Hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu là gì?

Trên thị trường chính khoán ,thường hay xuất hiện một nổi lo cho nhà đầu tư , chính là việc Cổ phiếu bị hủy niêm yết chứng khoán, hay nói cách khác đây là trường hợp hủy đang ký giao dịch cổ phiếu. Vậy câu hỏi đặt ra ở đây, Hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu là gì? Và nó có ảnh hưởng thế nào đối với nhà đầu tư? Hãy cùng nội dung trình bày dưới đây nghiên cứu thêm về vấn đề này !.

1.Khái niệm liên quan 

1.1. Cổ phiếu là gì?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp 2020, cổ phiếu là chứng chỉ do công ty cổ phần phát hành, bút toán ghi dổ hoặc dữ liệu điện tử xác nhận quyền sở hữu một hoặc một số cổ phần của công ty đó. Cổ phiếu phải bao gồm các nội dung chủ yếu sau đây: Tên, mã số doanh nghiệp, địa chỉ trụ sở chính của công ty; Số lượng cổ phần và loại cổ phần; mệnh giá mỗi cổ phần và tổng mệnh giá cổ phần ghi trên cổ phiếu; Họ tên, địa chỉ liên lạc, quốc tịch, số giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với cổ đông là cá nhân; tên, mã số doanh nghiệp hoặc số giấy tờ pháp lý của tổ chức, địa chỉ trụ sở chính đối với cổ đông là tổ chức; Chữ ký của người uỷ quyền theo pháp luật của công ty; Số đăng ký tại sổ đăng ký cổ đông của công ty và ngày phát hành cổ phiếu; …

1.2.Cổ phiếu niêm yết là gì?

  • Cổ phiếu cũng là một loại chứng khoán xác nhận quyền và lợi ích hợp pháp của người sở hữu đối với một phần vốn cổ phần của tổ chức phát hành.
  • Cổ phiếu niêm yết là cổ phiếu do các công ty cổ phần có đủ điều kiện theo hướng dẫn phát hát và được niêm yết giá trên sàn chứng khoán để các nhà đầu tư có thể thực hiện được các giao dịch mua bán.

1.3. Cổ phiếu bị hủy niêm yết là gì?

Cổ phiếu bị huỷ niêm yết là việc các mã cổ phiếu đã đăng ký niêm yết, được chấp thuận trên sàn giao dịch chứng khoán như HNX, HOSE. Thế nhưng, sau một thời gian hoạt động cổ phiếu không còn được phép giao dịch trên sàn giao dịch trước đó. Nếu cổ phiếu bị huỷ niêm yết thì đồng nghĩa với câu chuyện là quyền giao dịch chứng khoán sẽ không được thông qua các công ty chứng khoán và sàn giao dịch chứng khoán. 

2.Các cách thức   bị hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu ( hủy niêm yết)

Theo quy định của pháp luật, có 2 trường hợp hủy niêm yết cổ phiếu: 
– Hủy niêm yết chứng khoán bắt buộc: Là những chứng khoán bắt buộc bị hủy bỏ do không đáp ứng trọn vẹn các quy định, quy tắc cho việc niêm yết chứng khoán tại các sở/sàn giao dịch chứng khoán như: Hoạt động sản xuất kinh doanh chính bị ngừng hoạt động từ 1 năm trở lên; Công ty bị lỗ 3 năm liên tiếp và tổng số lỗ vượt quá số vốn chủ sở hữu trong báo cáo tài chính gần nhất; Và một số quy định khác.. Vì vậy, khi các công ty không đáp ứng được các tiêu chuẩn tối thiểu do một sàn giao dịch đặt ra thì sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc.
– Hủy niêm yết chứng khoán tự nguyện: Là cách thức hủy niêm yết chứng khoán khi tổ chức niêm yết đưa ra đề nghị hủy bỏ niêm yết trên sàn chứng khoán. Điều kiện: Phải có trên 50% số phiếu biểu quyết của các cổ đông (không phải là cổ đông lớn) chấp thuận hủy bỏ niêm yết và không được đề nghị hủy bỏ niêm yết trong thời hạn 02 năm kể từ ngày đưa cổ phiếu vào niêm yết lần đầu tiên.

3.Hậu quả của việc hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu

Cũng tương tự như cách thức về việc hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu, thì khi việc hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu diễn ra, nhà đầu tư cổ phiếu cũng có  hai trường hợp xảy ra:

3.1. Đối với cổ phiếu hủy niêm yết chuyển sàn

Trường hợp hủy niêm yết chuyển sàn có nghĩa là công ty đó hủy niêm yết cổ phiếu ở sàn cũ để chuyển sang niêm yết ở sàn giao dịch mới. Trường hợp này thường có các khả năng:

  • Hủy niêm yết chuyển sang sàn lớn hơn: một số công ty khi có đủ điều kiện sẽ hủy niêm yết tự nguyện trên sàn giao dịch chứng khoán nhỏ để chuyển sang sàn lớn hơn. Số cổ phiếu nhà đầu tư nắm giữ sẽ được chuyển đổi sang sàn mới và giao dịch bình thường.
  • Hủy niêm yết Sở giao dịch lớn chuyển xuống sàn Upcom: trường hợp cổ phiếu bị hủy niêm yết do kinh doanh không tốt thì khác. Sau khi hủy niêm yết, các cổ phiếu này sẽ được đăng ký giao dịch trên sàn Upcom để duy trì thanh khoản. Nhà đầu tư vẫn có thể làm thủ tục giao dịch cổ phiếu. 

Tuy nhiên, những doanh nghiệp này đã bộc lộ yếu kém, kinh doanh sa sút, thậm chí đứng trước nguy cơ phá sản. Kết quả là thanh khoản suy giảm trầm trọng. Chỉ có một số ít cổ phiếu có triển vọng phục hồi mới có thể tiếp tục giao dịch.

3.2. Đối với cổ phiếu hủy niêm yết không chuyển sàn

Điều này đồng nghĩa với việc cổ phiếu không được niêm yết trên tất cả các sàn chứng khoán, cho dù là Upcom. Thực tế là, cổ phiếu bị hủy niêm yết không chuyển sàn rất khó để bán. Dù vậy, vẫn có một số nhà đầu tư lớn thu mua với mục đích tái cấu trúc hoặc thâu tóm doanh nghiệp. Đó là những cơ hội hiếm hoi để bán được cổ phiếu nhanh nhất.

4. Giaỉ pháp cho Nhà đầu tư khi bị hủy đăng ký giao dịch cổ phiếu

  • Bán cổ phiếu trước khi bị công bố hủy niêm yết: là một ý kiến  thông minh .Khi nhận thấy cổ phiếu có khả năng bị hủy niêm yết, nhà đầu tư nên bán ngay tại thời gian đó. Vì một khi bị loại khỏi sàn chứng khoán, khả năng bán sẽ rất khó. Thậm chí, một số cổ phiếu trước khi bị hủy niêm yết sẽ tăng giá do những tin đồn về tái cấu trúc, hoặc hành vi cố tình thao túng giá để “xả hàng”. Nhà đầu tư cần hết sức tỉnh táo để không cố giữ số cổ phiếu này.
  • Bán cổ phiếu ngay khi chuyển sàn Upcom: nếu cổ phiếu đã bị hủy niêm yết và chuyển xuống sàn Upcom, nhà đầu tư nên bán ngay để thu hồi vốn. Độ rủi ro của cổ phiếu ở giai đoạn này rất cao nên không còn thời gian để chần chừ. Với cổ phiếu có khả năng phục hồi, thanh khoản của những cổ phiếu này có giảm nhưng vẫn có thể bán. Nếu không bán ra được, nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ. Bởi không ít cổ phiếu đã lội ngược dòng rất tốt nhờ các dự án đầu tư mới, tái cấu trúc doanh nghiệp hay định hướng kinh doanh đúng đắn. Còn nếu công ty bị hủy bắt buộc thì những cổ phiếu này thực sự rất khó bán. Bạn nên liên hệ với công ty chứng khoán để được tư vấn và hỗ trợ giải quyết.

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com