Khác biệt giữa người nắm giữ Cổ phiếu và người nắm giữ trái phiếu

Nhà đầu tư chắc hẳn không còn xa lạ tới hai loại chứng khoán cực kỳ phổ biến trên thị trường hiện nay là cổ phiếu và trái phiếu. Hầu hết, các nhà đầu tư khi tham gia vào thị trường đều sẽ gặp phải tình huống phân vân không biết nên lựa chọn đầu tư vào “trái” hay “cổ”. Thực tế, thị trường ghi nhận có những nhà đầu tư chỉ đầu tư vào cổ phiếu, có những người chỉ trung thành với trái phiếu, hay có những trường hợp quyết định đầu tư vào cả hai. Vậy, Khác biệt giữa người nắm giữ Cổ phiếu và người nắm giữ trái phiếu là thế nào, hãy cùng Luật LVN Group nghiên cứu !! 

1.Cổ phiếu là gì? Trái phiếu là gì?

Cổ phiếu: loại chứng khoán xác nhận quyền sở hữu và lợi ích của người nắm giữ cổ phiếu đối với một phần vốn cổ phần của doanh nghiệp phát hành. Không giống trái phiếu, các cổ đông có thể được hưởng cổ tức được chia (không cố định) và phụ thuộc hoàn toàn vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp.

Trái phiếu: loại chứng khoán xác nhận nghĩa vụ nợ của đơn vị phát hành (doanh nghiệp hoặc chính phủ) với người nắm giữ trái phiếu. Người sở hữu trái phiếu (hay còn được gọi là trái chủ) sẽ được chi trả một khoản tỷ lệ lợi suất nhất định và hoàn toàn không phụ thuộc vào tình hình kinh doanh của doanh nghiệp đó.

2. Tính chất của cổ phiếu và trái phiếu?

-Cổ phiếu là chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ ghi nhận quyền sở hữu đối với một phần vốn điều lệ

-Trái phiếu lại là chứng chỉ hoặc bút toán ghi sổ ghi nhận quyền sở hữu đối với một phần vốn vay.

3. Người Nắm giữ cổ phiếu và người Nắm giữ trái phiếu

Nắm giữ cổ phiếu

Nhà đầu tư (hay còn gọi là cổ đông) có quyền sở hữu, quyền làm chủ một phần vốn cổ phần của doanh nghiệp đó, tương đương với số cổ phiếu mình có. Cổ phiếu còn được gọi là chứng khoán vốn. 

Cổ đông sẽ được hưởng giá trị tăng lên của doanh nghiệp, có quyền tham gia vào hoạt động của doanh nghiệp.

Cổ phiếu không có kỳ hạn.

Nắm giữ trái phiếu

Ngược lại, khi nhà đầu tư nắm giữ trái phiếu của một doanh nghiệp trên TTCK, họ là chủ nợ của doanh nghiệp (hay còn gọi là trái chủ), với trị giá trái phiếu người ấy đang nắm giữ. Khi này, trái phiếu còn được gọi là chứng khoán nợ.

Trái chủ chỉ được hưởng lãi suất cố định và định kỳ và không có quyền tham gia vào hoạt động của công ty.

Trái phiếu có kỳ hạn, khi hết hạn thì sẽ hoàn trả cả vốn gốc.

4. Mối quan hệ giữa trái phiếu và cổ phiếu

Giữa trái phiếu và cổ phiếu có một gạch nối liên kết, đó là trường hợp trái phiếu chuyển đổi được. Trái phiếu chuyển đổi cho phép người mua trái phiếu trong những điều kiện nào đó, có thể đổi trái phiếu lấy cổ phiếu thưởng, theo một tỷ lệ và mức giá đã ấn định. Khi đó, từ vai trò chủ nợ, nhà đầu tư trở thành một trong các chủ sở hữu của doanh nghiệp và chuyển chứng khoán nợ thành chứng khoán vốn.

Trái phiếu chuyển đổi đem lại tiềm năng về một khoản lợi vốn thông qua sự tăng giá của cổ phiếu phổ thông, đồng thời là một sự bảo vệ khi giá thị trường của cổ phiếu phổ thông rơi xuống dưới giá trị chuyển đổi, vì công cụ chuyển đổi sẽ được đánh giá không thấp hơn một trái phiếu thông thường.

Tuy nhiên, không có mối quan hệ cổ phiếu chuyển đổi sang trái phiếu.

Mỗi loại chứng khoán đều có những đặc điểm bổ sung cho nhau. Vì vậy, nhà đầu tư có thể phối hợp cổ phiếu và trái phiếu trong danh mục đầu tư của mình, để tổng rủi ro của danh mục giảm xuống.

Trên đây là nội dung trình bày đã gửi tới cho bạn một số kiến thức cơ bản về Khác biệt giữa người nắm giữ Cổ phiếu và người nắm giữ trái phiếu. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào xin hãy liên hệ với công ty Luật LVN Group để được đội ngũ chuyên viên chuyên nghiệp tư vấn và hỗ trợ nhiệt tình nhất.

 

SOẠN HỢP ĐỒNG, ĐƠN, VĂN BẢN THEO YÊU CẦU CHỈ 500.000đ

--- Gọi ngay 1900.0191 ---

(Tư vấn Miễn phí - Hỗ trợ 24/7)

Công ty Luật LVN - Địa chỉ: Số 16B Nguyễn Thái Học, Yết Kiêu, Hà Đông, Hà Nội, Việt Nam

Gmail: luatlvn@gmail.com