Kế hoạch phòng chống tội phạm 2023

Ngày nay tội phạm trong xã hội ngày càng có xu hướng gia tăng, vì vậy chúng ta hãy cùng nghiên cứu Chính phủ đã có những Kế hoạch phòng chống tội phạm 2023 gì để giảm thiểu tình trạng này !!

1. Mục tiêu, yêu cầu chung

– Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Kết luận số 13-KL/TW, Kế hoạch số 159-KH/Tvà các chỉ thị, văn bản chỉ đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn bộ hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; trong đó, xác định rõ trách nhiệm cụ thể của từng cấp, từng ngành, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu trong việc phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật, góp phần thực hiện thành công mục tiêu “Giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, an ninh con người, an ninh kinh tế, an ninh mạng, xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương”. Trước mắt, phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, không để gia tăng do tác động của dịch bệnh Covid -19.

– Nâng cao ý thức, trách nhiệm của của các cấp, các ngành và toàn dân trong việc phòng, chống tội phạm; củng cố, nâng cao hiệu quả quan hệ phối hợp giữa các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh trong công tác phòng, chống tội phạm.

– Công tác phòng, chống tội phạm phải được tiến hành thường xuyên, liên tục, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và của đất nước trong từng giai đoạn theo đúng định hướng đã đặt ra.

2. Mục tiêu, yêu cầu cụ thể

– Chủ động phòng ngừa, tiếp tục làm giảm tội phạm, năm sau giảm so với năm trước; giảm tỷ lệ tái phạm tội; giảm ít nhất 5% các tội phạm xâm hại trẻ em so với giai đoạn 2016 – 2020. Tỷ lệ điều tra, khám phá các loại tội phạm hàng năm đạt trên 75%; các tội rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90% tổng số vụ án khởi tố. Bắt giữ, vận động đầu thú 30% số đối tượng truy nã hiện có và phấn đấu bắt 50% số đối tượng truy nã phát sinh.

– Bảo đảm 100% các tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố đều được tiếp nhận, phân loại, xử lý; tỷ lệ giải quyết đạt trên 90%. Truy tố đúng thời hạn trên 90% số vụ án hình sự đã có kết luận điều tra đề nghị truy tố, bảo đảm truy tố bị can đúng tội đạt trên 95%. Nâng cao chất lượng xét xử, tỷ lệ giải quyết án hình sự đạt trên 88%. Tăng cường các biện pháp phòng, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội.

– Kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm minh các vụ án về kinh tế, chức vụ, tham nhũng, tiêu cực, nâng tỷ lệ giải quyết và kết thúc điều tra các vụ án tham nhũng năm sau cao hơn năm trước; nâng tỷ lệ thu hồi, kê biên, phong tỏa tài sản bị chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng đạt trên 60%; bảo đảm 100% các vụ việc có dấu hiệu tội phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đều được chuyển ngay đến đơn vị điều tra để điều tra, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

– Tập trung thực hiện hiệu quả công tác chuyển hóa địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự, an toàn xã hội, phấn đấu tỷ lệ chuyển hóa thành công hàng năm đạt từ 60% trở lên; 85% các địa bàn đã chuyển hóa thành công không tái phức tạp trở lại.

– Kiện toàn các đơn vị chuyên trách phòng, chống tội phạm đảm bảo tinh gọn đầu mối, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đi vào thực chất; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đơn vị bảo vệ pháp luật đảm bảo năng lực, trình độ, đạo đức nghề nghiệp đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước.

3. Nhiệm vụ, giải pháp

  • Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác phòng, chống tội phạm
  • Chủ động phòng ngừa tội phạm, kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa xã hội và phòng ngừa nghiệp vụ; phòng ngừa từ sớm, từ xa, từ cơ sở là chính, lấy cơ sở là địa bàn trọng tâm nhằm giảm bền vững các loại tội phạm và giảm tỷ lệ phạm tội lần đầu
  • Tuyên truyền về công tác phòng, chống tội phạm
  • Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
  • Tiếp tục tham gia xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật trong công tác phòng, chống tội phạm
  • Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tấn công trấn áp, điều tra, xử lý tội phạm
  • Thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự
  • Kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác phòng, chống tội phạm
  • Ứng dụng khoa học công nghệ và huy động các nguồn lực phục vụ phòng, chống tội phạm
  • Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong phòng, chống tội phạm

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com