không trọn vẹn các trình tự, thủ tục và đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tham gia tố tụng hoặc làm ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan, toàn diện của vụ án.

Thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm vụ án hình sự được quy định thế nào?

Theo Điều 346 Bộ luật Tố tụng hình sự 2015, quy định về thời hạn chuẩn bị xét xử phúc thẩm

Trên đây là những vấn đề liên quan đến bản án, quyết định phúc thẩm hủy án hình sự, dân sự. Tự hào là đơn vị hàng đầu hỗ trợ mọi vấn đề liên quan đến pháp lý, tư vấn pháp luật, thủ tục giấy tờ cho khách hàng mà công ty Luật LVN Group xin gửi tới cho khách hàng dịch vụ Tư vấn Huỷ bản án phúc thẩm, quyết định trong trường hợp nào? Nếu quý khách hàng còn gặp phân vân về hủy bản án phúc thẩmvà muốn nhận được sự tư vấn liên quan đến phiên tòa phúc thẩm dân sự, hình sự thì hãy liên hệ với Công ty Luật LVN Group ngay để có thể nhận được sự tư vấn nhanh chóng, hiệu quả, uy tín, chất lượng và tiết kiệm chi phí nhất.

Công ty Luật LVN Group – Đồng hành pháp lý cùng bạn

Liên hệ với chúng tôi:

Tư vấn pháp lý: 1900.0191

Zalo: 1900.0191

Văn phòng: (028) 777.00.888

Mail: info@lvngroup.vn

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com